Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025: Nội dung hỏi đáp

(Chinhphu.vn) - Giải pháp phát triển kênh huy động vốn, đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng nhái, công tác dự báo và phòng chống thiên tai... là những nội dung nổi bật được các cơ quan báo chí quan tâm, đặt câu hỏi tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10 do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều 8/11 tại Hà Nội.

PV Lý Hà (tạp chí Kinh tế Việt Nam-VnEconomy): Trong bối cảnh Việt Nam đang cơ cấu lại thị trường vốn để giảm phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng, Chính phủ sẽ có những giải pháp gì nhằm phát triển mạnh hơn kênh huy động vốn qua phát hành cổ phiếu sơ cấp (IPO) và trái phiếu doanh nghiệp để hai kênh này thực sự trở thành trụ cột của thị trường vốn quốc gia?

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025: Nội dung hỏi đáp- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi trao đổi về giải pháp phát triển kênh huy động vốn - Ảnh: VGP/QP

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi: Thứ nhất, trong chiến lược phát triển thị trường vốn, thị trường chứng khoán đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xác định rõ mục tiêu là chúng ta phải đưa ra các giải pháp để thị trường vốn, thị trường chứng khoán trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn chủ yếu và quan trọng của nền kinh tế.

Với nhiệm vụ và mục tiêu như vậy, Bộ Tài chính đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp khác nhau để hướng tới phát triển thị trường vốn, thị trường chứng khoán. Trong suốt thời gian vừa qua, đặc biệt trong năm 2025, chúng ta đã nỗ lực rất nhiều để thị trường chứng khoán của chúng ta vừa được xem xét nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.

Bộ Tài chính cũng vừa phối hợp với các cơ quan bộ ngành có liên quan tiến hành hội nghị đánh giá thị trường trái phiếu năm 2025 và chúng tôi chỉ ra những tình hình cũng như các điểm nghẽn, các vấn đề mà chúng ta cần giải quyết, đưa ra các giải pháp. Có hai khía cạnh.

Thứ nhất, đối với thị trường cổ phiếu, thị trường chứng khoán, bước phát triển như vừa rồi cũng tạo nền tảng, cơ sở rất tốt để các doanh nghiệp có nhu cầu huy động vốn phát hành cổ phiếu IPO trên thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã báo cáo với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 245/2025/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định số 155/2020/NĐ-CP trong đó tạo điều kiện rất thuận lợi cho các doanh nghiệp khi thực hiện IPO gắn với niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Các thủ tục hành chính rút xuống, trước đây, sau khi IPO xong thì phải mất thời gian để soát xét báo cáo tài chính và nhanh cũng phải mất 3-6 tháng. Nhưng hiện nay, theo các quy định mới của Nghị định số 245/2025/NĐ-CP, thời gian rút ngắn xuống còn khoảng 30 ngày. Đây là quy định tạo điều kiện rất thuận lợi để doanh nghiệp thực hiện IPO cổ phiếu trên thị trường chứng khoán gắn với niêm yết và doanh nghiệp sẽ có động lực rất lớn để thực hiện việc này. Khi chúng ta làm được điều đó thì lại thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia đầu tư vào cổ phiếu mà doanh nghiệp IPO. Những quy định ấy sẽ có tác dụng rất lớn, là động lực để các doanh nghiệp phát hành cổ phiếu gắn với niêm yết trên thị trường chứng khoán huy động vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Bên cạnh đó, trong năm 2025, đối với trái phiếu Chính phủ sẽ phát hành khoảng 500.000 tỷ. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp, cả công chúng và riêng lẻ, sau một thời gian phục hồi trở lại, quy mô thị trường cũng phát hành khoảng 500.000 tỷ nữa. Như vậy, thị trường trái phiếu của chúng ta năm 2025 vào khoảng 1 triệu tỷ cho cả trái phiếu doanh nghiệp và trái phiếu Chính phủ.

