Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025: Giải đáp, làm rõ nhiều vấn đề báo chí, dư luận quan tâm

(Chinhphu.vn) - Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 diễn ra chiều 4/6, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành đã cung cấp thông tin, giải đáp, làm rõ nhiều vấn đề được dư luận xã hội và báo chí quan tâm như giải pháp để đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công; phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; việc bỏ giấy phép xây dựng đối với công trình nhà ở của người dân...

PV Kiều Trinh (Tạp chí Mekong-ASEAN): Giải ngân vốn đầu tư công tháng 5 đã tăng tốc, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công 5 tháng cao hơn so với cùng kỳ. Tuy nhiên về số tuyệt đối, hiện tại giải ngân vốn đầu tư công mới đạt gần 200.000 tỷ đồng trong khi tổng lượng vốn đầu tư công được duyệt là 875.000 tỷ đồng. Xin hỏi Bộ Tài chính, giải pháp nào để đạt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm nay?

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025: Giải đáp, làm rõ nhiều vấn đề báo chí, dư luận quan tâm- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Thành Trung thông tin về các giải pháp để đạt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2025- Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Thành Trung: Cùng thời kỳ này năm 2024, chúng ta giải ngân được 143.000 tỷ đồng/hơn 630.000 tỷ đồng, tỉ lệ giải ngân năm ngoái chỉ đạt khoảng 21,68%. Năm nay số vốn Thủ tướng Chính phủ giao là hơn 800.000 tỷ đồng, chúng ta đã giải ngân được khoảng gần 200.000 tỷ đồng, đạt tỉ lệ giải ngân khoảng 24,3%. Về số tuyệt đối, chúng ta cao hơn năm ngoái, số tương đối cũng cao hơn.

Kết quả này là nhờ sự vào cuộc, nỗ lực của các cấp, các ngành, các cơ quan Trung ương, địa phương, quan trọng nhất là sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng liên tục đi đôn đốc, kiểm tra, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư. Hằng tháng, Bộ Tài chính phải báo cáo; đi cùng lãnh đạo Chính phủ để tập trung tháo gỡ khó khăn các dự án đầu tư. Do vậy, trong tháng 4-5 chúng ta đã thấy xu hướng giải ngân vốn đầu tư công tốt hơn. Gần đây nhất, ngày 20/5/2025, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì một hội nghị về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Chúng ta thấy chuyển biến rất rõ nét trong giải ngân vốn đầu tư công. Bên cạnh giải ngân, vốn thực hiện cũng cao hơn cùng kỳ năm ngoái.

Vấn đề quan tâm nhất là giải pháp thời gian tới, Bộ Tài chính đã tập trung vào một số nội dung. Tuy nhiên, Bộ Tài chính không thể một mình thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công được, vấn đề này cần nhận được sự đồng thuận, nỗ lực của các bộ ngành, cơ quan Trung ương, địa phương để có thể hoàn thành mục tiêu đã đề ra (giải ngân 100%). Trong đó, cần tập trung vào một số nội dung sau:

Về thể chế, Bộ Tài chính trong kỳ họp này đã trình Chính phủ để trình Quốc hội dự thảo một luật sửa 7 luật, trong đó có 2 nội dung rất quan trọng liên quan đến Luật Đầu tư và Luật Đầu tư công.

Thứ nhất, chúng tôi phân cấp, phân quyền, phân định rõ ràng trách nhiệm, chức năng, đồng thời đơn giản hóa trình tự thủ tục, đặc biệt trong các khâu thẩm định, phê duyệt và thanh toán, quyết toán; sau đó xây dựng các nghị định tương ứng để kịp thời triển khai khi Quốc hội thông qua luật.

Thứ hai, Bộ Tài chính đã ban hành các văn bản hướng dẫn, cùng các bộ xây dựng các nghị định để bảo đảm thực hiện được trong cuộc cách mạng cải cách bộ máy chính quyền sang 2 cấp.

Thứ ba, Bộ Tài chính tập trung phối hợp với các bộ xác định các vướng mắc, khó khăn liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để xây dựng được phương án thống kê, kiểm đếm sớm; công tác vật liệu, công tác giá; các quy định chuyên ngành khác. Song song với đó, Bộ Tài chính cũng bảo đảm công tác điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh vốn và phân bổ vốn kịp thời để đáp ứng nhu cầu các dự án, xác định những dự án có khả năng giải ngân cao và các dự án không có khả năng giải ngân để thúc đẩy giải ngân vốn nhanh nhất. Bộ Tài chính mong rằng sẽ nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan truyền thông để giúp Bộ có thể kịp thời truyền tải những nội dung điều chỉnh các quy định, nhận được sự phối hợp, đạt được mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công đã đề ra.

