Nguyên liệu Á Châu (AIG) hoàn tất thâu tóm, nắm 52,87% vốn tại GC Food

CTCP Nguyên liệu Á Châu AIG (Mã CK: AIG) đã chính thức trở thành công ty mẹ của CTCP Thực phẩm G.C (GC Food - Mã CK: GCF) sau khi hoàn tất mua vào hơn 7,1 triệu cổ phiếu GCF. Giao dịch này giúp AIG nâng tỷ lệ sở hữu tại "vua nha đam" lên gần 53% và là một bước đi quan trọng trong việc hoàn thiện chuỗi giá trị của cả hai doanh nghiệp.

Công ty Cổ phần Thực phẩm G.C (GC Food) vừa công bố thông tin về kết quả của đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ. Theo đó, CTCP Nguyên liệu Á Châu AIG đã mua vào toàn bộ hơn 7,1 triệu cổ phiếu GCF được chào bán trong giai đoạn từ ngày 25/07 đến 30/07/2025.

Trước giao dịch, AIG đã là cổ đông lớn sở hữu 13,7 triệu cổ phiếu, tương đương 34,73% vốn điều lệ của GC Food. Sau khi hoàn tất mua thêm, AIG đã nâng tổng số cổ phiếu nắm giữ lên gần 20,8 triệu đơn vị. Tỷ lệ sở hữu của AIG tại GC Food qua đó tăng từ 34,73% lên 52,87%, giúp AIG chính thức trở thành công ty mẹ và nắm quyền chi phối hoạt động của GC Food.

Toàn bộ số cổ phiếu trên nằm trong kế hoạch chào bán riêng lẻ đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 của GC Food thông qua, và AIG là nhà đầu tư duy nhất tham gia. Với mức giá phát hành là 30.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn khoảng 10-16% so với thị giá cổ phiếu GCF trong giai đoạn diễn ra giao dịch (dao động từ 33.000 - 34.900 đồng/cổ phiếu), GC Food đã thu về khoảng 214 tỷ đồng.

Số tiền thu được từ đợt chào bán sẽ được GC Food sử dụng để củng cố năng lực sản xuất và tài chính. Cụ thể, công ty dự kiến dùng 80 tỷ đồng để góp vốn tăng vốn điều lệ tại công ty con là CTCP Thực phẩm Cô Cô Việt Nam và 50 tỷ đồng cho CTCP Thực phẩm Cánh Đồng Việt. Ngoài ra, 40 tỷ đồng sẽ được dùng để trả nợ vay ngân hàng và hơn 44 tỷ đồng được bổ sung vào vốn lưu động.

Việc AIG thâu tóm GC Food được xem là một thương vụ hợp lý, có tính cộng hưởng cao. AIG là một nhà cung cấp nguyên liệu thực phẩm lớn với các sản phẩm đa dạng như bột kem không sữa, tinh bột sắn, nước dừa, sữa dừa. Trong khi đó, GC Food lại có thế mạnh trong việc chế biến các sản phẩm đầu cuối từ nông sản như nha đam, thạch dừa và xuất khẩu đi khoảng 20 quốc gia.

Sự kết hợp này được kỳ vọng sẽ tạo ra một chuỗi giá trị khép kín. AIG có thể đảm bảo nguồn cung nguyên liệu ổn định cho hoạt động sản xuất của GC Food, đồng thời GC Food cũng trở thành một kênh tiêu thụ đầu ra vững chắc cho các sản phẩm của AIG.

Về tình hình kinh doanh, cả hai doanh nghiệp đều đang ghi nhận kết quả khả quan. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, GC Food báo cáo doanh thu thuần hơn 347 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 52 tỷ đồng, lần lượt tăng 33% và 64% so với cùng kỳ. Về phía công ty mẹ, AIG ghi nhận doanh thu thuần 6 tháng đạt 7.014 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng.