Saigon Transco “bôi trơn” hải quan ra sao để tuồn lậu 1,7 triệu lít dầu?

Lợi dụng chính sách của nhà nước về bán dầu tạm nhập tái xuất thuộc diện miễn thuế áp dụng cho cho tàu biển đi tuyến nước ngoài, Lê Tấn Hòa đã chỉ đạo nhân viên thực hiện hành vi đưa hối lộ và buôn lậu hơn 1,7 triệu lít dầu.

Lê Tấn Hòa là chủ mưu buôn lậu hơn 1,7 triệu lít dầu

Ngày 15/12, TAND Tp.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Tấn Hòa (chủ sở hữu Công ty TNHH Vận tải xăng dầu Saigon Transco) cùng 52 đồng phạm trong vụ án Buôn lậu, Nhận hối lộ xảy ra tại Tp.HCM và đội nghiệp vụ hải quan SP-PSA thuộc Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Phú Mỹ.

Saigon Transco “bôi trơn” hải quan ra sao để tuồn lậu 1,7 triệu lít dầu?- Ảnh 1.

Các bị cáo liên quan trong vụ án buôn lậu do Lê Tấn Hòa chủ mưu.

Theo cáo buộc, Lê Tấn Hòa và đồng phạm đã lợi dụng quy định về việc bán dầu tạm nhập tái xuất thuộc diện miễn thuế áp dụng cho cho tàu biển đi tuyến nước ngoài, đã thực hiện hành vi buôn lậu xăng dầu để kiếm lời.

Cụ thể, khi tàu biển chạy tuyến quốc tế có nhu cầu đặt mua dầu tạm nhập tái xuất sẽ liên hệ, đặt hàng với đại lý cung ứng bán dầu tái xuất.

Sau đó các đại lý sẽ soạn đề nghị cấp hàng (bao gồm các thông tin về tàu biển, quốc tịch, cảng giao, ngày cấp dầu, phương thức giao nhận, đại diện liên hệ, số lượng dầu cấp, đơn vị vận chuyển) gửi đến các công ty ủy quyền của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam để đặt hàng.

Lộ diện thêm cán bộ hải quan trong đường dây buôn lậu xăng dầu núp bóng "tạm nhập tái xuất"Triệt phá đường dây buôn lậu xăng dầu 'siêu khủng', khởi tố 53 bị canXét xử 32 bị cáo buôn lậu xăng dầu: Các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Sau khi tiếp nhận đề nghị cấp hàng, kiểm tra lượng dầu nếu đủ để bán theo số lượng ghi yêu cầu, công ty ủy quyền sẽ có đơn yêu cầu vận chuyển gửi đến đơn vị có chức năng vận chuyển xăng dầu để thực hiện việc vận chuyển dầu tạm nhập tái xuất từ kho đến cảng chỉ định để cấp dầu cho tàu biển chạy tuyến quốc tế.

Quá trình cấp dầu, đơn vị vận chuyển sẽ đưa phương tiện vận chuyển đến kho xăng dầu theo chỉ định của công ty ủy quyền để lấy dầu và vận chuyển đến cảng cấp cho tàu biển đi tuyến quốc tế đang neo đậu. Khi cấp dầu có sự giám sát của lực lượng hải quan nơi tàu biển neo đậu đối với việc tái xuất hàng hóa.

Từ tháng 3/2022, Lê Tấn Hòa tổ chức thành lập Công ty Saigon Transco; thuê kho tại địa chỉ số 30 Đào Trí, phường Phú Thuận, quận 7 (cũ) do Lê Văn Phước (là cháu của Hòa) đứng tên đại diện pháp luật.

Hòa đã sử dụng pháp nhân Công ty Saigon Transco, chỉ đạo nhân viên mua lại trái phép dầu FO, dầu DO cấp tàu biển chạy tuyến quốc tế (là hàng hóa thuộc diện tạm nhập, tái xuất, được miễn thuế), sau đó bán lại cho đối tượng tiêu thụ trong nội địa nhằm thu lợi bất chính cho cá nhân và đồng phạm.

Lợi dụng chính sách của Nhà nước về việc tàu biển chạy tuyến quốc tế (gồm cả tàu Việt Nam và tàu nước ngoài) được mua dầu tạm nhập, tái xuất (với thuế suất 0%) từ Tập đoàn Petrolimex, Lê Tấn Hòa chỉ đạo các nhân viên giao hàng thỏa thuận với Thuyền trưởng, Máy trưởng tàu được cấp dầu để mua lại một phần dầu tái xuất, rồi sử dụng chính các Sà lan giao dầu để chở dầu về kho 30 Đào Trí, tàng trữ để bán tiêu thụ, thu lợi bất chính.

Để việc mua lại dầu tái xuất được trót lọt, Lê Tấn Hòa chỉ đạo nhân viên giao hàng chung chi hối lộ cho các công chức hải quan được phân công giám sát quá trình cấp dầu.

Cáo trạng xác định, Lê Tấn Hòa là đối tượng chủ mưu, tổ chức thành lập Công ty TNHH Saigon Transco và giao cho Lê Văn Phước đứng tên Giám đốc, đại diện theo pháp luật. Lê Tấn Hòa trực tiếp điều hành mọi hoạt động của Công ty Saigon Transco, chỉ đạo các đối tượng thực hiện hành vi buôn lậu đối với toàn bộ 90 chuyến cấp dầu thuộc diện tạm nhập – tái xuất, với tổng số lượng 1.717.000 lít dầu (tương đương 1.523.083,73 kg), trị giá tương ứng hơn 34,7 tỷ đồng, thu lợi bất chính số tiền hơn 4,7 tỷ đồng.

Bị cáo Lê Văn Phước; thực hiện sự chỉ đạo của Lê Tấn Hòa, Phước đứng tên đại diện pháp luật Công ty Saigon Transco, ký tên Giám đốc trên các hợp đồng vận chuyển và trực tiếp phụ trách việc liên hệ đầu mối tiêu thụ lượng dầu lậu mua về.

Với vai trò là người tổ chức thực hiện, Phước tham gia xuyên suốt quá trình vận hành đường dây buôn lậu, chịu trách nhiệm chung đối với toàn bộ 90 chuyển buôn lậu với tổng số lượng 1.717.000 lít dầu (tương đương 1.523.083,73 kg), trị giá trên 34,7 tỷ đồng.

Các đồng phạm khác thực hiện các công việc theo sự phân công của Lê Tấn Hòa và bị cáo buộc hành vi buôn lậu, hoặc đưa hối lộ.

Cựu cán bộ hải quan "tiếp tay" cho hành vi buôn lậu

Cũng theo cáo trạng, đội nghiệp vụ hải quan cảng SP-PSA - Chi cục Hải quan cửa khẩu Phú Mỹ đã có chủ trương nhận tiền hối lộ từ các doanh nghiệp trong hoạt động cấp dầu tạm nhập - tái xuất.

Đối với sà lan có tổng khối lượng dầu dưới 250 tấn, công thức tính là khối lượng nhân 80.000 đồng (gọi tắt là 0,8); tổng khối lượng trên 250 tấn đến dưới 350 tấn, khối lượng nhân 70.000 đồng (gọi tắt là 0,7)... Mỗi chuyến cấp dầu phải đưa thêm cho mỗi công chức giám sát số tiền 1,5 triệu đồng/sà lan hoặc 500.000 đồng/xe bồn.

Cụ thể, từ tháng 7/2021, Đỗ Thị Ngọc Quỳnh (Đội trưởng đội nghiệp vụ hải quan cảng SP-PSA) chỉ đạo Hồ Việt Tân thỏa thuận, nhận tiền từ các doanh nghiệp và nộp lại cho Quỳnh.

Sau khi nhận tiền, Quỳnh sẽ đưa lại một phần tiền cho Tân để chia cho các cán bộ hải quan trực tiếp giám sát với quy ước 5 triệu đồng/tháng/công chức. Riêng đối với số tiền 1,5 triệu đồng/sà lan hoặc 500.000 đồng/xe bồn sẽ chia cho cán bộ được phân công giám sát 500.000 - 1 triệu đồng, còn lại nhập quỹ để chia đều cho toàn bộ thành viên bộ phận giám sát.

Lê Tấn Hòa đã chỉ đạo 5 nhân viên đưa hối lộ cho để các công chức hải quan không thực hiện đúng việc giám sát, tạo điều kiện để các bị cáo mua lại trái phép dầu.

Từ tháng 3/2022 đến tháng 1/2024, đội SP-PSA đã giám sát quá trình cung ứng dầu tạm nhập tái xuất đối với 80 chuyến cấp dầu, tương ứng với 132 tờ khai, cấp tổng cộng 15.353 tấn dầu các loại do Công ty Saigon Transco thực hiện vận chuyển, nhận hối lộ tổng cộng 953 triệu đồng.

Phiên tòa xét xử Lê Tấn Hòa và 52 đồng phạm dự kiến kéo dài đến ngày 26/12.