Lợi nhuận doanh nghiệp chăn nuôi tăng bằng lần, Dabaco và BAF dẫn đầu đà tăng trưởng

Mức giá heo hơi duy trì ở vùng cao trong khi giá nguyên liệu đầu vào giảm sâu đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp chăn nuôi trong 6 tháng đầu năm 2025. Hàng loạt doanh nghiệp lớn như Dabaco, BAF, Nông nghiệp Hòa Phát đều ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng mạnh, tính bằng lần so với cùng kỳ.

Giá bán cao, chi phí thấp tạo lợi thế kép

Thị trường chăn nuôi heo nửa đầu năm 2025 chứng kiến một môi trường kinh doanh đặc biệt thuận lợi. Trong quý 2, giá heo hơi trung bình toàn quốc duy trì ở mức 72.000 - 75.000 đồng/kg. Mức giá này cao hơn đáng kể so với vùng 64.000 - 68.000 đồng/kg của cùng kỳ năm 2024.

Cùng lúc đó, chi phí đầu vào quan trọng nhất là thức ăn chăn nuôi lại tiếp tục xu hướng giảm. Số liệu cho thấy, giá các loại nguyên liệu chính như ngô và đậu tương trong 6 tháng đầu năm đã thấp hơn khoảng 20% so với cùng kỳ. Sự kết hợp giữa giá bán sản phẩm ở mức cao và chi phí sản xuất giảm đã tạo ra lợi thế kép, giúp biên lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành được cải thiện vượt trội.

Kết quả kinh doanh đột biến tại các doanh nghiệp đầu ngành

Trong điều kiện thị trường thuận lợi, hầu hết doanh nghiệp chăn nuôi heo niêm yết đều báo cáo kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng. Dẫn đầu là Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HOSE: DBC) với doanh thu thuần quý 2 đạt hơn 3.800 tỷ đồng, tăng 20%, và lợi nhuận ròng đạt 507 tỷ đồng, gấp 3,5 lần cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng, lợi nhuận của DBC là hơn 1.000 tỷ đồng, gấp 4,6 lần. Dabaco cho biết hiệu quả từ vaccine phòng bệnh và giá thành chăn nuôi giảm là yếu tố chính cho sự tăng trưởng này.

CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam (HOSE: BAF) cũng ghi nhận một quý kinh doanh kỷ lục kể từ khi niêm yết. Dù doanh thu chỉ tăng nhẹ 2% lên gần 1.400 tỷ đồng, lợi nhuận ròng của BAF tăng vọt lên 195 tỷ đồng, gấp 5,6 lần cùng kỳ. Kết quả này đến từ việc công ty tập trung hoàn toàn vào mảng chăn nuôi có biên lợi nhuận cao và cắt giảm mảng kinh doanh nông sản.

Mảng nông nghiệp của Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) tiếp tục là điểm sáng với lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm đạt 939 tỷ đồng, gấp 2,3 lần cùng kỳ. Lãnh đạo HPG từng khẳng định nông nghiệp là mảng có tỷ suất lợi nhuận cao nhất của tập đoàn trong năm 2024. Tương tự, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) báo lãi ròng quý 2 là 483 tỷ đồng, tăng 79%. Tuy nhiên, phần lớn lợi nhuận của HAG đến từ mảng cây ăn trái, trong khi mảng chăn nuôi heo đã thu hẹp doanh thu đáng kể.

Ở khối doanh nghiệp chế biến, Masan MeatLife (UPCoM: MML) có sự đảo chiều tích cực khi báo lãi ròng 243 tỷ đồng, so với khoản lỗ 31 tỷ đồng của cùng kỳ. Ngược lại, Vissan (UPCoM: VSN) là đơn vị duy nhất ghi nhận lợi nhuận sụt giảm, chỉ đạt 15 tỷ đồng, thấp hơn 44% do sản lượng giảm và giá heo hơi đầu vào tăng cao.

Về triển vọng thị trường, giá heo hơi đã có sự điều chỉnh giảm trong tháng 7 và đầu tháng 8 về mức 60.000 - 63.000 đồng/kg do nguồn cung ngắn hạn tăng đột biến từ việc bán chạy dịch. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định giá heo sẽ sớm tăng trở lại từ tháng 9 khi nguồn cung heo trong dân giảm và nhu cầu tiêu thụ tăng khi học sinh quay trở lại trường học.