Vingroup (VIC) dừng cuộc chơi tại đường sắt Bắc - Nam: Dồn lực cho siêu đô thị 9.000ha và sân vận động lớn nhất thế giới

Tập đoàn Vingroup vừa quyết định rút hồ sơ tham gia dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để quy hoạch lại nguồn lực cho các dự án hạ tầng và bất động sản trọng điểm khác. Giới phân tích đánh giá quyết định này giúp doanh nghiệp tối ưu hóa dòng tiền, tập trung phát triển các siêu công trình có khả năng thương mại hóa cao như Khu đô thị thể thao Olympic hay tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ.

Tái cấu trúc danh mục đầu tư để tối ưu nguồn lực

Thông tin từ Tập đoàn Vingroup cho biết doanh nghiệp đã chính thức rút đăng ký đầu tư vào dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Quyết định này được đưa ra sau quá trình rà soát và cân nhắc kỹ lưỡng về khả năng phân bổ nguồn vốn cũng như nhân lực. Thay vì dàn trải vào một dự án hạ tầng quốc gia có quy mô quá lớn và thời gian thu hồi vốn kéo dài, Vingroup lựa chọn phương án tập trung toàn lực cho các dự án đã được giao nhiệm vụ triển khai cụ thể, có tính khả thi và hiệu quả kinh tế trực tiếp hơn.

Nguồn lực sau khi rút khỏi dự án đường sắt Bắc - Nam sẽ được dồn vào việc phát triển Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội. Đây là dự án có quy mô lên tới hơn 9.000 ha, với điểm nhấn trung tâm là sân vận động Trống Đồng – công trình được thiết kế với mục tiêu trở thành sân vận động lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, các dự án hạ tầng giao thông kết nối trực tiếp với hệ sinh thái bất động sản của tập đoàn như tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành – Cần Giờ và Hà Nội – Quảng Ninh cũng được ưu tiên đẩy nhanh tiến độ. Các dự án này được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mạnh mẽ và dòng tiền ổn định cho doanh nghiệp trong giai đoạn 2026-2030.

Chuyên gia đánh giá: Bước lùi cần thiết để bảo toàn hiệu quả sinh lời

Đánh giá về quyết định điều chỉnh danh mục đầu tư này, ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng phản ứng tiêu cực của thị trường chủ yếu do tâm lý nhạy cảm với thông tin doanh nghiệp "rút dự án". Tuy nhiên, xét trên góc độ quản trị tài chính, việc Vingroup không tham gia dự án đường sắt Bắc - Nam là một tín hiệu tích cực. Rủi ro thực sự đối với một tập đoàn đa ngành nằm ở việc ôm đồm quá nhiều dự án hạ tầng khổng lồ cùng một thời điểm, dẫn đến phân tán nguồn lực và áp lực lớn lên dòng tiền.

Việc rút lui cho thấy doanh nghiệp đang ưu tiên các dự án có khả năng tạo giá trị thực tế và biên lợi nhuận tốt hơn trong tương lai gần. Thực tế, mảng hạ tầng công cộng thường có tỷ suất sinh lời không cao, trong khi thế mạnh của Vingroup nằm ở hiệu suất đầu tư bất động sản và các dịch vụ đi kèm. Do đó, việc tập trung vào các dự án như Khu đô thị thể thao Olympic hay đường sắt kết nối Cần Giờ sẽ giúp tập đoàn duy trì các chỉ số tài chính lành mạnh.

Trên thị trường chứng khoán, áp lực bán ra trong ngắn hạn được nhận định chỉ mang tính thời điểm. Khi nhà đầu tư nhìn nhận rõ chiến lược tập trung hóa nguồn lực vào các tài sản có giá trị thương mại cao, tâm lý thị trường sẽ sớm ổn định trở lại. Xu hướng chung của cổ phiếu vẫn được hỗ trợ bởi triển vọng từ quỹ đất lớn và các dự án trọng điểm đang được khởi động.