Mở điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia khai thác cảng hàng không

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) đã tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia bình đẳng vào hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác cảng hàng không.

Sáng 22/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày tờ trình về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế).

Tạo hành lang pháp lý thu hút vốn đầu tư vào hàng không

Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) đã tập trung sửa đổi quy định về Nhà chức trách hàng không và Nhà chức trách an ninh hàng không để phân định rõ thẩm quyền trong công tác quản lý.

Đồng thời sửa đổi quy định quản lý, khai thác tàu bay và xuất khẩu tàu bay; tổ chức, sử dụng và khai thác vùng trời, quản lý hoạt động bay; hoạt động hàng không chung, hàng không chuyên dùng và vận chuyển hàng không thương mại, nhân viên hàng không.

Các nội dung sửa đổi này nhằm tuân thủ điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, nâng cao chỉ số tín nhiệm của quốc gia trên trường quốc tế; đáp ứng yêu cầu an toàn, liên tục, điều hòa và hiệu quả, tuân thủ quy định về quản lý, sử dụng, bảo vệ vùng trời, bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia.

Mở điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia khai thác cảng hàng không - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày tờ trình (Ảnh: Media Quốc hội).

Ngoài ra, dự thảo cũng sửa đổi quy định về quy hoạch, đầu tư xây dựng, khai thác cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không để phù hợp với thực tiễn hoạt động quy hoạch; tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia bình đẳng vào hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác cảng hàng không.

Đồng thời, khắc phục hạn chế, bất cập phát sinh trong thực tiễn; khuyến khích, thúc đẩy hoạt động đầu tư tại cảng hàng không, huy động các nguồn vốn và phương thức đầu tư; triển khai đồng bộ các giải pháp, cơ chế về đầu tư xây dựng để các doanh nghiệp thực hiện quyền và nghĩa vụ đầu tư theo mô hình tiên tiến, phổ biến của các quốc gia trên thế giới.

Từ đó, phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt, giữ vững vị trí then chốt của doanh nghiệp Nhà nước; đảm bảo nguyên tắc Nhà nước thống nhất sở hữu các công trình hạ tầng quan trọng; đáp ứng các mục tiêu về quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ.

Dự án Luật cũng bổ sung quy định về giám sát viên hàng không; người đứng đầu của Nhà chức trách hàng không, thẩm quyền áp dụng miễn trừ của nhà chức trách hàng không, ban hành hoặc công nhận áp dụng quy trình, tiêu chuẩn, quy định, hướng dẫn của quốc tế; hoạt động điều tra an toàn sự cố, tai nạn tàu bay độc lập và tách biệt với nhà chức trách hàng không; thành viên tổ bay, kiểm soát viên không lưu phải được đánh giá sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ; bổ sung chương mới về thiết lập hệ thống quản lý an toàn hàng không.

Rà soát cắt giảm thủ tục về đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Thẩm tra về dự án Luật, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, cơ quan thẩm tra cơ bản tán thành quy định về đầu tư xây dựng cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không tại Điều 30.

Đồng thời nhấn mạnh, quy định trên sẽ tạo hành lang pháp lý để huy động các nguồn lực ngoài Nhà nước tham gia đầu tư, khai thác cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không, vừa phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, vừa tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh.

Mặt khác sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, bảo trì, khai thác công trình tại cảng hàng không trên đất quốc phòng, an ninh.

Mở điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia khai thác cảng hàng không - Ảnh 2.

Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng (Ảnh: Media Quốc hội).

Về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cảng hàng không, cơ quan thẩm tra tán thành quy định cho phép doanh nghiệp cảng hàng không được chủ động trong việc tổ chức đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, mở rộng cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không theo quy hoạch để bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế và nâng cao hiệu quả khai thác cảng hàng không.

Bên cạnh đó, đề nghị tiếp tục rà soát để cắt giảm một số thủ tục về đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước.