Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

21/03/2024 12:14

(Chinhphu.vn) - Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch 11-15/3, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh mẽ.

Sau 5 ngày liên tiếp tăng điểm, chốt tuần, chỉ số MXV-Index đã tăng 3,05% lên 2.210 điểm - mức cao nhất trong gần 4 tháng trở lại đây. Đáng chú ý, nhiều mặt hàng tăng giá rất mạnh, trong đó phải kể đến như: Cacao, cao su, đường, dầu đậu tương, đồng, xăng RBOB… Giá trị giao dịch toàn Sở trung bình ở mức gần 6.400 tỷ đồng mỗi ngày.

Giá cacao thiết lập mức cao kỷ lục chưa từng có

Theo MXV, kết thúc tuần giao dịch 11-17/3, sắc xanh áp đảo trên bảng giá nhóm nguyên liệu công nghiệp. Trong đó, giá nhiều mặt hàng tăng rất mạnh. Đáng chú ý, giá cacao ghi tăng vọt gần 25,4%, tiếp tục thiết lập mức đỉnh lịch sử mới tại 8.018 USD/tấn. Mức giá này tại đã tăng gấp đôi so với hồi đầu năm 2024 và cao gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước.

Trong vài năm trở lại đây, nhu cầu chocolate toàn cầu gia tăng mạnh, đặc biệt là ở châu Á. Tuy nhiên, cung đã không theo kịp cầu. Năm nay, hoạt động thu hoạch hạt cacao ở Ghana và Bờ Biển Ngà - hai quốc gia chiếm 60% sản lượng cacao toàn cầu đã rất tệ do thời tiết. Mưa nhiều hơn so với bình thường đã làm cho cacao bị thiệt hại nặng.

Trước tình hình này, các nhà máy sản xuất ca cao tại Bờ Biển Ngà và Ghana đã tạm ngưng sản xuất. Điều này càng khiến tình trạng khan hiếm ca cao trên trên thị trường trở nên nghiêm trọng, từ đó thúc đẩy lực tăng của giá. Tính đến ngày 10/3, luỹ kế xuất khẩu ca cao trong niên vụ 23/24 tại Bờ Biển Ngà thấp hơn khoảng 30% so với cùng kỳ vụ trước.

Theo sau cacao, giá cao su RSS3 cũng lên cao nhất trong vòng 13 năm qua, với mức tăng 15,2%. Chi phí nguyên liệu thô tăng kết hợp với lo ngại nguồn cung tại các nhà sản xuất chính sụt giảm khi bước vào mùa đông đã đẩy giá bật tăng.

Giá đường 11 tăng thêm 4,59% nhờ lực kéo của giá dầu thô. Giá dầu tăng 2,12% đã kích thích nhu cầu sản xuất ethanol từ mía của các nhà máy tại Brazil. Nguyên liệu đầu vào cho sản xuất đường đi xuống đã củng cố mối lo ngại về nguồn cung tại nước này thu hẹp hơn.

Giá đồng leo lên vùng đỉnh trong 11 tháng qua

Tuần giao dịch vừa qua, hầu hết mặt hàng trong nhóm kim loại đều tăng giá mạnh, ngoại trừ quặng sắt với mức lao dốc hơn 13%. Đối với nhóm kim loại quý, bất chấp lạm phát Mỹ đã tăng trở lại vào tháng 2 và nóng hơn dự báo đang đặt ra nguy cơ lãi suất sẽ không giảm nhiều và tạo sức ép lên giá, lực mua vẫn chiếm ưu thế rõ rệt trong phần lớn các phiên. Kết thúc tuần, giá bạc tăng 3,39% lên 25,38 USD/ounce. Bạch kim tăng 3,14% lên 943,5 USD/ounce.

Trong tuần này, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tổ chức cuộc họp lãi suất vào rạng sáng ngày 21/3, khả năng gần như chắc chắn rằng lãi suất vẫn được giữ nguyên. Nhưng thị trường sẽ xem xét về các ý kiến của quan chức Fed và chủ tịch Fedvề thời điểm và mức độ cắt giảm lãi suất trong năm nay. Điều này có thể sẽ đem đến nhiều biến động lớn cho thị trường bạc và bạch kim trong tuần này.

Đối với nhóm kim loại cơ bản, diễn biến đáng chú ý nhất thuộc về giá đồng khi leo lên vùng đỉnh 11 tháng qua trong bối cảnh nguồn cung có dấu hiệu thắt chặt. Đồng COMEX chốt tuần tăng mạnh gần 6% lên 4,12 USD/pound.

Sự bứt phá chủ yếu là do nguyên nhân từ các nhà máy luyện đồng của Trung Quốc đồng ý hạn chế sản lượng để đáp ứng với thị trường nguyên liệu thô thắt chặt hơn dự kiến.

Trái lại, giá quặng sắt bất ngờ giảm sâu trên 13% xuống mức đáy 7 tháng, rơi khỏi vùng 100 USD/tấn trong bối cảnh nhu cầu Trung Quốc yếu và tồn kho tăng cao.


Bạn đang đọc bài viết "Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh" tại chuyên mục Thị trường. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).