PV Vũ Viết Tuân (báo điện tử Vnexpress): Dư luận gần đây nói nhiều về việc có thể bỏ giấy phép xây dựng đối với các công trình, nhà ở của người dân. Sắp tới việc này sẽ được triển khai như thế nào và Bộ dự báo có những thuận lợi, khó khăn gì khi bỏ giấy phép xây dựng?

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025: Giải đáp, làm rõ nhiều vấn đề báo chí, dư luận quan tâm- Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy thông tin tới báo chí về phương án bỏ giấy phép xây dựng đối với các công trình, nhà ở của người dân - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy: Quan điểm của Đảng là tạo điều kiện tối đa cho người dân, doanh nghiệp, Bộ Xây dựng cũng thế. Quan điểm của Bộ Xây dựng là tất cả các thủ tục hành chính về cấp giấy phép đều thực hiện một cách nghiêm túc, rà soát lại, đơn giản hóa, bãi bỏ và tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp, địa phương. Đối với giấy phép xây dựng, tại Công điện số 78/CĐ-TTg ngày 29/5/2025, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất rõ tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng.

Trước hết, đối với những văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực xây dựng, quy định cấp phép, Bộ Xây dựng rà soát lại, từ các nghị định, thông tư do Bộ Xây dựng ban hành.

Thứ hai, Bộ Xây dựng tiến hành đánh giá, tổng kết, vì toàn bộ thủ tục cấp phép xây dựng cho người dân đều xuất cấp cho tất cả các địa phương. Chúng ta tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp nhưng cũng phải đánh giá tác động nếu có việc bỏ cấp phép đi, việc người dân được tự quyền xây dựng có ảnh hưởng gì đến quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp khác không. Bộ Xây dựng sẽ triển khai ngay việc tổng kết, đánh giá, từ các địa phương đánh giá lại.

Thứ ba, Bộ Xây dựng sẽ hiệu chỉnh, sửa đổi, cắt giảm các thủ tục từ Luật Xây dựng, toàn bộ các nội dung này sẽ hoàn thiện trong năm 2025. Trước mắt, đối với khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt thì có thể sửa đổi ngay, miễn cấp phép ngay, không còn việc cấp phép cho người dân xây dựng. Hay những khu vực đã có thiết kế đô thị theo Luật quy định chung thì sử dụng thiết kế đô thị đó. Chúng ta có thể quản lý nhà nước, thấy vai trò quản lý của nhà nước rồi, thì cũng bỏ ngay cấp phép cho người dân. Hiện nay, chúng tôi đang thực hiện như thế, tiến độ và kế hoạch như thế.

Về khó khăn, thuận lợi, trước hết phải nói rằng một thủ tục được bỏ đi thì người dân đỡ phải đi xin cấp phép, cơ quan quản lý nhà nước cũng không phải thực hiện thủ tục cấp phép, việc chi giấp phép, nhân công. Khó khăn, thách thức đặt ra là làm sao tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nhưng phải giữ được vai trò, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân, hộ dân khác bên cạnh. Trong tình trạng phố xá đông đúc, các mảnh đất khi góp lại, hợp thửa lại thì phải quản lý như thế nào? Đó là thách thức, khó khăn. Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá, đưa ra các giải pháp tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.  

PV Ngọc An (báo Tuổi trẻ TPHCM): Thủ tướng có chỉ đạo về việc cắt giảm thủ tục hành chính và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, các điều kiện kinh doanh. Đến nay các bộ, ngành đã rà soát và lên kế hoạch cắt giảm các thủ tục hành chính, các điều kiện kinh doanh như thế nào? Với vai trò là cơ quan tham mưu, thời gian tới Văn phòng Chính phủ sẽ đốc thúc và chỉ đạo như thế nào để đạt được kết quả theo yêu cầu của Thủ tướng?

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025: Giải đáp, làm rõ nhiều vấn đề báo chí, dư luận quan tâm- Ảnh 3.

