TTC AgriS hợp tác chiến lược với SACE S.p.A và ING thúc đẩy nông nghiệp bền vững

24/10/2024 06:00

Với chiến lược kinh doanh “xanh”, TTC AgriS tiếp tục là điểm đến đầu tư của các định chế tài chính và tổ chức tín dụng hàng đầu Châu Âu, nhằm mở rộng thương mại chuỗi giá trị Nông nghiệp và Thực phẩm toàn cầu.

CTCP Thành Thành Công - Biên Hoà (TTC AgriS, HOSE: SBT), SACE S.p.A và Ngân hàng ING - DiBa AG đã hoàn tất các khoản tài trợ vốn với tổng giá trị 42 triệu USD tháng 10/2024. TTC AgriS là doanh nghiệp nông nghiệp đầu tiên ở Việt Nam đáp ứng đầy đủ các tiêu chí lựa chọn của Chương trình SACE Push Strategy - Chương trình bảo lãnh tài trợ vốn của SACE S.p.A. phối hợp với ngân hàng ING của Hà Lan.

2-1729698544.jpg
TTC AgriS, SACE S.p.A và ING ký kết Hợp đồng tài trợ vốn với tổng giá trị 42 triệu USD dưới sự chứng kiến của ông Enrico Padula - Tổng lãnh sự Ý (hàng trên đứng thứ 2 từ trái sang), bà Đặng Huỳnh Ức My - Chủ tịch HĐQT TTC AgriS (hàng trên đứng thứ 2 từ phải sang) và Ban lãnh đạo cấp cao 3 bên

Ngày 22/10/2024, TTC AgriS và ING đánh dấu bước tiến đồng hành chiến lược mang nông sản Việt ra thị trường quốc tế cũng như thúc đẩy phát triển thương mại F&B (Thực phẩm và Đồ uống) tại Singapore và Úc, đặc biệt thúc đẩy đầu tư phát triển nông nghiệp bền vững tại Úc thông qua Biên bản Ghi nhớ (Memorandum of Understanding - MOU) về việc tài trợ khoản vay vốn 100 triệu USD.

3-1729698562.jpg
TTC AgriS và ING ký kết Biên bản Ghi nhớ về việc dự kiến tài trợ khoản vốn 100 triệu USD nhằm phục vụ và tập trung vào chiến lược mở rộng lĩnh vực F&B tại thị trường Úc và Singapore, đặc biệt chú trọng phát triển nông nghiệp bền vững tại Úc.

Bà Đặng Huỳnh Ức My - Chủ tịch HĐQT TTC AgriS cho rằng kiên định với Chiến lược kinh doanh ‘xanh’ trên nền tảng quản trị vững chắc đã tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh bền vững cho AgriS. Theo đó, “Chiến lược Thương mại 2030 của TTC AgriS đã từng bước thiết lập các cột mốc quan trọng nhằm đảm bảo các yếu tố cốt lõi trong việc chủ động nguồn cung, đảm bảo nguồn tài chính quốc tế, giảm rủi ro tác động biến động thị trường lên nông sản. Việc đồng hành các định chế tài chính mở rộng thương mại cung ứng xanh kiến tạo vị thế đón đầu cho tất cả các bên liên quan tham gia vào chuỗi giá trị kinh tế nông nghiệp bền vững, cùng cộng hưởng giá trị và thúc đẩy  kinh tế tuần hoàn cho Việt Nam và Khu vực”, bà My nói.

4-1729698582.jpg
Bà Ức My liên tục thiết lập mối quan hệ chiến lược với hàng loạt các Định chế tài chính hàng đầu về quản trị và vốn “xanh” cho TTC AgriS

Song song mở rộng chuỗi giá trị các loại cây trồng mía, dừa, chuối, gạo, TTC AgriS tiếp tục thực thi những định hướng chiến lược với một mô hình kinh doanh mới tập trung vào lĩnh vực FBMC dựa trên thế mạnh đầu ngành trong việc khai thác, chế biến và thực hành bền vững. Theo đó, với khoản vốn huy động được, TTC AgriS sẽ củng cố thị trường nội địa, đẩy mạnh thực thi chiến lược mở rộng quốc tế, đảm bảo khai thác tối đa tiềm lực của lĩnh vực Nông nghiệp và Thực phẩm. Đồng thời, Công ty cũng chủ trương đẩy mạnh hoạt động M&A các Doanh nghiệp sản xuất thực phẩm và đồ uống có cam kết thực hành bền vững, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững toàn diện cho các Bên tham gia. Qua đó, đồng hành các Tổ chức, Định chế tài chính mở rộng mạng lưới thương mại, thúc đẩy cung ứng nông sản Việt Nam và các khu vực.

Ngân hàng ING - DIBA AG đóng vai trò bên cho vay, thu xếp duy nhất và SACE S.p.A. có trụ sở tại Ý đóng vai trò bên bảo lãnh khoản vay. SACE S.p.A. là Tập đoàn Bảo hiểm và Tài chính tín dụng của Ý do Bộ Kinh tế và Tài chính của chính phủ Ý (MEF) trực tiếp kiểm soát, chuyên cung cấp các giải pháp bảo hiểm và tài chính cho các Tập đoàn và Chính phủ trên toàn thế giới. Tháng 5 vừa qua, SACE S.p.A đã công bố sẽ đầu tư 1,3 tỷ USD vào Việt Nam theo kế hoạch hợp tác thương mại và đầu tư giữa Ý - Việt Nam. Với mục tiêu trở thành ngân hàng dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình giảm thiểu carbon, họ tin rằng sẽ hỗ trợ các khách hàng và xã hội giảm thiểu phát thải một cách toàn diện.