Tuy nhiên, chúng tôi xác định rằng thị trường với quy mô như vậy vẫn chưa thực sự tương ứng với tiềm năng cũng như yêu cầu, đặc biệt là yêu cầu về huy động vốn cho các chủ thể, bao gồm Chính phủ và doanh nghiệp trong năm 2026 và những năm tiếp theo, trong cả giai đoạn 5 năm tới. Chúng tôi đã bàn những giải pháp rất căn cơ để phát triển thị trường này lên, tạo điều kiện cho cả Chính phủ cũng như các doanh nghiệp huy động trái phiếu trên thị trường vốn.

Luật Chứng khoán năm 2024 sửa đổi bổ sung đã có quy định liên quan đến việc phát hành trái phiếu và nhà đầu tư khi thực hiện đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp. Chúng tôi đang xây dựng nghị định của Chính phủ hướng dẫn các quy định này và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026. Bộ Tài chính cũng đã triển khai xin ý kiến cơ quan có liên quan, các bộ ngành, cũng như các đối tượng tác động và mong sẽ được nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ các nhà báo, phóng viên theo dõi lĩnh vực này. Chúng tôi sẽ tiếp thu và tập trung vào việc cải tiến các quy trình thủ tục, làm rõ các quy định có liên quan đến các nhà phát hành, bảo đảm chất lượng của trái phiếu phát hành. Đồng thời, quy định rõ các tiêu chí nhà đầu tư được tham gia đối với từng loại hình trái phiếu. Trên cơ sở đó, xây dựng quy trình về kiểm tra, giám sát để bảo đảm thị trường phát triển an toàn và minh bạch.

Với những giải pháp và định hướng nêu trên, Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ trong thời gian tới. Chúng tôi kỳ vọng năm 2026 thị trường trái phiếu và thị trường cổ phiếu sẽ tăng trưởng mạnh, đáp ứng được mục tiêu về huy động vốn của các chủ thể trên thị trường và chia sẻ một phần đối với kênh tín dụng của các ngân hàng thương mại. Chúng ta sẽ cùng nhau cố gắng để thị trường vốn phát triển đồng thời bảo đảm tính minh bạch, an toàn bền vững.

PV Hồng Quang (báo Tuổi trẻ TPHCM): Xin Bộ Công Thương cho biết giải pháp cụ thể để hạn chế tình trạng hàng giả hàng nhái trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) hiện nay?

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025: Nội dung hỏi đáp- Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân trả lời câu hỏi của phóng viên về đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử - Ảnh: VGP/QP

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân: Trước hết chúng ta phải công nhận rằng phương thức kinh doanh TMĐT hiện nay đang tăng trưởng rất tốt. Trong năm 2025 chúng tôi dự kiến tăng trưởng 25-27%, đây là tốc độ tăng trưởng cao.

Thứ hai, đây cũng là hoạt động kinh doanh hiệu quả, dựa trên môi trường điện tử, qua đó đưa được hàng hóa đến tay người tiêu dùng một cách thuận lợi, dễ dàng, góp phần vào tăng trưởng chung của thương mại nội địa.

Thứ ba, sàn TMĐT là nơi các doanh nghiệp đưa hàng hóa lên. Hiện nay, chúng ta tiếp tục phát triển TMĐT. Tuy nhiên bên cạnh đó, đúng là có tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ. Việc này liên quan đến công tác phòng và chống. Các giải pháp gồm có các góc độ:

Về pháp luật, chúng ta đã có hành lang pháp lý liên quan đến quản lý TMĐT, xử lý vi phạm, bảo vệ người tiêu dùng. Có rất nhiều giải pháp, trong đó quy định trách nhiệm các cơ quan cũng như các tổ chức, cá nhân có liên quan. Hiện Bộ Công Thương cũng đang thay mặt Chính phủ báo cáo với Quốc hội để xây dựng Luật Thương mại điện tử, trong đó sẽ quy định trách nhiệm của từng chủ thể liên quan đến các sàn TMĐT.

Thứ hai, về lãnh đạo chỉ đạo, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan, ban ngành có liên quan cũng có rất nhiều nghị quyết, chỉ thị để chỉ đạo công tác liên quan đến phòng, chống hàng gian, hàng giả, hàng nhái nói chung, trong đó có trên môi trường điện tử. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang thực hiện Đề án của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vấn đề trực tiếp chống hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên môi trường TMĐT.

