Hành trình do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (SYS) trực thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Văn phòng các chương trình Khoa học và Công nghệ quốc gia, Văn phòng Đề án 844, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức nhằm hỗ trợ, thúc đẩy thanh niên khởi nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số tại Việt Nam.

Lễ phát động Hành trình Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2021 được tổ chức bằng hình thức trực tiếp

Hành trình Thanh niên Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo là chuỗi các hoạt động về khởi nghiệp lớn trên toàn quốc với sự phối hợp hiệu quả các chương trình của Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp vùng và chương trình đào tạo hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, thanh niên khởi nghiệp trên cả nước. Với 29 tỉnh/thành phố đã đi qua, Hành trình đã trở thành một trong những chương trình có quy mô lớn và thiết thực trong việc đào tạo, kết nối thanh niên với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, được nhiều địa phương và Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam đánh giá cao. Các chương trình đào tạo, tập huấn kiến thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được tổ chức trực tiếp và trực tuyến trên toàn quốc, cùng với đó là các hoạt động đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp. Nhiều dự án đạt giải đã nhận được số tiền đầu tư lớn từ các nhà đầu tư mạo hiểm và có cơ hội được tham quan, học tập thực tế tại các quốc gia có hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển trên thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ,  Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam - Anh Nguyễn Hải Minh đã đưa ra những nhận định về tình hình hiện tại: “Trong những năm gần đây, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam đã có sự chuyển mình mạnh mẽ. Bức tranh khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam đã thật sự khởi sắc trong mọi lĩnh vực như tài chính, du lịch, nông nghiệp, giáo dục, logistics và hàng loạt các lĩnh vực khác có liên quan đến công nghệ. Cùng với đó là sự xuất hiện ngày càng nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, sự tăng trưởng vượt bậc về số lượng và quy mô các thương vụ đầu tư mạo hiểm, các không gian làm việc chung, vườn ươm khởi nghiệp và chương trình tăng tốc khởi nghiệp… Trong bối cảnh đó, nhằm hiện thực hóa các Nghị Quyết của Đảng, Chính phủ về tận dụng cơ hội của Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 với nội dung cốt lõi là chuyển đổi số, cũng như hưởng ứng chương trình Quốc gia khởi nghiệp quốc gia do Thủ tướng Chính phủ phát động, trong thời gian qua, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã triển khai nhiều đề án, chương trình, với các hoạt động cụ thể tập trung vào 03 đối tượng chính: Sinh viên; Thanh niên nông thôn và Doanh nhân trẻ khởi nghiệp và ban hành nhiều chương trình kế hoạch liên quan. Nằm trong chuỗi các hoạt động nhằm đoàn kết, tập hợp và thúc đẩy thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, “Hành trình Thanh niên Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo” là sự kiện thường niên đã tạo được sức lan tỏa lớn. Năm 2021, tiếp nối sự thành công của ba mùa Hành trình trước đó, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tiếp tục chỉ đạo Trung tâm hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp tổ chức Hành trình với chủ đề “Chuyển đổi số - Động lực từ thanh niên khởi nghiệp”.”

Anh Nguyễn Hải Minh - Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát biểu tại chương trình.

Tham gia buổi lễ phát động, Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ chia sẻ: “Việt Nam hiện đang trong giai đoạn vàng của phát triển kinh tế. Thanh niên hiện nay có rất nhiều bạn trẻ mang trong mình ý tưởng khởi nghiệp độc đáo, sáng tạo, nhạy bén trong nắm bắt xu hướng của thị trường mang trong mình tinh thần khởi nghiệp, dám đương đầu mình đối mặt với khó khăn và thử thách cùng với những tư duy mở, hãy làm chủ hành trình công nghệ mới, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo vào các hoạt động khởi nghiệp để có được những kết quả tốt nhất, sử dụng trí tuệ và nguồn vốn đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam. Bộ Khoa học và Công nghệ luôn đồng hành và sẵn sàng hỗ trợ cho các thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thanh niện Việt Nam.”

Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phát biểu tại Lễ phát động.

Hành trình năm 2021 đi qua 4 tỉnh. Trong đó lễ xuất quấn sẽ được tổ chức tại Thái Bình cùng với đó là Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp vùng được tổ chức tại 3 tỉnh đại diện cho 3 miền Bắc- Trung- Nam là: Hưng Yên, Bình Định, Đồng Tháp. Với nội dung: Tổ chức chung kết và trao giải cuộc thi khởi nghiệp tại địa phương; Diễn đàn kết nối cho thanh niên khởi nghiệp và đối thoại chính sách với lãnh đạo địa phương; Triển lãm trưng bày và giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp của khu vực. Các nội dung trên đều được xây dựng trên cơ sở phù hợp với bối cảnh phát triển kinh tế và xã hội của mỗi địa phương, trong đó tập trung vào các lĩnh vực mà địa phương ưu tiên trong chuyển đổi số và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, nhằm có những hoạt động hỗ trợ thiết thực nhất cho cộng đồng và thanh niên khởi nghiệp tại địa phương.  Cùng với đó Hành trình sẽ hỗ trợ phát triển và mở rộng mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; từng bước hình thành các Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tại các vùng và các địa phương.

Hành trình nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong hội viên, thanh niên đã và đang có nhu cầu khởi nghiệp; giúp các nhà khởi nghiệp tham gia Hành trình có được kỹ năng, kiến thức và sự kết nối cần thiết để trở thành các nhà quản trị, điều hành thành công; nâng cao nhận thức về khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi số trong giai đoạn suy thoái kinh tế do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 đang tác động lên toàn cầu. Hành trình hướng đến việc huy động, kết nối các nguồn lực trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, hỗ trợ tìm kiếm và tiếp cận các nguồn vốn, các nhà đầu tư cho các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gắn với chuyển đổi số.

Nguyễn Hạnh