5-1729698635.jpg
TTC AgriS, SACE S.p.A và ING tại phiên thảo luận về xu hướng dòng vốn “xanh” sẽ lựa chọn đầu tư nông nghiệp bền vững

Ông Mr. Bruce Macfarlane – Giám đốc điều hành, Head of Commodity, Food and Agricultural của Khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương của ING chia sẻ “Hiện nay, ngành Nông nghiệp và Thực phẩm được xem là lĩnh vực cốt lõi trong sự phát triển tương lai của thế giới, đặc biệt khi toàn cầu đang đối mặt với sự gia tăng dân số và các vấn đề sức khỏe. Xu hướng các dòng vốn sẽ ưu tiên đầu tư nông nghiệp tương lai, và những doanh nghiệp có tiêu chí và phương thức tổ chức quản trị tốt sẽ tiếp cận được nguồn vốn xanh Và TTC AgriS là doanh nghiệp tiêu biểu của nông nghiệp Việt Nam mà ING nhận định đầy đủ năng lực và vị thế dẫn dắt chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam và các nước trong khu vực”.

Ông Jason Ong – Giám đốc điều hành ING tại Indonesia và Vietnam chia sẻ “Thị trường vốn đang ngày càng cho thấy sự quan tâm tới lĩnh vực nông nghiệp bền vững với sự gia tăng của các khoản đầu tư chú trọng tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG). Để có thể thu hút các nguồn vốn xanh này, các Doanh nghiệp Nông nghiệp cần định hướng và xây dựng các tiêu chí quản trị minh bạch, thực hành bền vững trong mọi khâu vận hành, định hình Doanh nghiệp thành một chuỗi cung ứng xanh. Đây sẽ là một trong những yếu tố quyết định giúp các Doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn xanh, thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các Định chế tài chính trong xu hướng mới này.

Theo chia sẻ của ông Flavio Castri - Relationship Manager Khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương của SACE cho biết, từ những lần thảo luận ban đầu với TTC AgriS, chúng tôi đã rất ấn tượng với hoạt động quản trị của công ty. Vì vậy, việc đi đến quyết định hợp tác với TTC AgriS không tốn quá nhiều thời gian. Mục đích của SACE khi hợp tác với một Doanh nghiệp sẽ không chỉ đơn thuần là hỗ trợ tài chính mà còn là sự đồng hành, hợp tác song phương lâu dài, thúc đẩy giao thương các sản phẩm của Công ty ra thị trường quốc tế.

Ông Thái Văn Chuyện –Tổng Giám đốc của TTC AgriS chia sẻ về định hướng chiến lược của Công ty khi tham gia vào thị trường Nông nghiệp và Thực phẩm toàn cầu. Theo đó, TTC AgriS sẽ tập trung vào 3 trọng tâm chính gồm tối ưu hoá chuỗi cung ứng với mô hình 3 Centers (Agriculture Center, Production Center, Commercial Center), đẩy mạnh hoạt động M&A các doanh nghiệp đồ uống triển vọng, và chủ động hợp tác với các tổ chức tài chính và thương mại để tăng cường hoạt động giao thương các sản phẩm Nông nghiệp và Thực phẩm Việt trên thị trường quốc tế.

Hiện diện tại lễ ký, Ông Enrico Padula - Tổng Lãnh sự Ý tại Thành phố Hồ Chí Minh chúc mừng sự hợp tác giữa SACE và TTC AgriS. Ông tin tưởng rằng sự kiện này sẽ đánh dấu một bước quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi nông nghiệp và tăng cường giao thương giữa 2 nước Việt Nam và Ý trong tương lai.

Việc hợp tác giữa SACE S.p.A, Ngân hàng ING-DiBa AG và TTC AgriS đã khẳng định sự tin tưởng của 2 định chế tài chính Châu Âu này vào nền tảng kinh doanh vững chắc cũng như xếp hạng tín nhiệm của TTC AgriS. Đây cũng là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư song phương giữa Ý và Việt Nam, quốc gia điểm đến đầu tiên trong hành trình mở rộng hoạt động sang thị trường Đông Nam Á của Tập đoàn Bảo hiểm và Tài chính tín dụng hàng đầu nước Ý. Trong thời gian qua, TTC AgriS đánh dấu sự chuyển đổi mạnh mẽ,   trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn của các định chế tài chính quốc tế hàng đầu. Chỉ trong vòng hơn 1 năm, TTC AgriS đã huy động 270 triệu USD nguồn vốn ngoại từ các định chế và ngân hàng quốc tế như IFC, FCB, E.SUN,... đáp ứng cho nhu cầu mở rộng phạm vị thương mại toàn cầu. Điều đó khẳng định năng lực của TTC AgriS đã đáp ứng được các tiêu chuẩn xét duyệt toàn diện khắt khe từ khung quản trị công ty, hoạt động kinh doanh đến chiến lược phát triển xanh và bền vững.

Phương Nga

 

Bạn đang đọc bài viết "TTC AgriS hợp tác chiến lược với SACE S.p.A và ING thúc đẩy nông nghiệp bền vững" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).