“Lên nóc nhà bán hàng” để tránh dịch

05/07/2021 18:45

Để có những hình ảnh, video chất lượng và hấp dẫn phục vụ việc bán hàng online lại vừa phòng tránh dịch, chị Sao Hôm thường lên nóc nhà để ghi hình.

Trước diễn biến căng thẳng của dịch Covid-19, nhiều nơi thực hiện giãn cách xã hội, người dân hạn chế đi ra đường, ưu tiên mua hàng qua mạng.

Với những người làm nghề kinh doanh online như chị Phạm Sao Hôm (nick name: “Cô Ba”, trú tại TP.HCM) những ngày này lại rất bận rộn với việc “chốt đơn”.

anh-1-1-1625463351.jpg
Những ngày này "Cô Ba" luôn bận rộn với việc bán hàng online

“Cô Ba” cho biết thời điểm này số lượng người hỏi mua hàng và xin làm cộng tác viên của chị tăng khoảng 100% so với thời điểm trước đợt dịch thứ 4. Hàng ngày chị phải dậy từ 6h sáng để bán hàng mà nhiều hôm đến 12h đêm vẫn chưa xong việc.

Theo “Cô Ba” mặc dù nhu cầu mua hàng online thời điểm này tăng cao nhưng không phải ai bán hàng online cũng bán được nhiều hàng mà phải có bí quyết riêng.

Bật mí về bí quyết của mình, chị Sao Hôm cho biết đó chính là “Bán hàng mà như không phải bán hàng”.

Chị Sao Hôm chia sẻ thêm: “Thứ nhất, những hình ảnh để phục vụ bán hàng phải đẹp, nội dung hấp dẫn và chân thật như cuộc sống. Nó khiến cho mọi người thích xem chứ không phải “bị” xem một clip quảng cáo.

anh-2-1-1625463351.jpg

Chị Sao Hôm rất chú tâm trong việc sử dụng các hình ảnh phục vụ việc bán hàng

Ngoài ra, lâu nay tôi thấy nhiều người bán hàng online nhưng không chịu đầu tư cho công việc của mình và chưa thực sự nghiêm túc với nó. Nhiều người chỉ biết chụp vài hình ảnh sơ sài của sản phẩm rồi đăng lên trang cá nhân, lặp đi lặp lại một cách nhàm chán. Chính vì vậy tôi đã quyết định làm cái gì đó khác đi”.

Mỗi ngày chị Sao Hôm đều suy nghĩ làm sao để quay chụp được những hình ảnh đẹp nhất phục vụ cho việc bán hàng. Khi không có dịch, chị Sao Hôm thường mang máy ảnh đi quanh khu đô thị mình đang sống, chọn những góc máy đẹp nhất để ghi hình.

anh-3-1-1625463351.jpg

Từ phòng khách, gian bếp đến ban công...đều được "Cô Ba" sử dụng để quay video bán hàng

Tuy nhiên khoảng hơn 1 tháng nay, kể từ khi TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, chị Sao Hôm cũng hạn chế đi ra ngoài. Không thể thực hiện những video bán hàng ở bên ngoài, chị Sao Hôm đành quay video tại nhà. Dần dần những góc quay từ phòng khách tới gian bếp, phòng làm việc, phòng ngủ hay ban công đều xuất hiện trong các video của “Cô Ba”.

Sau đó chị phát hiện ra nóc nhà nhà mình là nơi yên tĩnh, không có người lui tới, có view đẹp lại vẫn đảm bảo phòng chống dịch nên “Cô Ba” đã chọn nóc nhà làm “trường quay” để phục vụ cho việc bán hàng.

Vậy là hàng ngày, mỗi khi hoàng hôn buông xuống, “Cô Ba” lại đeo khẩu trang một mình một máy ảnh leo lên nóc nhà để quay video. Do đã thuần thục nên mỗi video “Cô Ba” đều thực hiện xong rất nhanh và khi về nhà lại sát khuẩn tay, thay quần áo cẩn thận.

Những video bán hàng trên nóc nhà của “Cô Ba” được đăng trên trang cá nhân Facebook, Zalo hay Youtube đều rất nhiều lượt theo dõi. Nhờ đó lượng đơn hàng cũng tăng lên.

anh-4-1-1625463351.jpg

"Cô Ba" rủ cả cậu con trai nhỏ tham gia vào video bán hàng của mình để thêm phần hấp dẫn

Điều thứ 2 mà chị Sao Hôm chú tâm đó là nguồn gốc, chất lượng và chủng loại sản phẩm mà mình bán và mô hình phân phối sản phẩm.

