Xuất khẩu thủy sản đón cơ hội tăng tốc, hướng tới 10 tỷ USD

15/07/2024 16:30

Xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm thu về hơn 4,4 tỷ USD, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là kết quả đáng khích lệ trên con đường phục hồi và phát triển của ngành.

6 tháng, xuất khẩu thủy sản thu về hơn 4,4 tỷ USD

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), tháng 6/2024, xuất khẩu thủy sản cả nước ước đạt 875 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản thu về hơn 4,4 tỷ USD, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2023. 

Cụ thể, trong tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt mức cao nhất từ đầu năm tới nay khi hầu hết mặt hàng xuất khẩu chủ lực đều có tăng trưởng cao; trong đó, xuất khẩu cá tra tăng 22%, cá ngừ tăng 40%, cua ghẹ tăng 59%; riêng mặt hàng tôm tăng nhẹ 7%.

Đáng chú ý nửa đầu năm nay, xuất khẩu tôm các loại mang về hơn 1,6 tỷ USD, tăng hơn 7% so với cùng kỳ; trong đó, tôm chân trắng đạt gần 1,2 tỷ USD, tăng nhẹ 3%; tôm sú đạt hơn 200 triệu USD, giảm 10%. Đặc biệt, xuất khẩu tôm hùm tăng mạnh gấp 57 lần so với cùng kỳ, đạt hơn 130 triệu USD.

Xét về thị trường, EU là khu vực có tăng trưởng xuất khẩu đột biến trong tháng 6 với mức tăng 40%. Lũy kế nửa đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản sang EU đạt 513 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo nhu cầu tiêu dùng và nhập khẩu thủy sản của EU sẽ càng tăng sau kỳ nghỉ hè ở châu Âu. Hai thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam là Mỹ và Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng cao trong tháng 6/2024; trong đó, xuất khẩu sang Mỹ tăng 14%, sang Trung Quốc tăng 18%.

Xuất khẩu thủy sản đón cơ hội tăng tốc, hướng tới 10 tỷ USD- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Những mặt hàng tiềm năng

Trao đổi với Sức khỏe & Đời sống bà Nguyễn Hà, chuyên gia thị trường cá ngừ, từ năm 2021 trở lại đây, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đang có xu hướng ngày càng tăng. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đã tăng 51% từ mức 169 triệu USD năm 2021 lên 255 triệu USD năm 2023.

Đặc biệt, bước qua năm 2024, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam có xu hướng tăng nhanh hơn qua từng tháng. Sau khi phải đối mặt với lạm phát và lãi suất cao kỷ lục, người tiêu dùng nhiều nơi có xu hướng thắt chặt chi tiêu hơn. Do đó, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm giá rẻ như: cá ngừ đóng hộp tăng lên.

Thêm vào đó, việc tận dụng được ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) cũng thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ đóng hộp Việt Nam vào EU. Hiện, các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã tiếp cận được hơn 65 thị trường khác nhau; trong đó, Mỹ, EU và Israel là 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất, xuất khẩu sang các các thị trường này nửa đầu năm 2024 đều tăng trưởng cao, lần lượt tăng 88%, 35% và 141% so với cùng kỳ.

Ngoài cá ngừ, nhiều mặt hàng cá biển khác cũng có nhu cầu và doanh số bán tăng mạnh trong nửa đầu năm nay; trong đó, cá chẽm có tăng trưởng xuất khẩu 27% đạt trên 36 triệu USD, cá chỉ vàng tăng 14% đạt trên 29 triệu USD, cá thu tăng 6%, cá minh thái tăng 8% đạt 38 triệu USD, cá cam tăng 96%.

Xét về thị trường, EU là khu vực có tăng trưởng xuất khẩu đột biến trong tháng 6 với mức tăng 40%. Lũy kế nửa đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản sang EU đạt 513 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo nhu cầu tiêu dùng và nhập khẩu thủy sản của EU sẽ càng tăng sau kỳ nghỉ hè ở châu Âu. Hai thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam là Mỹ và Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng cao trong tháng 6/2024; trong đó, xuất khẩu sang Mỹ tăng 14%, sang Trung Quốc tăng 18%.

Theo các chuyên gia, kinh tế Mỹ đang có những tín hiệu lạc quan, lạm phát đã giảm từ 9% xuống còn 3%, do đó, sẽ có cơ hội tốt cho tăng tiêu dùng thủy sản. Lũy kế nửa đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt 733 triệu USD, tăng 9%. Trong khi đó, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc nửa đầu năm chỉ tăng 7%, đạt 766 triệu USD.

Đối với thị trường Nhật Bản, tính tới hết tháng 6/2024, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt 705 triệu USD, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ 2023. Đồng Yên Nhật mất giá 12% so với đồng USD và là đồng tiền mất giá nhiều nhất trong các ngoại tệ mạnh là một yếu tố khiến nhập khẩu của nước này giảm. Ngoài ra, những bất lợi do Trung Quốc cấm nhập khẩu thủy sản Nhật Bản cũng góp phần khiến cho nhập khẩu của Nhật Bản chững lại.

Các doanh nghiệp cho rằng, thị trường xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ ổn định hơn và tăng tốc trong quý III, quý IV nhờ nhu cầu tiêu dùng mùa lễ, tết. Trong khi đó, Vasep cũng dự báo, tăng trưởng xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm 2024 sẽ cao hơn cùng kỳ khoảng 15%, đạt trên 5,5 tỷ USD; xuất khẩu thủy sản cả năm 2024 sẽ cán đích 10 tỷ USD.

Ngành thủy sản hướng tới mục tiêu xuất khẩu đạt hơn 10 tỷ USD

Trao đổi với báo Chính Phủ, bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch VASEP cho biết, để đạt mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm nay, các doanh nghiệp thủy sản cần thích nghi và điều chỉnh kế hoạch hoạt động phù hợp với bối cảnh của thị trường. Trong đó, các doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để tránh sự phụ thuộc vào một thị trường, đồng thời tăng cường xuất khẩu vào các thị trường mới, hướng đến mở rộng và đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh sản phẩm đến người tiêu dùng, xây dựng hình ảnh và độ nhận diện cho thủy sản Việt Nam, đồng thời cập nhật thông tin từ các thị trường, đánh giá đúng diễn biến tình hình, qua đó có được phản ứng thích hợp và kịp thời nhất.

Bạn đang đọc bài viết "Xuất khẩu thủy sản đón cơ hội tăng tốc, hướng tới 10 tỷ USD" tại chuyên mục Thị trường. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).