Về tổ chức lực lượng triển khai, ngành Công Thương có lực lượng chủ công là quản lý thị trường. Các địa phương cũng có lực lương liên quan phối hợp với các bộ, ngành, đặc biệt phối hợp với Bộ Công an, Hải quan, các lực lượng khác… tổ chức các cuộc kiểm tra, kiểm soát thường xuyên, liên tục. Giữa năm đã có tháng cao điểm phòng chống hàng giả và Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị tất cả lực lượng vào cuộc, qua đó ngăn chặn, đẩy lùi hàng gian, hàng giả.

Liên quan đến vấn đề yêu cầu trách nhiệm của chủ sàn TMĐT, trong quy định của pháp luật cũng đã nêu rất rõ: Để phòng hàng gian, hàng giả thì chủ sàn phải kiểm soát nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa được đưa lên sàn TMĐT. Thứ hai là hóa đơn, chứng từ phải đầy đủ. Thứ ba là khi giao nhận hàng thì phải kiểm tra, theo dõi giám sát và đền bù cho người tiêu dùng. Nếu trong trường hợp phát hiện có hàng giả, hàng nhái thì trong vòng 24 giờ phải yêu cầu dỡ bỏ gian hàng của người bán trên sàn TMĐT.

Ngoài ra có các quy định về xử lý vi phạm, công tác này các lực lượng chức năng đã vào cuộc.

Một điểm nữa, chúng tôi cũng xác định các lực lượng chức năng hiện nay, dù trong môi trường TMĐT nhưng vẫn có giao hàng thực, nên cần tấn công mạnh vào các kho hàng cũng như các cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái.

Cho đến nay, rất mừng là với tốc độ tăng trưởng TMĐT như vậy chứng tỏ người tiêu dùng vẫn có niềm tin đối với một phương thức kinh doanh mới và hy vọng thời gian tới các lực lượng sẽ tiếp tục phối hợp với nhau cùng với các chủ thể, chủ sàn TMĐT ngăn chặn, đẩy lùi hàng giả, hàng nhái trên môi trường TMĐT.

Xin Bộ Công an cho biết thêm thông tin liên quan đến vụ án của Hoàng Hường, Ngân 98-Lương Bằng Quang và nhiều người nổi tiếng trên mạng xã hội, đây là các trường hợp kinh doanh những sản phẩm kém chất lượng, thậm chí là hàng giả, hàng nhái và trốn thuế?

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025: Nội dung hỏi đáp- Ảnh 3.

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ Công an thông tin về hai vụ án đang được cơ quan công an tiến hành điều tra - Ảnh: VGP/QP

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ Công an: Hai vụ án này Bộ Công an đã có thông tin ban đầu được đăng tải trên Cổng TTĐT Bộ Công an.

Đối với vụ án Hoàng Hường, tháng 10/2025, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 6 đối tượng như đã đưa tin. Về diễn biến mới của vụ án, ngày 27/10/2025, qua công tác điều tra mở rộng vụ án, cơ quan điều tra tiếp tục khởi tố thêm 1 bị can là Nguyễn Thị Tường An (sinh năm 1993) cùng với tội danh vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. Hành vi của đối tượng này là giúp sức cho Hoàng Hường trong việc che giấu doanh thu, giảm thuế phải nộp. Bên cạnh đó, cơ quan điều tra tiến hành kê biên 2 tài sản của Hoàng Hường ước tính trị giá hơn 300 tỷ để khắc phục thiệt hại. Hiện nay, vụ án vẫn đang được tiếp tục điều tra và chúng tôi sẽ thông tin khi có những diễn biến mới

Đối với vụ án Ngân 98 và Lương Bằng Quang, chúng tôi cũng đã có thông tin tới báo chí trên Cổng TTĐT Bộ Công an. Cụ thể ngày 10/10/2025, cơ quan điều tra đã khởi tố 3 bị can với 3 hành vi: Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm; đưa hối lộ và môi giới hối lộ. Đến ngày hôm nay, vụ án vẫn đang tiếp tục trong quá trình điều tra và làm rõ. Khi có thông tin cập nhật mới, chúng tôi sẽ thông tin cho các cơ quan báo chí sau. 

