Việt Nam tham dự Lễ kỷ niệm 125 năm ngày thành lập Tòa Trọng tài Thường trực

14/06/2024 20:30

(Chinhphu.vn) - Ngày 13/6, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Lễ kỷ niệm 125 năm ngày thành lập Tòa trọng tài thường trực (PCA) được tổ chức tại TP. La-hay, Hà Lan.

Sự kiện là hội nghị toàn thể lần thứ ba của PCA trong lịch sử 125 năm hoạt động và là lần đầu tiên trong vòng 25 năm trở lại đây.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Minh Vũ chúc mừng và đánh giá cao vai trò cùng những đóng góp trong suốt 125 năm hoạt động của PCA đối với cơ chế giải quyết tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình; cho biết những đóng góp của PCA giúp định hình luật pháp quốc tế, hỗ trợ phát triển các nguyên tắc và chuẩn mực cho sự tương tác giữa các quốc gia và với việc tạo ra cơ chế để các quốc gia giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.

Từ khi trở thành thành viên của PCA năm 2012, quan hệ giữa Việt Nam và PCA đã có nhiều bước phát triển, trong đó cột mốc đáng chú ý nhất là sự kiện PCA mở văn phòng đại diện tại Hà Nội ngày 24/11/2022. Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ cho biết Chính phủ Việt Nam rất coi trọng mối quan hệ đối tác với PCA, coi đây là một cấu phần quan trọng trong nỗ lực xây dựng nhà nước pháp quyền, với hệ thống tư pháp vững mạnh, đội ngũ chuyên gia pháp lý trình độ cao, cung cấp các dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp và chuẩn mực, thúc đẩy hội nhập quốc tế sâu rộng.

Thứ trưởng nhấn mạnh thông qua PCA và đại diện PCA tại Hà Nội, Việt Nam hướng tới trở thành địa chỉ được các đối tác lựa chọn để giải quyết tranh chấp khu vực và quốc tế bằng biện pháp hòa bình, hòa giải, trọng tài. Việt Nam ủng hộ và hỗ trợ văn phòng đại diện PCA tại Hà Nội hoạt động hiệu quả, thuận lợi, cũng thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam nhằm thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, Hiến chương Liên Hợp Quốc và các nguyên tắc của pháp luật quốc tế.

* Cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ đã chủ trì Tọa đàm "Giải quyết tranh chấp tại châu Á-Thái Bình Dương và vai trò của PCA" do Việt Nam tổ chức nhằm điểm lại tầm quan trọng của cơ chế hòa bình giải quyết tranh chấp tại khu vực, làm rõ vai trò và đóng góp của PCA trong thúc đẩy giải quyết tranh chấp, cũng như xác định những thách thức và đề xuất chiến lược nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của PCA trong khu vực.

Trước tình hình tranh chấp tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang xuất hiện ngày càng nhiều về số lượng và đa dạng về tính chất, trong đó nổi lên là tranh chấp giữa nhà đầu tư và chính phủ cũng như tranh chấp giữa các pháp nhân; Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ đánh giá các hoạt động rất thành công của Văn phòng đại diện PCA tại Hà Nội đã cho thấy tiềm năng to lớn của cơ chế giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình tại khu vực.

* Cũng trong ngày 13/6, Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Minh Vũ đã có cuộc làm việc với Tổng Thư ký PCA Marcin Czepelak và Tổng Thư ký Học viện Luật quốc tế La-hay Jean-Marc Thouvenin. 

Tại các cuộc làm việc, Thứ trưởng thường trực Nguyễn Minh Vũ đã giới thiệu ứng cử viên của Việt Nam cho vị trí Thẩm phán Tòa án Luật Biển quốc tế nhiệm kỳ 2026-2035. Đồng thời, các bên điểm lại kết quả những hoạt động đã được triển khai trong năm 2023, cũng như thảo luận về kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.

BNG


Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam tham dự Lễ kỷ niệm 125 năm ngày thành lập Tòa Trọng tài Thường trực" tại chuyên mục Tin tức - Thời sự. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).