Doanh thu LazMall chiếm 60%, Lazada vẫn 'trượt dài' xuống 3% thị phần sau Shopee và TikTok Shop

Dữ liệu 9 tháng đầu năm 2025 từ Metric cho thấy, Lazada dẫn đầu thị trường về tỷ trọng doanh thu gian hàng chính hãng (59,7%) và giá trị đơn hàng trung bình (AUP). Tuy nhiên, nền tảng này đã chấp nhận thu hẹp quy mô, khiến thị phần trượt xuống chỉ còn 3%, bị Shopee (56%) và TikTok Shop (41%) bỏ lại rất xa.

LazMall chiếm 59,7% doanh thu, AUP 197.520 đồng cao nhất thị trường

Theo bài phân tích mới nhất của Metric về xu hướng thương mại điện tử (TMĐT) năm 2025, người tiêu dùng ngày càng chọn lọc hơn trong quyết định mua sắm. Giá trung bình trên đơn vị sản phẩm bán (AUP) toàn ngành tăng mạnh. Trong đó, AUP của Lazada tăng 43,3% (so với quý 1/2024), AUP của TikTok Shop tăng 31% và AUP của Shopee tăng 7,66%.

Trong quý 3/2025, giá trung bình toàn ngành đạt 104.614 đồng (tăng 26%), khi phân khúc giá rẻ dưới 100.000 đồng giảm tỷ trọng. Đặc biệt, AUP của Lazada đạt 197.520 đồng trong tháng 9/2025, mức cao nhất trên thị trường và duy trì vị trí dẫn đầu trong 9 tháng đầu năm.

Doanh thu LazMall chiếm 60%, Lazada vẫn 'trượt dài' xuống 3% thị phần sau Shopee và TikTok Shop - Ảnh 1

Dữ liệu của Metric cũng cho thấy, dù chỉ chiếm 2,8% tổng số gian hàng trên ba sàn, nhóm Shop Mall (gian hàng chính hãng) lại đóng góp tỷ trọng doanh số lớn. Trong đó, Lazada ghi nhận tỷ lệ doanh thu đến từ LazMall đạt 59,7% – cao nhất trong top 3 sàn. Tỷ lệ này ở Shopee Mall là 33,95% và TikTok Shop Mall là 31,52%.

Kết quả này phản ánh chiến lược của Lazada, khi đã từ bỏ cuộc đua "đốt tiền" để tập trung vào chất lượng sản phẩm và tối ưu vận hành. Ông Victor Wu, CEO Lazada Việt Nam, từng bày tỏ vào cuối năm 2024 rằng công ty chọn ổn định nền tảng cơ bản trước khi chuẩn bị cho tương lai phát triển. Theo một báo cáo của Momentum Works (tháng 6/2025), Lazada đã lần đầu đạt lợi nhuận EBITDA dương.

Để củng cố mảng hàng chất lượng cao, Lazada đã ký độc quyền với các đối tác quốc tế như Gmarket (Hàn Quốc) và Tmall (Trung Quốc), tận dụng lợi thế từ hệ sinh thái của Alibaba Group.

Thị phần 3%, Shopee (56%) và TikTok Shop (41%) bỏ xa

Việc chuyển dịch từ "lượng" sang "chất" đã khiến thị phần TMĐT của Lazada bị thu hẹp nghiêm trọng. Theo thống kê của Metric trong quý 3/2025, thị trường Việt Nam chủ yếu là cuộc cạnh tranh giữa Shopee và TikTok Shop.

Shopee tiếp tục dẫn đầu thị phần với 56%, dù doanh số chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm 2024. TikTok Shop duy trì đà tăng trưởng 69% về doanh số, giúp thị phần tăng từ 30% (cùng kỳ 2024) lên 41% trong quý 3/2025.

Trong khi đó, Lazada giữ ổn định ở mức thị phần 3%. Tiki tiếp tục thu hẹp với doanh số giảm 80% so với cùng kỳ. Với mức thị phần 3%, cơ hội để Lazada lật ngược thế cờ trong tương lai gần được đánh giá là không có. Các đối thủ Shopee và TikTok Shop cũng đang đẩy mạnh mảng gian hàng chính hãng và các hợp tác mới, như Shopee hợp tác với YouTube Shopping.