PV Ngọc Dũng (báo Tiền phong): Xin Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết giải pháp, nguồn lực để phòng, chống ngập úng cho sản xuất nông nghiệp và hỗ trợ ngập úng đô thị, khu dân cư tập trung.

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025: Nội dung hỏi đáp- Ảnh 4.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến trao đổi về giải pháp, nguồn lực để phòng, chống ngập úng - Ảnh: VGP/QP

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến: Đây là câu hỏi thời sự trong bối cảnh lũ lụt xảy ra rất nghiêm trọng.

Các giải pháp, nguồn lực để phòng, chống ngập úng cho sản xuất nông nghiệp và hỗ trợ ngập úng đô thị, khu dân cư tập trung đã được xác định trong các quy hoạch thủy lợi phòng chống thiên tai và một số đề án tại các vùng thủy lợi lớn. Việc chống ngập úng trong nội vùng các thành phố, đô thị, KCN không thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Môi trường mà thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có quy hoạch phòng chống thiên tai được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đây là căn cứ pháp lý trên cơ sở đánh giá hiện trạng để có quy hoạch này. Hằng năm, trước mùa mưa bão, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đều có văn bản gửi các địa phương về việc chuẩn bị công tác phòng chống ngập úng, giải quyết các vấn đề về môi trường. Sau bão, Bộ cũng có văn bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề môi trường và sản xuất nông nghiệp.

Về quy hoạch, các đề án về các công trình thuỷ lợi được xây dựng dựa trên điều kiện địa hình, khí tượng thuỷ văn, mưa lũ, được tổng kết trong nhiều năm.

Đối với vùng miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ, nguyên nhân gây ra lũ, ngập chủ yếu do nước tập trung ở các vùng núi cao, chảy tràn bờ các dòng sông, gây ngập trên diện rộng. Do vậy giải pháp tập trung chủ yếu vào việc tăng khả năng tiêu thoát úng, đắp đê bảo vệ các vùng, khu đô thị quan trọng. Khu vực Thái Nguyên, Bắc Giang và một số tỉnh bị ngập vừa rồi, chúng ta thấy rất rõ giải pháp này rất trúng, phù hợp với điều kiện vùng miền núi phía Bắc.

Đối với vùng Đồng bằng sông Hồng, ngập úng chủ yếu do mưa, do vậy giải pháp chính là xây dựng các trạm bơm tiêu thoát nước chủ động ra sông. Đồng thời tăng cường gia cố hệ thống đê điều bảo vệ vùng. Vừa rồi Hà Nội và một số tỉnh tăng cường biện pháp rất quyết liệt để giải quyết ngập úng.

Đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long rộng lớn, tình trạng ngập chủ yếu do lũ từ thượng nguồn, tập trung chủ yếu tràn về biên giới Campuchia. Giải pháp là hoàn thiện hệ thống thuỷ lợi để kiểm soát lũ nội đồng. Các giải pháp này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phù hợp với thực tế.

Hai là đề án phòng chống sụt lún, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn ở vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đến năm 2035 và tầm nhìn 2050. Hiện nay, Đảng uỷ Bộ đã có tờ trình số 03 ngày 5/6/2025 và tờ trình số 05 ngày 21/10/2025 trình lên Chính phủ. Đề án xác định các công trình mang tính đa mục tiêu để củng cố, nâng cấp cơ sở hạ tầng phòng chống lụt, sụt lún, sạt lở bờ sông, bờ biển, ngập úng và hạn hán, xâm nhập mặn. Đồng thời đề xuất hoàn thiện pháp luật về cơ chế chính sách quản lý nhà nước đối với hạn hán, xâm nhập mặn; xây dựng cơ sở dữ liệu; nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo. Nguồn lực để thực hiện đề án đã được xác định cụ thể trong các quy hoạch và kế hoạch đầu tư công trung hạn và các nhiệm vụ mục tiêu thường xuyên cho Bộ Nông nghiệp và Môi trường, các bộ liên quan quản lý.