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính VPCP Nguyễn Duy Hoàng thông tin về kết quả cắt giảm thủ tục hành chính - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính VPCP Nguyễn Duy Hoàng: Kết quả triển khai công tác cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC) của các bộ, ngành địa phương trong 5 tháng đầu năm 2025 đã cắt giảm, đơn giản hóa 18 điều kiện kinh doanh, phân cấp 36 TTHC, đơn giản hóa 69 TTHC điện tử liên quan đến quản lý dân cư, nâng tổng số thủ tục được đơn giản hóa, cắt giảm từ đầu nhiệm kỳ của Chính phủ đến nay đạt 3.241/15.801 quy định kinh doanh tại 275 văn bản luật, đạt tỉ lệ 20,5%. Các bộ, ngành địa phương đã đạt được kết quả theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 58 về chương trình cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2020-2025 theo Chính phủ đề ra là 20% và đến thời điểm này các bộ, ngành đã đạt 20,5%.

Thứ hai, đã đơn giản hóa được 983 TTHC, giấy tờ công dân tại 288 văn bản quy phạm pháp luật và đạt tỉ lệ 91% trong việc thực thi phương án đơn giản hóa đối với 1.084 TTHC, giấy tờ công dân tại 288 văn bản quy phạm pháp luật được Chính phủ phê duyệt tại 19 Nghị quyết chuyên đề về đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư. Phân cấp giải quyết 392 TTHC tại 84 văn bản quy phạm pháp luật, đạt tỉ lệ 56% trong việc thực thi phương án phân cấp 699 TTHC đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1015 ngày 30/8/2022. Đơn giản hóa được 21 TTHC liên quan đến lý lịch tư pháp, đạt tỉ lệ 49% trong việc thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa 108 TTHC giấy tờ công dân liên quan đến lý lịch tư pháp đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 498 ngày 11/6/2024.

Để tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp hơn nữa với tư cách là cơ quan tham mưu cho Chính phủ về công tác cải cách TTHC, Văn phòng Chính phủ đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị quyết số 66 ngày 26/3/2025 phê duyệt chương trình đơn giản hóa, cắt giảm TTHC liên quan đến sản xuất, kinh doanh trong năm 2025 và 2026.

Theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết 66, trong năm 2025, các bộ, ngành, địa phương phải tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh đảm bảo cắt giảm tối thiểu 30% chi phí tuân thủ TTHC, 30% điều kiện kinh doanh và 30% thời gian giải quyết TTHC.

Văn phòng Chính phủ cũng đã tham mưu cho Thủ tướng ban hành 3 Công điện để chỉ đạo đôn đốc các bộ, ngành tập trung triển khai, rà soát, cắt giảm TTHC theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Trong thời gian tới, theo yêu cầu của Chính phủ, để đảm bảo giám sát kết quả đạt được, các bộ, ngành, địa phương cũng đã thống kê, tổng hợp 4.377 TTHC liên quan đến sản xuất kinh doanh, 8.977 điều kiện kinh doanh và 3.086 sản phẩm hàng hóa kiểm tra chuyên ngành, 866 tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan đến việc thực hiện thủ tục sản xuất kinh doanh và 640 chế độ báo cáo của doanh nghiệp. Tổng chi phí TTHC hằng năm mà người dân, doanh nghiệp phải thực hiện các TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh là 120 nghìn tỷ đồng/ năm.

Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương sẽ tập trung triển khai chương trình cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến sản xuất kinh doanh trong năm 2025, 2026 theo Nghị quyết 66 của Chính phủ để đảm bảo 5 mục tiêu trong năm 2025.

Thứ nhất, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến sản xuất kinh doanh đảm bảo bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện.

Thứ hai, 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, bảo đảm minh bạch.

Thứ ba, 100% TTHC được thực hiện phi địa giới, không phụ thuộc vào địa giới theo phạm vi cấp tỉnh.

Thứ tư, hoàn thành thực thi 100% phương án phân cấp, phân quyền, giải quyết TTHC đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định phương án tại Quyết định 1015 ngày 30/8/2022.

Cuối cùng, 100% TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước và trong từng cơ quan hành chính nhà nước được rà soát để cắt giảm, đơn giản hóa, thủ tục, thời gian giải quyết, chi phí thực hiện.

PV Trần Quốc (báo Nhà báo & Công luận): Trong thời gian qua, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã cung cấp hàng nghìn dịch vụ công trực tuyến, đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Xin cho biết phương hướng phát triển của Cổng dịch vụ công quốc gia trong thời gian tới?

