Đội QLTT số 2 (Chi cục QLTT Thái Nguyên) vừa kiểm tra đột xuất đối với hộ kinh doanh sau khi nắm bắt thông tin trên các kênh TMĐT. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội QLTT số 2 phát hiện một tài khoản mạng xã hội có tên “H.T.M” đăng tải bài viết giới thiệu, chào bán sản phẩm quần áo. Qua công tác thẩm tra, xác minh, ngày 24/12/2025, Đội QLTT số 2 đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với hộ kinh doanh N.T.T do ông T làm chủ.
Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện hộ kinh doanh đang kinh doanh 1.500 chiếc áo sơ mi nam, đều còn mới, chưa qua sử dụng, không có bao bì hàng hóa; trên sản phẩm không thể hiện thông tin về nguồn gốc, nơi sản xuất, xuất xứ theo quy định.
Làm việc với Đoàn kiểm tra, ông T là chủ hộ kinh doanh không xuất trình được bất cứ giấy tờ, chứng từ gì để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của số áo sơ mi nam nói trên. Do đó, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, tạm giữ toàn bộ số hàng hóa vi phạm để tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.
Mới đây, Đội QLTT số 1, Cục QLTT TP.Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh tại khu đấu giá Đồng Danh - Đồng Cộc, phường Phú Lương, thành phố Hà Nội, phát hiện và thu giữ hơn 7.000 sản phẩm nghi giả nhãn hiệu ZARA.
Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở kinh doanh do ông Phan Huy Dũng làm chủ đang hoạt động kinh doanh nhưng không đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định pháp luật. Qua kiểm tra hàng hóa và hóa đơn, lực lượng chức năng xác định cơ sở đang bày bán một lượng lớn sản phẩm mang dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu ZARA gồm: 6.068 đôi guốc ghi nhãn hiệu ZARA; 1.203 đôi dép có bao bì in chữ ZARA; 239 đôi giày mang nhãn hiệu ZARA.
Hơn 7.500 sản phẩm các loại, đều có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu ZARA bán công khai trên mạng xã hội Facebook.
Tổng cộng hơn 7.500 sản phẩm các loại, đều có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu ZARA đang được ông Dũng kinh doanh. Theo xác minh ban đầu, toàn bộ số hàng hóa này được quảng bá, rao bán công khai trên trang cá nhân mạng xã hội Facebook. Hình ảnh, giá niêm yết và thông tin về sản phẩm mang nhãn hiệu ZARA được đăng tải thường xuyên trên trang này, hướng đến người tiêu dùng trong nước.
Nhận thấy dấu hiệu vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ, Đội Quản lý thị trường số 1 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nói trên để tiếp tục xác minh, làm rõ hành vi vi phạm của ông Phan Huy Dũng và xử lý theo quy định của pháp luật.
Đại diện Chi cục QLTT TP Hà Nội cho biết, xu hướng nổi bật trong năm 2025 là sự gia tăng nhanh các hành vi vi phạm trên môi trường TMĐT, lực lượng QLTT Hà Nội đã xử lý hơn 363 vụ việc liên quan đến TMĐT, với tổng số tiền xử phạt trên 6,4 tỷ đồng.
Theo đó, các thủ đoạn vi phạm ngày càng tinh vi như bán hàng giả qua livestream, sử dụng tài khoản ảo, che giấu kho hàng, lợi dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để phân tán hàng hóa. Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp thiết về nâng cao năng lực nghiệp vụ trong giám sát, kiểm tra hoạt động kinh doanh trên môi trường số, tăng cường phối hợp liên ngành và hoàn thiện khung pháp lý đối với TMĐT và dịch vụ chuyển phát.
Đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công Thương) chia sẻ, trước những diễn biến ngày càng phức tạp của tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại, nhất là trên nền tảng số, Cục luôn sát sao, chỉ đạo lực lượng QLTT tiếp tục thực hiện kiểm soát chặt chẽ, phòng ngừa tối đa và nghiêm khắc xử lý các vi phạm.
Theo đó, Cục sẽ chỉ đạo các lực lượng QLTT đổi mới phương thức quản lý; tăng cường giám sát hoạt động TMĐT, đẩy mạnh phối hợp liên ngành và nâng cao hiệu quả kiểm tra, kiểm soát thị trường, góp phần giữ vững ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh.
Ngoài ra, lực lượng sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và phân tích dữ liệu trong theo dõi, cảnh báo sớm rủi ro thị trường. Các hệ thống giám sát tự động, sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện sản phẩm giả mạo dựa trên hình ảnh, đánh giá và dữ liệu giao dịch cần được triển khai rộng rãi. Đồng thời sẽ có các kế hoạch tiếp tục đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ thực thi nhằm đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh TMĐTđang tăng trưởng mạnh mẽ và giao dịch xuyên biên giới ngày càng phổ biến. Đổi mới phương thức quản lý và tăng cường kiểm soát không gian số được xem là chìa khóa để lực lượng bảo vệ hiệu quả người tiêu dùng và tạo ra một môi trường kinh doanh số an toàn, lành mạnh...