Tác dụng tuyệt vời của hoa thiên lý đối với sức khỏe

10/12/2019 04:03

Hoa thiên lý từ lâu đã được biết đến như một loại nguyên liệu để chế biến món ăn ngon, bổ dưỡng. Ngoài ra, hoa thiên lý còn có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe mà ít người biết đến.

Tìm hiểu về hoa thiên lý

Cây thiên lý có tên gọi khoa học Telosma cordata, họ Thiên lý Asclepiadoceae và có tên gọi khác là hóa lý. Cây thiên lý thuộc dạng cây thân leo được trồng thành giàn. Lá cây thiên lý mọc đối gốc hình tim, có màu xanh lục. Cây thiên lý được trồng nhiều ở miền Bắc và có mặt ở nhiều địa phương khác trên cả nước. Hoa thiên lý có mùi thơm dịu nhẹ nên khá được mọi người ưa chuộng. Theo các thầy thuốc Đông y, hoa thiên lý có vị ngọt tính bình, giải nhiệt, có tác dụng an thần, làm ngủ ngon giấc, giảm tiểu đêm, đỡ mệt mỏi, đau lưng, có tính chống viêm…

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, trong hoa thiên lý có chứa nhiều thành phần chất dinh dưỡng bao gồm chất xơ, chất đạm và các vitamin như C, B1, B2, PP và tiền vitamin A (caroten) cùng các khoáng chất như calcium, phospho, sắt, đặc biệt là kẽm,…

Hoa thiên lý không những được sử dụng như một món ăn ngon, đặc sản mà còn được xem như vị thuốc bổ dưỡng giúp hỗ trợ điều trị tăng cường sức khỏe.

Tác dụng của hoa thiên lý đối với sức khỏe

  • Tăng cường sức đề kháng

Nhiều nghiên cứu cho thấy hoa thiên lý có chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp hỗ trợ tăng sức đề kháng của cơ thể. Hãy sử dụng hoa thiên lý hàng ngày để nâng cao sức khỏe của bạn.

  • Tốt cho người bị trĩ, sa dạ con

Từ xa xưa, con người đã biết sử dụng hoa thiên lý làm các món ăn ngon bổ dưỡng. Đồng thời con người còn sử dụng để làm thuốc chứa bệnh về trĩ cũng như bệnh sa dạ con. Vì hoa thiên lý là vị thuốc thiên nhiên nên rất an toàn phù hợp với phụ nữ mang thai bị trĩ mà không phải lo sợ ảnh hưởng đến thai nhi.

Bạn có thể giã hoa thiên lý và đắp trực tiếp vào chỗ bị trĩ kết hợp với việc uống nước từ hoa thiên lý tươi để thu được hiệu quả cao nhất. Đây cũng là bài thuốc hiệu nghiệm chữa bệnh sa dạ con.

  • Tốt cho người bị vô sinh

Các chuyên gia Y dược tại phòng tuyển sinh Cao đẳng Y dược TPHCM 2020 cho biết trong hoa thiên lý có hàm lượng kẽm khá cao sẽ có tác dụng loại bỏ chì ra khỏi tinh dịch có tác dụng hỗ trợ điều trị chữa chứng vô sinh ở nam do thường xuyên tiếp xúc với chì. Một lưu ý khi sử dụng ở đây là khi chế biến các món ăn với hoa thiên lý, chú ý không xào nấu quá chín sẽ làm giảm các dưỡng chất và dập nát cánh hoa, mất ngon.

  • Giúp hỗ trợ giảm cân

Hoa thiên lý được đánh giá khá cao bởi hàm lượng chất xơ và chất diệp lục có trong nó nên có khả năng giúp cơ thể dễ dàng trao đổi chất hơn. Từ đó, sẽ làm chậm hoặc hạn chế quá trình hấp thu chất béo vào trong cơ thể, tạo cho người sử dụng cảm giác nhanh no nên sẽ không còn cảm giác muốn ăn nữa. Ngoài ra, hoa thiên lí chứa một lượng rất nhỏ calo nên đây có thể là sự lựa chọn hoàn hảo giúp bạn thực hiện quá trình giảm cân của mình một cách hiệu quả.

Tác dụng của hoa thiên lý

  • Hỗ trợ giấc ngủ ngon

Hoa thiên lý cũng được biết đến với một công dụng tuyệt vời cho những người khó ngủ, giấc ngủ chập chờn giúp họ có một giấc ngủ ngon hơn. Để có giấc ngủ ngon, bạn nên dùng hoa thiên lý nấu canh với thịt lợn nạc hoặc với cá diếc, ăn ngày một lần trong vài ngày liền. Còn đối với các trường hợp mất ngủ diễn ra thường xuyên thì bạn nên dùng hoa thiên lý nấu canh cùng lá vông nem sử dụng trong khoảng 1 tuần sẽ thấy có hiệu quả.

  • Giúp giảm đau nhức xương cốt

Hoa thiên lý còn được sử dụng trong việc chữa giảm đau nhức xương. Bạn có thể sử dụng hoa thiên lý xào với thịt bò hoặc chấm với muối vừng ăn hàng ngày sẽ thấy có sự thay đổi tích cực.

Nguồn: ytevietnam.edu.vn

Bạn đang đọc bài viết "Tác dụng tuyệt vời của hoa thiên lý đối với sức khỏe" tại chuyên mục Y tế - Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).