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính VPCP Nguyễn Duy Hoàng: Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm và lãnh đạo Ban chỉ đạo Trung ương về phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ được nâng cấp để trở thành "một cửa" duy nhất về cung cấp dịch vụ công trực tuyến của quốc gia, phục vụ người dân doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Theo lộ trình, sẽ đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 01/07/2025 và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp bộ trong tháng 2/2026.

Theo đó, Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ được kết nối liên thông thông suốt với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ ngành, địa phương để người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi thông qua máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng kết nối với internet.

Qua đó, Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ chuyển hồ sơ đến Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp để tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Nếu người dân, doanh nghiệp có nhu cầu nộp trực tiếp thì vẫn sẽ đến các trung tâm phục vụ hành chính công các cấp để thực hiện.

Việc triển khai Cổng Dịch vụ công Quốc gia là "một cửa" duy nhất sẽ không làm thay đổi thẩm quyền tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính của các bộ ngành, địa phương.

Người dân, doanh nghiệp chỉ cần nhớ một địa chỉ duy nhất là: dichvucong.gov.vn để thuận tiện cho việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, tránh việc bị lừa đảo qua các trang web giả mạo diễn ra thời gian qua. Đồng thời toàn bộ quá trình tiếp nhận xử lý hồ sơ được công khai minh bạch, theo dõi, đôn đốc để bảo đảm chất lượng thực hiện thủ tục hành chính công các cấp.

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025: Giải đáp, làm rõ nhiều vấn đề báo chí, dư luận quan tâm- Ảnh 4.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn: Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính đã nêu toàn bộ bức tranh về công tác cắt giảm các thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp thời gian qua cũng như kế hoạch của năm 2025 và thời gian tới.

Tôi xin nói về các giải pháp thời gian tới để đạt được 5 mục tiêu đề ra. Một là, phải cắt giảm được ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết. Hiện nay, chúng ta có gần 9.000 điều kiện kinh doanh, như vậy phải cắt giảm đi 30%, tức là khoảng 2.700 điều kiện kinh doanh. Việc này Thủ tướng Chính phủ đã giao cho các bộ ngành thực hiện.

Hơn nữa, chúng ta đặt mục tiêu bảo đảm cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính, ít nhất 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính. Việc này Thủ tướng cũng đã giao nhiệm vụ cho các bộ thực hiện.

Hai là, mục tiêu bảo đảm 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch. Việc này Thủ tướng đã giao cho các bộ ngành và các địa phương triển khai với mục tiêu là cuối năm nay chúng ta phải thực hiện được.

Ba là, thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh. Sắp tới đây, Văn phòng Chính phủ sẽ có buổi tập huấn với các địa phương. 5 địa phương sẽ thí điểm áp dụng mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp ở tỉnh, trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh, còn dưới là các chi nhánh. Đấy là mô hình thứ nhất.

Các tỉnh khác sẽ thực hiện mô hình hai cấp, đó là Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã. Sắp tới sẽ tập huấn và có đầy đủ các quy định về tổ chức, cách thức hoạt động.

Mục tiêu nữa là 100% thủ tục hành chính nội bộ được rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa. Việc này Thủ tướng cũng đã giao cho các bộ và hiện nay chúng ta thực hiện được 56%.

Đối với việc thực hiện 19 nghị quyết chuyên đề về đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến người dân, hiện nay, chúng ta đã thực hiện được khoảng 91%. Như vậy, cơ bản năm nay chúng ta sẽ thực hiện được các mục tiêu ra.

Xung quanh Cổng Dịch vụ công Quốc gia, chúng tôi đưa ra hai mốc là 01/07/2025 và mốc hết tháng 2/2026.

Mốc 01/07/2025 là tất cả giao diện của Cổng Dịch vụ công của 63 tỉnh, thành phố sẽ đóng cửa và còn một Cổng Dịch vụ công duy nhất, tập trung phục vụ người dân, doanh nghiệp. Từ tháng 2/2026 sẽ đến các bộ.

Khi đó Cổng Dịch vụ công Quốc gia là một cửa duy nhất để kết nối liên thông thông suốt với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ ngành, địa phương, để người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến ở bất cứ nơi nào, bất cứ thời gian nào, có thể từ máy tính, máy tính bảng, điện thoại, có kết nối internet là nộp được.

