TPHCM: Cần có liên kết vùng để giảm thiểu ngập úng

08/10/2019 22:34

DNCS - Tại sự kiện giới thiệu về Triển lãm quốc tế về ngành cấp thoát nước, công nghệ lọc nước và xử lý chất thải tại Việt Nam diễn ra sáng ngày 08/10/2019 tại TPHCM, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Tiến, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Cấp thoát nước Việt Nam đưa ra nhận định "cần có liên kết vùng để giảm thiểu ngập úng tại TPHCM".

Tại buổi họp báo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Tiến, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Cấp thoát nước Việt Nam cho biết, Hội thảo quốc tế ngành nước với chủ đề “Ngập úng đô thị - Thực trạng và giải pháp” sẽ là điểm nhấn nằm trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế về ngành cấp thoát nước, công nghệ lọc nước và xử lý chất thải tại Việt Nam – VIETWATER 2019 sẽ được diễn ra từ 06 đến 08/11 tại TPHCM.

Mỗi khi mưa lớn hay triều cường thì tại một số tuyến đường thuộc vùng trũng thấp tại TPHCM lại "thất thủ"

Cũng theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Tiến, nội dung chính của hội thảo trên sẽ được các chuyên gia, diễn giả trong lĩnh vực liên quan đến cấp thoát nước của Việt Nam và quốc tế xoay quanh vấn đề thực trạng thoát nước và ngập úng tại các đô thị lớn tại Việt Nam qua đó chia sẻ nhiều kinh nghiệm về giải pháp chống ngập úng tại các nước và đề ra những giải pháp thoát nước và quy hoạch chống ngập thông minh cho các đô thị.

Đặc biệt đối với TPHCM, muốn giảm thiểu tình trạng ngập úng, ngoài việc thực hiện các dự án, quy hoạch về thoát nước phải đồng bộ và có sự liên kết của các ban ngành liên quan thì người dân cũng phải ý thức cao hơn trong việc xả rác tránh làm tắc nghẽn dòng chảy mỗi khi mưa lớn hoặc triều cường. TPHCM cần có sự liên kết với các địa phương lân cận thông qua việc khơi thông dòng chảy của các sông, kênh, rạch hay điều tiết các mực nước hồ chứa lân cận để giảm thiểu ngập úng cục bộ mỗi khi mưa lớn hay triều cường.

“Nếu TPHCM mà giải quyết ngập úng, tôi cho rằng một mình TPHCM không làm được, mà TPHCM phải liên kết vùng ở đây thì mới giải quyết được, Phải liên kết với Bà Rịa – Vũng Tàu, liên kết với Đồng Nai, Bình Dương, cả trên nữa. Giải quyết vấn đề ngập úng ngoài giải quyết vấn đề nội tại thì phải giải quyết vấn đề mang tính chất liên vùng. TPHCM nên làm việc, phối hợp với các địa phương để cùng phối hợp giải quyết”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Tiến nói./.

Hoàng Dương

Bạn đang đọc bài viết "TPHCM: Cần có liên kết vùng để giảm thiểu ngập úng" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).