Hải quan đồng hành gỡ khó cho doanh nghiệp

24/06/2024 12:30

Ngày 18/6, Cục Hải quan Bình Phước tổ chức Hội nghị đối thoại năm 2024 với chuyên đề: Giải đáp chính sách và tháo gỡ khó khăn về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan đối với các doanh nghiệp đầu tư tại Khu Công nghiệp (KCN) Becamex – Bình Phước với sự tham dự của hơn 20 doanh nghiệp.

Chú thích ảnh Cục trưởng Cục Hải quan Bình Phước Nguyễn Văn Lịch trực tiếp giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp. Ảnh: N.H

Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Phước, ông Nguyễn Văn Lịch cho biết: Đại dịch COVID-19 để lại hậu quả to lớn đối với nền kinh tế nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng. Tuy nhiên, với việc là thành viên của nhiều Hiệp định thương mại tự do, Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn và mang lại nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu.

Bên cạnh đó, cơ quan Hải quan cũng luôn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Theo số liệu 6 tháng đầu năm 2024, trong tổng số thu từ hoạt động xuất nhập khẩu tại Cục Hải quan Bình Phước, số thu từ thuế xuất khẩu chỉ đạt hơn 10% và giảm trên 80% so với kế hoạch. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu lại ghi nhận mức tăng tới 98%, cho thấy hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn đang hồi phục và phát triển.

“Số liệu trên là minh chứng cho thấy tinh thần phục vụ của cơ quan Hải quan đối với cộng đồng doanh nghiệp. Cơ quan Hải quan phải bố trí đội ngũ nhân lực để quản lý doanh nghiệp, giải quyết thủ tục và hỗ trợ cho doanh nghiệp nhưng số thuế thu rất ít”, Cục trưởng Nguyễn Văn Lịch cho biết.

Cục Hải quan Bình Phước luôn muốn lắng nghe ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp để thấu hiểu và đồng hành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ngay từ khi doanh nghiệp có ý định đầu tư vào Bình Phước, cơ quan Hải quan đã chủ động tiếp xúc, tư vấn chính sách và đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình đầu tư, hoạt động.

Bà Trần Thị Uyên, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Cục Hải quan Bình Phước thông tin: Hội nghị tham vấn, đối thoại với doanh nghiệp là một trong những kênh hỗ trợ hiệu quả của Cục Hải quan Bình Phước đối với cộng đồng doanh nghiệp. Hàng năm, đơn vị đều tổ chức 2 Hội nghị đối thoại cấp cục và 4 Hội nghị đối thoại cấp chi cục, với nhiều chủ đề thiết thực như: Đánh giá doanh nghiệp tuân thủ và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; Hội nghị trao đổi với các doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI); Hội nghị đối thoại doanh nghiệp và khen thưởng doanh nghiệp nộp thuế lớn, tuân thủ tốt pháp luật về hải quan; về giải đáp chính sách, thủ tục hải quan và tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực xuất nhập khẩu mặt hàng điều...

Riêng tại KCN Becamex Bình Phước, bà Uyên thông tin, hiện có 46 dự án FDI trên tổng số 70 dự án đầu tư tại đây, bao gồm các quốc gia, vùng lãnh thổ: Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan… Trong 5 tháng đầu năm 2024, tổng số thu nộp ngân sách của các doanh nghiệp trong KCN Becamex là 63,6 tỷ đồng, chiếm hơn 10% tổng số thu của Cục Hải quan Bình Phước.

Đáng chú ý, trong số 70 dự án đầu tư tại KCN Becamex Bình Phước, hiện có 27 dự án đã đi vào hoạt động, 10 dự án đang trong quá trình xây dựng. Theo đó, dư địa tăng trưởng trong thời gian tới tại đây vẫn còn rất lớn.

Tuy nhiên, qua theo dõi tình hình chấp hành pháp luật về Hải quan của các doanh nghiệp tại đây, bà Duyên cho biết, doanh nghiệp thường phát sinh vi phạm về thời hạn làm thủ tục hải quan, nộp hồ sơ thuế; vi phạm quy định về khai hải quan như khai sai so với thực tế về lượng, tên hàng, chủng loại, chất lượng, trị giá hải quan, xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thuộc đối tượng miễn thuế, đối tượng không chịu thuế theo quy định của pháp luật. Cùng với đó là các vi phạm quy định về khai thuế dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế miễn giảm, hoàn, không thu; vi phạm quy định về kiểm tra, thanh tra.

Trước thực tế đó, bà Uyên cho biết, với mục tiêu tạo thuận lợi thương mại, giảm chi phí cho doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp xử lý vướng mắc, phòng tránh vi phạm và nâng cao mức độ tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp, Chương trình doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ của Tổng cục Hải quan mang lại lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp.

Khi tham gia chương trình, doanh nghiệp sẽ được trực tiếp hỗ trợ, tư vấn liên lạc giải quyết các vướng mắc; trao đổi thông tin, cảnh báo các yếu tố làm giảm mức độ tuân thủ; tạo điều kiện thuận lợi trong việc áp dụng biện pháp kiểm tra bằng máy soi; tổ chức các chương trình hợp tác, đào tạo nâng cao tuân thủ miễn phí.

Hiện, Cục Hải quan Bình Phước đã có 6 doanh nghiệp tham gia chương trình này. Bà Uyên mong muốn thời gian tới sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình, qua đó giúp nâng cao khả năng tuân thủ pháp luật về Hải quan trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững trong hoạt động của doanh nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết "Hải quan đồng hành gỡ khó cho doanh nghiệp" tại chuyên mục Tài chính - Chứng khoán. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).