Theo chị Sao Hôm, trên thị trường kinh doanh online hiện nay đã có quá nhiều người kinh doanh các mặt hàng thời trang. Trong khi đó, tình hình dịch đang căng thẳng thế này “có đi đâu đâu mà cần phải mua quần áo” nên mặt hàng thời trang cũng rất khó bán.

Thay vào đó các mặt hàng gia dụng và chăm sóc sức khoẻ thì nhu cầu lại tăng cao bởi “ở nhà thì vẫn phải sinh hoạt và chăm sóc sức khoẻ”. Do đó các sản phẩm được chị Sao Hôm lựa chọn để bán thường lá máy lọc không khí, robot lau nhà, nồi chiên không dầu, hay các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ như sữa, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng và các loại mỹ phẩm chăm sóc da.

anh-5-1625463351.jpg
Chị Sao Hôm đang xây dựng việc "bán hàng trên nóc nhà" thành một thương hiệu cá nhân

Các sản phẩm chị Sao Hôm phân phối đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được phân phối độc quyền qua hệ thống bán hàng BCA Solutions. Với hệ thống bán hàng này, những người kinh doanh online như chị Sao Hôm cũng không phải lo vốn nhập hàng, không phải lo hàng tồn kho, không cần lo đóng gói giao hàng, đồng thời các nhãn hàng sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm và bảo hành sản phẩm cho khách hàng.

Điều đặc biệt nữa để thấy chị Sao Hôm “bán hàng mà như không bán hàng” là chị không lấy tiền lãi từ khách hàng trong khi bán hàng mà chị chỉ nhận phần trăm hoa hồng từ hệ thống. Số tiền hoa hồng cao hay thấp phụ thuộc vào từng sản phẩm và giá trị sản phẩm. Nhiều khi chị Sao Hôm còn trích phần trăm hoa hồng của mình ra để mua thêm sản phẩm trên hệ thống để làm quà tặng cho khách hàng của mình.

anh-6-1625463351.jpg

Điều chị Sao Hôm vui nhất là có thể giúp đỡ được nhiều người vượt qua giai đoạn khó khăn này

Theo chị Sao Hôm, việc kinh doanh online theo mô hình này không chỉ giúp cho chị có một nguồn thu nhập khá khá mà điều khiến chị vui hơn là chị có thể giúp được nhiều người vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Chị Sao Hôm kể, chị có một nữ đồng nghiệp cũ làm kế toán. Lương tháng của chị này chỉ khoảng 5 triệu đồng. Thế nhưng gần đây công ty yêu cầu làm việc tại nhà và chỉ trả 50% lương. Chị Sao Hôm đã hướng dẫn đồng nghiệp cũ của mình kinh doanh online, tháng đầu tiên người này đã có thu nhập hơn 7 triệu đồng.

Hay một người phụ nữ khác ở miền Tây, sau khi xem qua những video bán hàng của “Cô Ba” đã chủ động tìm hiểu rồi gọi điện thoại cho chị Sao Hôm xin làm cộng tác viên bán hàng. “Chị ấy nói với tôi là đã tìm hiểu kỹ về mô hình bán hàng tôi đang làm và thấy rằng có tới 300 sản phẩm để bán cùng với phong cách bán hàng hiện đại như vậy mà không bán được hàng nữa thì không thể bán được cái gì. Vậy nên chị ấy nhờ tôi hướng dẫn và hiện tại chị ấy cũng đang bán hàng rất tốt”, chị Sao Hôm chia sẻ.

Chị Sao Hôm còn cho biết, kể cả khi hết dịch chị vẫn sẽ duy trì việc quay video bán hàng trên nóc nhà để xây dựng thành thương hiệu cá nhân mang tên “Cô Ba bán hàng trên nóc nhà”. Đồng thời, tiếp tục sáng tạo để trở thành một người bán hàng online chuyên nghiệp.

Nhật Quang

Bạn đang đọc bài viết "“Lên nóc nhà bán hàng” để tránh dịch" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).