Vinashinlines chính thức phá sản, chấm dứt hoạt động sau gần một thập kỷ

Công ty TNHH Một thành viên Vận tải Viễn Dương Vinashin (Vinashinlines) đã chính thức chấm dứt hoạt động kể từ ngày 05/5/2025, theo quyết định tuyên bố phá sản của Tòa án Nhân dân TP Hà Nội.

Theo quyết định của Tòa án, Vinashinlines không còn khả năng phục hồi sản xuất kinh doanh và rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán.

Trước đó, ngày 19/8/2015, người đại diện theo pháp luật của Vinashinlines đã nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản. Đến ngày 23/11/2024, tại hội nghị chủ nợ, các chủ nợ đã đồng thuận biểu quyết thông qua đề nghị phá sản đối với công ty. Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết, Vinashinlines chính thức chấm dứt hoạt động từ ngày 05/5/2025.

Liên quan đến việc phân chia tài sản, các khoản nợ có bảo đảm sẽ được xử lý trước thông qua việc xử lý tài sản thế chấp. Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (MVN) được tạm giao quyền quản lý các tài sản bảo đảm.

Các tổ chức nhận tài sản thế chấp bao gồm Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), Công ty Tài chính TNHH MTV Công nghiệp Tàu thủy (VSFC) và Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC).

Các tài sản bảo đảm sẽ được định giá lại và đưa ra đấu giá để thu hồi nợ cho các chủ nợ có bảo đảm. Trong trường hợp tài sản bảo đảm không đủ để thanh toán toàn bộ nợ, phần còn lại sẽ được chuyển thành nợ không có bảo đảm. Ngược lại, nếu có phần dư, phần chênh lệch sẽ được nhập vào giá trị tài sản còn lại của Vinashinlines để phân chia tiếp cho các chủ nợ khác.

Hiện tại, Vinashinlines còn hai khoản tài sản thế chấp đang trong quá trình xử lý. Đó là dự án đóng tàu dầu 100.000 DWT đã được chuyển giao cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và dự án đóng tàu container 1.730 TEU đã bàn giao cho Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long.

Tuy nhiên, việc bàn giao mới chỉ hoàn tất về mặt tài sản vật chất, chưa hoàn tất về mặt tài chính. Do đó, MVN và các bên liên quan có trách nhiệm đối chiếu, thống nhất số liệu để cập nhật vào danh sách chủ nợ.

Đối với các khoản nợ có bảo lãnh, BIDV có quyền yêu cầu SBIC thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh, trong khi CTCP Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) có quyền yêu cầu MVN thực hiện trách nhiệm tương ứng. Với các khoản nợ không có bảo đảm, việc chi trả sẽ được thực hiện theo đúng thứ tự ưu tiên quy định tại Điều 54 Luật Phá sản năm 2014.

Cụ thể, tài sản sẽ được phân chia theo thứ tự: chi phí phá sản, nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội và các quyền lợi hợp pháp của người lao động; tiếp theo là nợ thuế và các khoản phải nộp cho Nhà nước. Nếu giá trị tài sản còn lại không đủ để thanh toán toàn bộ các khoản nợ không có bảo đảm, các chủ nợ sẽ được chi trả theo tỷ lệ phần trăm tương ứng với số nợ của từng bên.

Trong trường hợp sau khi có quyết định phá sản, nếu phát hiện tài sản của Vinashinlines còn hoặc mới phát sinh, cơ quan thi hành án có thẩm quyền sẽ thu hồi và phân chia tài sản đó theo quy định. Nếu sau khi thanh toán tất cả nghĩa vụ tài chính mà vẫn còn dư tài sản, phần còn lại sẽ thuộc về chủ sở hữu của Vinashinlines là Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (MVN).

Được biết, Vinashinlines là công ty con trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin), thành lập với mục tiêu phát triển vận tải biển viễn dương - một trong những lĩnh vực mũi nhọn của ngành hàng hải Việt Nam. Tuy nhiên, sự yếu kém trong quản lý, đầu tư dàn trải và hàng loạt sai phạm về tài chính đã khiến công ty nhanh chóng lâm vào khủng hoảng.

Năm 2017, ba cựu lãnh đạo của Vinashinlines bị đưa ra xét xử vì tội tham ô tài sản với tổng số tiền chiếm đoạt lên tới hơn 260 tỷ đồng. Trong đó, Trần Văn Liêm - nguyên Tổng Giám đốc và Giang Kim Đạt - nguyên Trưởng phòng Kinh doanh bị tuyên án tử hình, còn Trần Văn Khương - nguyên Kế toán trưởng bị tuyên án tù chung thân.