Phổ biến, giải đáp Luật Đất đai 2024 tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

28/06/2024 00:03

Chiều 27/6, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội tổ chức phổ biến, giải đáp pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài về Luật Đất đai 2024 của Việt Nam.

  

Chú thích ảnh Toàn cảnh chương trình tư vấn pháp luật về Luật Đất đai năm 2024. Ảnh: TTXVN phát

Hoạt động này được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại trụ sở Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, kết nối trực tuyến đến các điểm cầu Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại các nước châu Âu và một số điểm cầu tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng…

Tại sự kiện, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Mạnh Đông cho biết, chương trình phổ biến, giải đáp pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài về Luật Đất đai 2024 của Việt Nam nhằm hiện thực hóa chủ trương chính sách về việc quan tâm chăm lo, hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước ta. 

Cụ thể, chương trình nhằm cung cấp các thông tin pháp luật, đặc biệt là những luật mới được Quốc hội ban hành có liên quan trực tiếp đến người Việt Nam ở nước ngoài. Nhân dịp này, Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội kết hợp, phổ biến quy định pháp luật về điều kiện sở hữu nhà, đất tại Anh để hỗ trợ bà con có thêm thông tin cần thiết trong trường hợp dịch chuyển cuộc sống, tránh rủi ro.

Ghi nhận các ý kiến trong chương trình, Phó Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Mạnh Đông cho biết, Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến đóng góp của bà con trong quá trình triển khai thực hiện Luật Đất đai 2024 nói riêng cũng như các quy định pháp luật nói chung, để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét.

Thời gian tới, Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục phối hợp với Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan giới thiệu các chính sách, pháp luật của Việt Nam cũng như chính sách, pháp luật của một số nước về các lĩnh vực khác mà bà con quan tâm hoặc liên quan trực tiếp đến cuộc sống của bà con.

Chú thích ảnh Các đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài phát biểu trực tuyến tại chương trình. Ảnh: TTXVN phát

Trước đó, phổ biến nội dung trong chương trình, luật sư Lê Văn Khánh, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, Trưởng Văn phòng Luật sư 118 - Hà Nội cho biết, Luật Đất đai 2024 có một số điểm đáng chú ý liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài như: mở rộng quyền và tạo điều kiện để người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuận lợi hơn trong lĩnh vực đất đai tại Việt Nam; quy định người Việt Nam ở nước ngoài là công dân Việt Nam có quyền, nghĩa vụ sử dụng đất và khả năng tiếp cận đất đai tương tự như cá nhân trong nước; mở rộng quyền của người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài (là đối tượng thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam); người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam được bổ sung quyền sử dụng đất ở do nhận chuyển quyền sử dụng đất ở trong các dự án phát triển nhà ở và quyền chuyển nhượng, cho thuê, tặng cho, để thừa kế, góp vốn bằng quyền sử dụng đất ở theo quy định của Luật...

Thông tin trực tuyến tại chương trình, luật sư Nguyễn Trung Nam, Công ty EP Legal, Vương quốc Anh đã phổ biến các điều kiện sở hữu nhà, đất tại Anh cũng như những vấn đề pháp lý liên quan đến các bước mua nhà tại Anh.

Chú thích ảnh Các luật sư giải đáp câu hỏi, thắc mắc của kiều bào về Luật Đất đai năm 2024. Ảnh: TTXVN phát

Sau phần tham luận, các luật sư đã giải đáp câu hỏi, thắc mắc của bà con kiều bào, tập trung vào Luật Đất đai 2024 với những nội dung cụ thể như điều kiện người Việt Nam định cư ở nước ngoài mua nhà; quy định cụ thể về nhận quyền sử dụng đất tại Việt Nam... Các luật sư cũng thông tin về việc xây dựng, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành khi Luật Đất đai năm 2024 dự kiến có hiệu lực thi hành sớm hơn (từ 1/8/2024 thay vì 1/1/2025).

Phát biểu tại các điểm cầu, bà con kiều bào đánh giá cao và cảm ơn Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao và Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội đã quan tâm, phổ biến các thông tin về chính sách pháp luật của Việt Nam; bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng kịp thời xây dựng các văn bản hướng dẫn dưới luật tạo điều kiện thuận lợi cho bà con về nước đầu tư trong lĩnh vực nhà ở và kinh doanh bất động sản.

Bạn đang đọc bài viết "Phổ biến, giải đáp Luật Đất đai 2024 tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).