
Cảng hàng không quốc tế Liên Khương (Đà Lạt) dự kiến tạm đóng cửa từ ngày 4/3/2026 để sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn
Tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), doanh nghiệp này đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng về nội dung liên quan việc sửa chữa, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Liên Khương (khu vực Đà Lạt).
Tạm đóng cửa sân bay Liên Khương từ ngày 4/3/2026
Theo đó, dự kiến Cảng hàng không quốc tế Liên Khương sẽ tạm đóng cửa từ ngày 4/3/2026 để sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn và khai thác trở lại từ ngày 1/9/2026.
Dự án sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn nằm trong nội dung điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến 2050. Các hạng mục chính bao gồm: Sửa chữa đường cất hạ cánh hiện hữu đã xuống cấp; Nâng cấp hệ thống đường lăn; Cải tạo hệ thống thoát nước; Hạ tầng kỹ thuật và thiết bị bảo đảm hoạt động bay; Xây dựng bệ móng cho các thiết bị chuyên dụng
Đồng thời, ACV dự kiến đầu tư khoảng 3.700 tỷ đồng để xây dựng nhà ga hành khách mới cùng các hạng mục đồng bộ khác. Mục tiêu nâng công suất phục vụ lên hơn 5 triệu lượt khách/năm sau năm 2030.
ACV cam kết việc sửa chữa mở rộng sân bay Liên Khương hoàn thành chậm nhất vào ngày 31/8/2026, sau đó nghiệm thu, kiểm tra kỹ thuật để có thể mở lại sân bay từ ngày 1/9/2026.
Đại diện ACV cho biết, việc nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Liên Khương đã trở nên cấp thiết khi đường băng, đường lăn và hệ thống thoát nước, đèn hiệu có dấu hiệu xuống cấp sau thời gian khai thác liên tục.
Hiện, ACV đã cơ bản hoàn tất hồ sơ thiết kế thi công, hồ sơ mời thầu tư vấn giám sát và xây lắp, dự kiến trong tháng 12/2025 sẽ hoàn thành lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng để kịp tiến độ đóng cửa sân bay theo lộ trình nêu trên.
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đề nghị ACV tập trung nguồn lực, phấn đấu hoàn thành dự án trước 25/8/2026, để kịp đưa sân bay vào phục vụ từ ngày 1/9/2026, đúng dịp Lễ Quốc khánh 2/9. Tỉnh cũng yêu cầu ACV sớm có văn bản thống nhất về thời điểm đóng cửa - mở cửa sân bay để chủ động xây dựng kế hoạch cho các hoạt động quan trọng.

Làng Cù Lần - Đà Lạt là một điểm du lịch được ưa thích của du khách
Du lịch Đà Lạt thế nào khi sân bay tạm đóng cửa?
Với du khách từ miền Bắc và miền Trung, các sân bay gần Đà Lạt như Cam Ranh (Khánh Hòa) và Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) là giải pháp thay thế.
Du khách có thể lựa chọn bay đến sân bay Cam Ranh cách Đà Lạt khoảng 160 km, có khoảng 15 chuyến bay mỗi ngày từ Hà Nội, do các hãng hàng không nội địa khai thác. Giá vé khứ hồi dao động 3,6 - 6,5 triệu đồng, thời gian bay khoảng 2 giờ. Du khách chọn chuyến bay sáng sẽ kịp đến Đà Lạt trong ngày.
Sau khi hạ cánh tại sân bay Cam Ranh, du khách có thể đi xe khách tuyến Nha Trang - Đà Lạt, mất 3 - 4 giờ với giá 150.000 - 250.000 đồng/lượt. Xe xuất phát từ bến xe phía Nam Nha Trang hoặc các điểm đón nội thành.
Sân bay Buôn Ma Thuột cách Đà Lạt khoảng 200 km, phù hợp cho du khách từ miền Bắc. Tần suất bay ít hơn Cam Ranh, nhưng sau khi hạ cánh, du khách có thể thuê xe tự lái hoặc xe khách từ Buôn Ma Thuột đi Đà Lạt mất khoảng 3 - 4 giờ, giá vé 120.000 - 200.000 đồng/lượt.
Với du khách thích du lịch chậm, tuyến tàu hỏa dừng tại ga Nha Trang cũng là lựa chọn thú vị. Từ Hà Nội hoặc các tỉnh miền Trung du khách chọn đi tàu đến Nha Trang, vé từ 400.000 - 1,5 triệu đồng, thời gian 4 - 26 giờ tùy xuất phát. Từ Nha Trang, tiếp tục di chuyển bằng xe khách 3 - 4 giờ hoặc tự lái theo đèo Khánh Lê - quốc lộ 27C đến Đà Lạt. Phương án này phù hợp với những ai muốn vừa thư giãn, vừa ngắm cảnh dọc đường, nhưng cần chuẩn bị nhiều thời gian hơn.
Với du khách phía Nam thì tuyến xe khách TPHCM - Đà Lạt với chặng đường khoảng 300 km là tuyến quen thuộc. Các hãng xe khách giường nằm khai thác tuyến TPHCM - Đà Lạt có giá vé 250.000 - 350.000 đồng/lượt, thời gian di chuyển 6 - 8 giờ, tùy tình hình giao thông.
Sân bay Liên Khương cách trung tâm Đà Lạt gần 30km, được xây dựng từ năm 1933 và tháng 6/2024 đã được công nhận là cảng hàng không quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên.
Theo quy hoạch đến năm 2030, sân bay Liên Khương đạt cấp 4E, công suất 5 triệu hành khách mỗi năm, hạ tầng thêm nhà ga hành khách T2 cho các chuyến bay quốc tế, hướng tới trở thành cửa ngõ hàng không trọng điểm kết nối Tây Nguyên với các trung tâm kinh tế, du lịch trong và ngoài nước.
Phan Trang