Thông qua Cổng này sẽ chuyển hồ sơ đến các Trung tâm phục vụ hành chính công của các tỉnh, các xã, kể cả bộ phận một cửa của các bộ, để giải quyết cho người dân. Đồng thời người dân cũng có thể đến trực tiếp các trung tâm này nộp hồ sơ để được giải quyết thủ tục chính.

Như vậy dự kiến là từ ngày 1/7, các Cổng Dịch vụ công của các địa phương sẽ đóng giao diện. Kế hoạch này hiện nay đang được triển khai rất tích cực.

PV Ngọc An (báo Tuổi trẻ TPHCM): Tôi xin được đặt câu hỏi liên quan đến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh chiến dịch truy quét hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại trong thời hạn một tháng, đặc biệt là đối với các sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân như thuốc, thực phẩm chức năng và thực phẩm tiêu dùng. Xin Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan cho biết: Đến thời điểm hiện tại, kết quả triển khai đã đạt được những gì? Và trong thời gian tới, kế hoạch cụ thể để tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng đợt cao điểm này sẽ được thực hiện ra sao?

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025: Giải đáp, làm rõ nhiều vấn đề báo chí, dư luận quan tâm- Ảnh 5.

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin về kết quả chiến dịch truy quét hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an: Vấn đề liên quan đến các cơ sở kinh doanh hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, đặc biệt là các vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, chúng tôi khẳng định đây không phải là vấn đề mới. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Bộ Công an triển khai quyết liệt hơn, thể hiện quyết tâm thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 65, Chỉ thị số 13. Lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo tập trung vào ba nội dung trọng tâm và đang triển khai đồng bộ trên toàn quốc:

Thứ nhất, Bộ Công an mở cao điểm tấn công, trấn áp các hành vi vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Mặc dù Thủ tướng Chính phủ giao thời hạn một tháng, nhưng Bộ Công an đã chủ động mở đợt cao điểm kéo dài ba tháng, bắt đầu từ ngày 15/5, huy động toàn lực lượng công an các đơn vị, địa phương vào cuộc.

Thứ hai, lực lượng công an cũng tham gia phối hợp với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, triển khai các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn vi phạm theo đúng tinh thần khẩn trương, quyết liệt.

Thứ ba, chúng tôi cho rằng cần triển khai song song công tác tham mưu hoàn thiện thể chế, khắc phục những hạn chế, bất cập trong quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này.

Đồng thời, Bộ Công an cũng kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật để tăng mức xử phạt, răn đe nghiêm khắc hơn đối với các hành vi vi phạm chưa được quy định đầy đủ.

Vừa qua, chúng tôi đang phối hợp xây dựng báo cáo trình Chính phủ và Quốc hội, trong đó đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định trong Bộ luật Hình sự. Định hướng là sẽ tăng hình phạt đối với một số loại tội phạm, đặc biệt là các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng và vi phạm các quy định về tài chính, ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Qua công tác nghiệp vụ và đấu tranh của lực lượng công an, chúng tôi nhận thấy có một số vấn đề rất đáng lưu ý:

Thứ nhất, các loại hình tội phạm liên quan đến hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng – đặc biệt là vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm – đang diễn biến hết sức phức tạp. Các đối tượng hoạt động với quy mô lớn, thời gian kéo dài, thủ đoạn rất tinh vi, lợi dụng triệt để những kẽ hở trong pháp luật và công tác quản lý để thực hiện hành vi vi phạm.

Thứ hai, các loại hàng giả hiện nay được sản xuất và buôn bán rất đa dạng, xuất hiện trong nhiều lĩnh vực, trong đó đặc biệt đáng lo ngại là thực phẩm, thuốc, mỹ phẩm và sữa – những mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Vấn đề này không chỉ tác động đến kinh tế hộ gia đình mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng nguồn lao động hiện tại và cả trong tương lai.

Thứ ba, một thủ đoạn phổ biến mà các đối tượng sử dụng là quảng cáo sai sự thật. Chúng lợi dụng hình ảnh của người nổi tiếng, người có uy tín để giới thiệu, tiếp thị sản phẩm, đánh lừa người tiêu dùng.

Thứ tư, điều khiến chúng tôi đặc biệt quan ngại là qua công tác nghiệp vụ, có dấu hiệu cho thấy một số cán bộ, cơ quan quản lý nhà nước đã buông lỏng quản lý, thậm chí có hành vi tiếp tay cho các vi phạm.

