Huế trở nên Xanh - Sạch hơn trong tâm người tham gia lễ hội điện Hòn Chén 2019

09/04/2019 22:17

DNCS- Diễn ra trong 2 ngày (6-7/4/2019), lễ hội điện Hòn Chén Huế của Thiên Tiên Thánh Giáo với hàng vạn người, hàng trăm chiếc thuyền rồng tham gia lễ hội đã tạo nên những khoảnh khắc ấn tượng cho khách du lịch thập phương.

Hai ngày qua, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế phối hợp với Hội Tín ngưỡng Thánh mẫu Thừa Thiên Huế tổ chức lễ hội truyền thống điện Huệ Nam(hay còn gọi là điện Hòn Chén), có khoảng 200 thủ đền, thủ am và các thanh đồng đạo hữu tham gia.

Khác với mọi năm, năm nay, các thủ am, thủ đền và các thanh đồng đạo hữu đồng loạt hưởng ứng cuộc vận động “Vì Thừa Thiên-Huế xanh - sạch - sáng” do UBND tỉnh phát động, dòng sông Hương càng trở nên thêm xanh tươi hơn.


Những con thuyền được sắp đặt ngăn nắp, sạch sẽ, chuẩn bị cho lễ hội.

Lễ hội điện Hòn Chén(điện Huệ Nam, núi Ngọc Trản, Hương Thọ, Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) nhằm suy tôn Thánh mẫu Thiên Y A Na - vị thần sáng tạo ra đất đai, cây cối, rừng gỗ quý, lúa, bắp... và dạy dân cách trồng trọt.

Cuối năm 2016, “Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt” chính thức được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Với Thừa Thiên Huế, đây là cơ hội để thu hút khách hành hương trong mỗi kỳ lễ hội ở điện Hòn Chén.

Lễ hội là liên hoan văn hóa dân gian trên sông Hương với những thuyền đơn và thuyền đôi, cờ, hương án đủ màu sắc của các đoàn người hành hương về điện.

Khác với mọi năm, năm nay lễ hội điện Hòn Chén diễn ra hết sức ngắn gọn, sạch sẽ, các thanh đồng đạo hữu cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Theo ban tổ chức, tình trạng thả vàng mã, hoa quả, rác thải trên sông Hương - khu vực diễn ra lễ hội điện Hòn Chén lần này giảm đáng kể so với những lần lễ hội trước.

Cũng trong ngày diễn ra lễ hội, hơn 100 cán bộ - CNVC, ĐVTN đến từ Công an TX. Hương Trà, Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế, UBND xã Thủy Bằng (TX. Hương Thủy), UBND xã Hương Thọ (TX. Hương Trà), Ban bảo trợ di tích điện Huệ Nam… cùng khá đông du khách đã cùng hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh” bằng những việc làm cụ thể khi cùng nhau thu gom rác thải ở thôn Ngọc Hồ, khe Châu Ê, bến Than và trên sông Hương, khu vực quanh điện Huệ Nam… cả trên bờ lẫn dưới nước.

Trả lời báo chí, ông Mai Xuân Minh – Phó GĐ Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế chia sẻ, mọi năm, các đơn vị liên quan cũng đã ra quân thu gom rác thải, nhất là túi ni lông, vỏ chai nhựa, vàng mã… của khách đến viếng điện thả xuống dòng Hương trong mỗi dịp lễ hội nhưng chỉ hạn chế được tức thời. Năm nay, kể từ khi “Ngày Chủ nhật xanh” ra đời, ý thức của người dân về bảo vệ môi trường đã tăng lên khi các bằng và châu án cam kết không thả vàng mã, rác thải xuống sông cũng như sau khi kết thúc lễ hội, sẽ cùng thu gom rác tại khu vực quanh điện Huệ Nam”, ông Minh nói.

Đặc biệt, rất nhiều du khách sau khi tham dự lễ hội đã cùng cán bộ, công nhân viên Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, xã Đoàn Hương Thọ, Đoàn công an thị xã Hương Trà hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh” bằng việc thu gom rác thải tại khu vực lễ hội đã góp phần bảo vệ môi trường nơi đây.

Theo: NGUYỄN PHƯƠNG/tamnhin.net.vn

Bạn đang đọc bài viết "Huế trở nên Xanh - Sạch hơn trong tâm người tham gia lễ hội điện Hòn Chén 2019" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).