Hải quan Bắc Ninh thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

24/06/2024 12:30

Nhờ triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, Cục Hải quan Bắc Ninh đã kịp thời giải quyết khó khăn, tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu phát triển, tạo lòng tin trong doanh nghiệp.

Chú thích ảnh Đoàn công tác của lãnh đạo Cục Hải quan Bắc Ninh thăm và làm việc với Công ty TNHH Amkor Technology Việt Nam. Ảnh: Thái Bình

Những năm qua, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên đã trở thành điểm đến của các “đại bàng” công nghệ cao và được minh chứng bằng quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu trên các địa bàn. Riêng năm 2023, tổng kim ngạch XNK qua các tỉnh này đạt trên 160 tỷ USD, chiếm gần 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước.

“Với số lượng cán bộ, công chức có hạn, địa bàn quản lý trải dài trên địa bàn 3 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Thái Nguyên, vì thế đơn vị đã áp dụng tối đa công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, cũng như ứng dụng các công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo giải quyết nhanh nhất thủ tục cho các doanh nghiệp trên địa bàn”, lãnh đạo Cục Hải quan Bắc Ninh chia sẻ thêm.

Hiện Cục Hải quan Bắc Ninh đang quản lý khoảng 6.500 doanh nghiệp. Đa phần trong số này là các doanh nghiệp gia công, sản xuất, xuất khẩu, chế xuất, đây là các loại hình thuộc đối tượng không chịu thuế, miễn thuế.

Cũng qua ghi nhận của phóng viên Tạp chí Hải quan, nhiều doanh nghiệp tập đoàn lớn trên các địa bàn gồm Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên đều đánh giá cao sự hỗ trợ từ phía các chi cục hải quan trực thuộc Cục Hải quan Bắc Ninh.

Theo đánh giá của đại diện Công ty TNHH Amkor Technology Việt Nam, quá trình triển khai dự án, doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ, hợp tác hiệu quả từ Cục Hải quan Bắc Ninh. Nếu không có sự hợp tác, hỗ trợ đó, công ty không thể sớm hoàn thành được nhà máy quy mô, hiện đại như hiện nay. Đồng thời, bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, khi đi vào vận hành thương mại sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả của cơ quan Hải quan để doanh nghiệp phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh bền vững tại Việt Nam.

Đặc biệt với doanh nghiệp mới đến đầu tư ở Việt Nam như Amkor, Trina Solar, đại diện các doanh nghiệp này đều khẳng định, nhờ sự hỗ trợ tận tình của cán bộ, công chức Hải quan, các doanh nghiệp rút ngắn thời gian thông quan, đẩy nhanh quá trình xây dựng nhà xưởng, nhập khẩu máy móc, thiết bị để sớm đi vào vận hành các nhà máy.

Lãnh đạo Công ty TNHH Hana Micron Vina (doanh nghiệp FDI hàng đầu của Hàn Quốc về lĩnh vực bán dẫn) bày tỏ, việc giải quyết thủ tục hải quan cho máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu… nhập khẩu của doanh nghiệp được Chi cục Hải quan quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang (Cục Hải quan Bắc Ninh) thực hiện nhanh chóng, thuận lợi. Trường hợp có vướng mắc phát sinh được công chức hải quan hướng dẫn tận tình, kịp thời.

5 hoạt động phát triển quan hệ đối tác

10 năm qua, Cục Hải quan Bắc Ninh đã triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Kế hoạch phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên có liên quan. Trong đó, tập trung với 5 hoạt động triển khai chủ yếu gồm: thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp, tham vấn doanh nghiệp và các bên liên quan, giám sát thực thi pháp luật, hợp tác Hải quan -Doanh nghiệp.

Đó là, đảm bảo cộng đồng doanh nghiệp nắm bắt được đầy đủ, kịp thời các chính sách, quy định pháp luật về hải quan; giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc đồng thời chia sẻ, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình làm thủ tục hải quan cho cộng đồng doanh nghiệp. Cùng với đó, khuyến khích doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến, kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật về hải quan, các chương trình, đề án về cải cách, hiện đại hóa hải quan. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để người dân và doanh nghiệp giám sát việc thực thi pháp luật hải quan đối với cơ quan và công chức, cũng như tham gia vào tiến trình cải cách, hiện đại hóa hải quan; chú trọng xây dựng quan hệ hợp tác Hải quan-Doanh nghiệp dựa trên thế mạnh, năng lực, nhu cầu hợp tác của doanh nghiệp.

Qua ghi nhận của Cục Hải quan Bắc Ninh, những hoạt động trên đã góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về hải quan và thúc đẩy sự phát triển của cơ quan Hải quan và cộng đồng doanh nghiệp. Đơn vị đã không ngừng nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp và tích cực áp dụng công nghệ thông tin trên tất cả các lĩnh vực công tác.

Ở cấp Cục, đơn vị cũng đã tích cực triển khai các hoạt động nhằm thúc đẩy mối quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp. Hàng năm, Cục đã ban hành các kế hoạch tuyên truyền phổ biến pháp luật; hỗ trợ cung cấp thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp; tổ chức các hội nghị đối thoại Hải quan-Doanh nghiệp; phân công cán bộ công chức hỗ trợ, giải đáp vướng mắc…

Tại các đơn vị thuộc và trực thuộc luôn chú trọng công tác phát triển, đồng hành, hướng dẫn và thường xuyên kết nối với doanh nghiệp để nắm bắt và kịp thời giải quyết các kiến nghị, vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hải quan.

Chia sẻ kết quả triển khai phát triển quan hệ đối tác, lãnh đạo Cục Hải quan Bắc Ninh cho biết, nhờ triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, đơn vị đã giải quyết kịp thời và hiệu quả các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình làm thủ tục hải quan cho cộng đồng doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu phát triển. Điều này đã tạo lòng tin trong doanh nghiệp cùng đồng hành, luôn coi cơ quan Hải quan là đối tác tin cậy, từ đó, tăng cường tuân thủ tự nguyện của doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng ngày càng lành mạnh, thuận lợi, minh bạch và hiệu quả.

Bạn đang đọc bài viết "Hải quan Bắc Ninh thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu" tại chuyên mục Tài chính - Chứng khoán. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).