Về kết quả bước đầu, từ khi mở cao điểm vào ngày 15/5 đến thời điểm thống kê ngày 3/6, lực lượng Công an đã ghi nhận ba kết quả nổi bật:

Thứ nhất, lực lượng Công an các cấp đã đồng loạt ra quân, triển khai cao điểm, chủ động nắm tình hình, phát hiện và xử lý nhiều vụ việc vi phạm. Đến nay, đã khởi tố 36 vụ án, liên quan 119 bị can, chủ yếu về các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng tại 24 địa phương trên cả nước.

Thứ hai, bên cạnh việc làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng, lực lượng Công an cũng đã phát hiện, xử lý một số trường hợp cán bộ (hoặc nguyên cán bộ) trong cơ quan quản lý nhà nước có dấu hiệu tiếp tay cho vi phạm, vi phạm quy trình, thậm chí có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn để bao che.

Thứ ba, đã xác minh, xử lý nhiều vụ việc quảng cáo sai sự thật, trong đó có các vụ việc do người nổi tiếng, người có ảnh hưởng tham gia quảng bá sản phẩm vi phạm. Một số vụ án đã được khởi tố và đang tiếp tục điều tra, thu hút sự quan tâm của dư luận.

Về phương hướng trong thời gian tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ ba nhóm công tác trọng tâm:

Thứ nhất, tiếp tục chỉ đạo thực hiện đợt cao điểm kéo dài ba tháng để đánh giá toàn diện, sâu sắc tình hình vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, trên tinh thần làm quyết liệt, thường xuyên và không mang tính hình thức. Bộ Công an xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần duy trì liên tục, không ngắt quãng.

Trong đó, sẽ tăng cường nhận diện, đấu tranh và xử lý nghiêm các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, chất lượng kém, không rõ nguồn gốc. Đồng thời, tiếp tục làm rõ và xử lý trách nhiệm của cán bộ, cơ quan quản lý nhà nước nếu có sai phạm, cũng như trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân quảng cáo sai sự thật, trong đó có cả người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm vi phạm trên mạng xã hội.

Thứ hai, đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án đã khởi tố, mở rộng điều tra, làm rõ toàn bộ các đối tượng liên quan. Tinh thần là xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm, đồng thời làm rõ nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm để kiến nghị hoàn thiện các quy định, bịt kín sơ hở trong công tác quản lý nhà nước.

Thứ ba, Bộ Công an sẽ tiếp tục tham mưu đề xuất hoàn thiện cơ chế phối hợp, tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Vì đây là lĩnh vực liên quan đến nhiều bộ, ngành, nên việc triển khai các công điện, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cần có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt từ các cấp, các ngành và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan.

Bộ Công an xin nêu một số kiến nghị như sau:

Thứ nhất, đúng với tinh thần Công điện 65, Bộ Công an xác định rõ trách nhiệm đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Đây là công việc quan trọng, lâu dài, cần thực hiện thường xuyên, không làm theo kiểu phong trào. Đặc biệt, cần đề cao vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp trong quản lý nhà nước, đồng thời phát huy vai trò giám sát và phản ánh của người dân. Chỉ khi thực hiện đồng bộ như vậy mới có thể tạo nên hiệu quả tổng thể, đấu tranh hiệu quả với các hành vi vi phạm.

Thứ hai, đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, thận trọng với các loại sản phẩm được quảng cáo là "đa năng", "giá rẻ", "thần dược", đồng thời chủ động phản ánh kịp thời tới cơ quan công an khi phát hiện dấu hiệu vi phạm để phối hợp xử lý.

Chúng ta – với vai trò là cơ quan chức năng – cần tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm.

Thứ ba, Bộ Công an cũng kiến nghị các cơ quan báo chí, đơn vị quảng cáo và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tiếp tục phát huy trách nhiệm xã hội, đồng hành cùng các cơ quan chức năng trong việc xây dựng một môi trường kinh tế - xã hội an toàn, lành mạnh và bình yên cho người dân, nhất là trong lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ cao như hiện nay.

Cuối cùng, chúng tôi rất mong các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc gia tăng chế tài xử phạt đối với một số loại tội phạm nguy hiểm, tương xứng với tính chất và mức độ vi phạm. Qua đó, nâng cao hiệu quả răn đe và thiết lập lại kỷ cương, trật tự trong lĩnh vực này./.

Tham khảo thêm
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025: Tình hình phát triển KTXH nổi bật với 8 điểm sángHọp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025: Tình hình phát triển KTXH nổi bật với 8 điểm sáng