3 ngày bay đánh giá thành công, sân bay Long Thành tiến thêm một bước tới vận hành chính thức

Kết quả bay cho thấy, máy bay có thể cất và hạ cánh an toàn. Đây là bước then chốt để đưa sân bay vào khai thác đúng tiến độ, với chuyến bay thương mại đầu tiên dự kiến vào ngày 19/12.

Ngày 3/8, tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, đơn vị đã tổ chức điều hành bay phục vụ các chuyến bay đánh giá phương thức PBN tại sân bay Long Thành. 

Hoạt động bay diễn ra đúng kế hoạch, an toàn tuyệt đối và đúng tiến độ, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị khu vực miền Nam.

3 ngày bay đánh giá thành công, sân bay Long Thành tiến thêm một bước tới vận hành chính thức- Ảnh 1.

Công ty Quản lý bay miền Nam đã tổ chức cung cấp dịch vụ điều hành bay phục vụ hoạt động bay đánh giá phương thức bay PBN tại sân bay Long Thành.

Các đơn vị điều hành bay đã ký kết hiệp đồng phối hợp giữa ACC HCM, APP Tân Sơn Nhất và Trung tâm Kiểm soát không lưu Long Thành để thống nhất quy trình điều hành bay.

Đồng thời, văn bản hiệp đồng khí tượng cũng được ký giữa Công ty Quản lý bay miền Nam và Trung tâm Khí tượng Hàng không. Ngoài ra, Công ty còn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị hiệp đồng bảo đảm an toàn cho hoạt động bay đánh giá tại sân bay Long Thành.

3 ngày bay đánh giá thành công, sân bay Long Thành tiến thêm một bước tới vận hành chính thức- Ảnh 2.

Liên danh nhà thầu thi công đã huy động 2.046 nhân sự và 208 trang thiết bị máy móc. Đến nay cơ bản đã hoàn thành hạng mục đường CHC, ngày 26/4/2025 hệ thống đèn tín hiệu của đường CHC đã chính thức sáng đèn, vận hành thử nghiệm thành công.

Trong quá trình điều hành bay, các kíp trực tại ACC HCM và APP Tân Sơn Nhất phối hợp chặt chẽ với lực lượng chỉ huy quân sự dự bị để điều phối luồng không lưu hiệu quả, hạn chế ảnh hưởng đến các hoạt động bay.

Tại Long Thành, kíp trực đã làm việc với Ban Quản lý dự án thành phần 3 (ACV) để đảm bảo an toàn, an ninh khu vực khai thác. Ban quản lý cũng di dời thiết bị, nhân sự và dọn dẹp chướng ngại vật quanh đường băng 05R/23L để đảm bảo tiêu chuẩn khai thác.

Sau 3 ngày bay liên tục, tổ bay đã hoàn tất đánh giá các phương thức bay theo chuẩn PBN tại sân bay Long Thành, gồm SID, STAR (RNP 1), IAP (RNP APCH kết hợp ILS và RNP 1).

Máy bay kiểm tra là Beechcraft King Air 350ER mang quốc tịch Cộng hòa Séc (OK-ANS, OK-RLP), bay từ Tân Sơn Nhất, thực hiện kiểm tra tại Long Thành rồi quay về hạ cánh tại Tân Sơn Nhất.

3 ngày bay đánh giá thành công, sân bay Long Thành tiến thêm một bước tới vận hành chính thức- Ảnh 3.

Các liên danh nhà thầu đã huy động hàng trăm mũi thi công, gần 13.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động và khoảng 3.000 thiết bị thi công để đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án vào cuối năm 2025, đưa vào vận hành, khai thác thương mại vào nửa đầu năm 2026.

Việc hoàn tất bay đánh giá phương thức PBN là bước then chốt để đưa sân bay Long Thành vào khai thác đúng kế hoạch, đảm bảo vận hành hiệu quả ngay từ ngày đầu.

Chiều 2/8, tại buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Tổng Giám đốc VATM - ông Nguyễn Công Long báo cáo tiến độ dự án thành phần 2 và cam kết đẩy nhanh hoàn thành các hạng mục quản lý bay.

3 ngày bay đánh giá thành công, sân bay Long Thành tiến thêm một bước tới vận hành chính thức- Ảnh 4.

Các đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ trong 3 ngày bay đánh giá.

Ông Nguyễn Công Long cho biết, Đài kiểm soát không lưu Long Thành đã cất nóc, các hạng mục phụ trợ dự kiến hoàn thành trước cuối tháng 9/2025, thiết bị chuyên ngành sẽ lắp đặt xong vào tháng 12/2025.

Từ 31/7 đến 2/8, VATM cùng các đơn vị liên quan đã bay kiểm tra 68 phương thức bay (27 SID, 33 STAR, 8 IAP). Kết quả cho thấy máy bay có thể cất/hạ cánh an toàn tại Long Thành, dữ liệu sẽ phục vụ cho các chuyến bay hiệu chuẩn vào tháng 10 và khai thác chính thức từ 2026.

3 ngày bay đánh giá thành công, sân bay Long Thành tiến thêm một bước tới vận hành chính thức- Ảnh 5.

3 ngày bay đánh giá thành công, sân bay Long Thành tiến thêm một bước tới vận hành chính thức- Ảnh 6.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - chủ đầu tư, hiện nay, tất cả các gói thầu của dự án đang được ACV tổ chức thi công đồng loạt trên toàn bộ mặt bằng công trường theo đúng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, “3 ca, 4 kíp”, thi công “xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ” của Thủ tướng Chính phủ.

Về công tác chuẩn bị nguồn nhân lực và tổ chức vận hành, ngày 31/7, VATM đã công bố quyết định bổ nhiệm cán bộ chủ chốt cho Trung tâm Kiểm soát Không lưu Long Thành, tạo nền tảng quan trọng để đảm bảo hoạt động vận hành hiệu quả.

Các cán bộ này sẽ chủ động tiếp nhận công việc, phối hợp chặt chẽ để hoàn thành tiến độ như kế hoạch.

3 ngày bay đánh giá thành công, sân bay Long Thành tiến thêm một bước tới vận hành chính thức- Ảnh 8.

Công tác bay kiểm tra, đánh giá phương thức bay (flight validation), từ ngày 31/7 đến 2/8.

Song song với đó, VATM cũng đang phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam để hoàn thiện hồ sơ cấp phép khai thác Đài kiểm soát không lưu Long Thành, cũng như giấy phép cho nhân sự không lưu liên quan.

Tổng giám đốc Nguyễn Công Long khẳng định, tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án thành phần 2 sẽ tiếp tục nỗ lực, quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ, phấn đấu đưa công trình vào vận hành từ ngày 19/12.

Anh Trọng