Điều chỉnh mạnh tay kế hoạch lợi nhuận
Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2025 của Viconship, tổ chức ngày 09/10, đã chính thức thông qua việc nâng kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 từ 400 tỷ đồng lên 1.250 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 212,5% so với kế hoạch ban đầu.
Lý giải cho sự điều chỉnh này, ban lãnh đạo VSC cho biết kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2025 đã vượt mục tiêu 400 tỷ đồng. Cùng với đó, công ty đánh giá thị trường cảng biển sẽ tăng trưởng mạnh vào quý 4 và đầu năm sau. Một yếu tố hỗ trợ tích cực khác đến từ việc Viconship liên kết với CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) để đưa một số tàu về làm hàng tại Cảng Nam Hải Đình Vũ, qua đó gia tăng sản lượng và hiệu quả khai thác.
Ngoài ra, việc Nhà nước điều chỉnh tăng giá phí dịch vụ cảng biển từ đầu năm 2025 và nỗ lực tìm kiếm khách hàng mới cũng là các yếu tố quan trọng để VSC tự tin nâng cao mục tiêu kinh doanh.
Cũng tại đại hội, công ty cập nhật về tiến độ dự án nạo vét luồng hàng hải xuống 8,5m. Hiện tại, VSC đã phối hợp với nhà thầu triển khai thi công thực tế. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết mưa bão, tiến độ có phần chậm lại. Dự kiến công tác nạo vét sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11/2025.
Giải đáp các vấn đề chiến lược
Trước băn khoăn của cổ đông về áp lực cạnh tranh khi dự án khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn (Hải Phòng) do Vingroup triển khai đi vào hoạt động, lãnh đạo VSC nhận định đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội. Dự án quy mô lớn này sẽ là động lực phát triển kinh tế quan trọng cho cả khu vực miền Bắc.
Theo VSC, Hải Phòng có hệ thống cảng đa dạng gồm cả cảng sông và cảng nước sâu. Mô hình cảng sông vẫn phù hợp với nhóm khách hàng trong khu vực nội Á. Xu hướng dịch chuyển sản xuất và vận tải hàng hóa ra miền Bắc đang thúc đẩy nhu cầu thông qua cảng gia tăng. Vì vậy, sự xuất hiện của cảng mới sẽ góp phần làm lớn mạnh toàn hệ thống, tạo điều kiện cho sản lượng hàng hóa của VSC tiếp tục tăng trưởng.
Về định hướng tham gia vào lĩnh vực bất động sản, Viconship cho biết đây là chiến lược dài hạn và có chọn lọc. Hoạt động khai thác cảng vẫn là cốt lõi và đang vận hành hiệu quả. Mảng bất động sản được xem là lĩnh vực phụ trợ, có vai trò tạo ra nguồn lợi nhuận ổn định để tái đầu tư vào hạ tầng cảng và dịch vụ logistics, qua đó nâng cao năng lực tài chính và sức cạnh tranh cho công ty.
Liên quan đến câu hỏi về tỷ lệ sở hữu cổ phần của ban lãnh đạo, VSC cho rằng việc tách bạch giữa quyền sở hữu và vai trò quản lý, điều hành là nguyên tắc quan trọng để đảm bảo tính minh bạch và chuyên nghiệp. Đội ngũ lãnh đạo được lựa chọn dựa trên năng lực và kinh nghiệm, không phụ thuộc vào tỷ lệ sở hữu.