Từng bị phạt 60 triệu đồng vì 'đường lưỡi bò', Chagee sắp mở thêm 8 cửa hàng tại TP.HCM?

Dữ liệu tuyển dụng cho thấy thương hiệu trà sữa Chagee dường như đang chuẩn bị mở rộng hoạt động với 8 địa điểm mới tại TP.HCM. Kế hoạch này xuất hiện chỉ vài tháng sau khi doanh nghiệp bị xử phạt 60 triệu đồng và đối mặt làn sóng tẩy chay vì đăng tải hình ảnh vi phạm chủ quyền quốc gia.

Kế hoạch mở rộng sau sự cố vi phạm chủ quyền

Trên một trang tuyển dụng lớn tại Việt Nam, thương hiệu trà sữa Chagee đã đăng tin tìm kiếm nhân viên pha chế cho 8 địa điểm tại TP.HCM, bao gồm các quận 1, 4, 5, 7, 8, 10, Bình Thạnh và Phú Nhuận (cũ). Thông tin này cho thấy một kế hoạch mở rộng quy mô lớn, khi hiện tại thương hiệu này mới chỉ có 3 cửa hàng đang hoạt động.

Từng bị phạt 60 triệu đồng vì 'đường lưỡi bò', Chagee sắp mở thêm 8 cửa hàng tại TP.HCM? - Ảnh 1

Kế hoạch này diễn ra chỉ vài tháng sau sự cố nghiêm trọng của thương hiệu. Cụ thể, vào đầu tháng 3/2025, khi Chagee chuẩn bị khai trương cửa hàng đầu tiên trên đường Đồng Khởi (TP. Hồ Chí Minh), cộng đồng mạng đã phát hiện fanpage chính thức của thương hiệu này đăng tải bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp.

Sự việc đã gây ra một làn sóng phản đối và kêu gọi tẩy chay mạnh mẽ. Trước phản ứng của dư luận, Chagee đã tạm khóa fanpage và dừng thi công cửa hàng. Sau đó, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã vào cuộc và ngày 26/3, Công ty TNHH Chagee Việt Nam bị xử phạt vi phạm hành chính 60 triệu đồng vì hành vi cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm chủ quyền quốc gia.

Sau khi nộp phạt, thương hiệu này đã hoạt động trở lại và mở cửa hàng tại chính địa điểm trên.

Cỗ máy kiếm tiền toàn cầu từ nhượng quyền

Dù gặp trở ngại tại thị trường Việt Nam, trên quy mô toàn cầu, Chagee vẫn là một hệ thống kinh doanh hiệu quả, chủ yếu dựa vào mô hình nhượng quyền.

Theo báo cáo tài chính của công ty mẹ, tính đến hết quý I/2025, Chagee có tổng cộng 6.691 cửa hàng trên toàn thế giới. Trong số đó, chỉ có 191 cửa hàng do công ty tự vận hành, còn lại 6.490 cửa hàng (chiếm 97%) hoạt động theo hình thức nhượng quyền.

Mô hình này mang lại nguồn thu khổng lồ. Trong quý I/2025, tổng doanh thu của hãng đạt 467,5 triệu USD. Riêng doanh thu từ các cửa hàng nhượng quyền đã đóng góp tới 439,5 triệu USD, chiếm 94% tổng doanh thu. Sức mạnh tài chính từ mô hình nhượng quyền có thể là cơ sở để Chagee tiếp tục các kế hoạch mở rộng tại các thị trường tiềm năng.