Ba là Đề án phát triển tổng thể hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải để phục vụ đa mục tiêu và bảo vệ môi trường bền vững. Đây là đề án mà chúng ta đã đề xuất các giải pháp phát triển tổng thể, công tác thủy lợi theo hướng hiện đại, phục vụ đa mục tiêu. Trong đó cụ thể là các giải pháp liên quan đến giải quyết tình trạng ngập úng cho các khu vực liên quan đến Bắc Ninh, Hưng Yên và thành phố Hải Phòng.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có Công văn 256 ngày 22/10/2025, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện đề án, trong đó đã đề xuất cụ thể, phân giao nhiệm vụ cho các bộ, địa phương liên quan. Đồng thời Bộ cũng đề xuất đầu tư trong kế hoạch trung hạn 2026-2030 công trình về quản lý.

Về vốn, đầu tiên là ngân sách theo phân cấp. Các tỉnh thành, các bộ ngành trên cơ sở được phân cấp lập dự án, phê duyệt và sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước. Thứ hai là những nguồn hỗ trợ quốc tế. Thứ ba là vốn vay thương mại. Thứ tư là nguồn cộng đồng và xã hội. Chúng ta phải tập trung cả bốn nguồn lực này thì mới đảm bảo giải quyết được những vấn đề lớn xảy ra ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế xã hội.

PV Chu Thanh Vân (TTXVN): Vừa qua, mưa lũ gây thiệt hại rất lớn cho một số địa phương, đặc biệt là ở khu vực miền Trung. Liên quan đến vấn đề này, Bộ Chính trị đã có kết luận số 98 về việc khắc phục hậu quả cơn bão số 12, trong đó chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát và đánh giá công tác tình hình dự báo cũng như phòng chống thiên tai, đề ra phương hướng căn cơ, kịch bản ứng phó trong thời gian tới. Xin hỏi việc này đã được triển khai như thế nào?

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025: Nội dung hỏi đáp- Ảnh 5.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến - Ảnh: VGP/QP

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến: Đầu năm 2025 đến nay thiên tai diễn ra dồn dập, khốc liệt trên phạm vi rộng và mang nhiều yếu tố bất thường, vượt mức lịch sử. Trong đó ba cơn bão rất mạnh đổ bộ khu vực miền Trung, mưa lớn cực đoan, lũ vượt lịch sử trên 10 tuyến sông Bắc Bộ và Trung Bộ, ngập lụt rất nghiêm trọng tại các địa phương, các đô thị ở vùng trũng, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Thiên tai từ đầu năm đã khiến 300 người mất tích và chết, thiệt hại 69.000 tỷ. Đây là những thiệt hại rất lớn.

Trước diễn biến thiên tai nghiêm trọng, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị tại kết luận số 98, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị tổ chức Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, tránh, khắc phục hậu quả thiên tai với mục đích đánh giá toàn diện, rút ra những bài học kinh nghiệm, đề ra những giải pháp cấp bách trước mắt và lâu dài nhằm chủ động phòng ngừa, hạn chế rủi ro, thiệt hại do thiên tai.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng báo cáo chung để phục vụ hội nghị, trong đó đánh giá toàn diện công tác phòng chống thiên tai vừa qua với chín nhóm nội dung bao gồm: (i) Công tác chuẩn bị phòng ngừa; (ii) Theo dõi giám sát, dự báo, cảnh báo; (iii) Truyền thông, hướng dẫn kỹ năng, thông tin thiên tai. Đây là nội dung rất quan trọng. Ở Nhật Bản, họ tập huấn hằng năm rất kỹ lưỡng đối với các loại hình thiên tai; (iv) Tổ chức bộ máy; (v) Công tác tham mưu, chỉ đạo, phối hợp, điều phối; (vi) Tổ chức triển khai ứng phó với tất cả các cấp, ngành, địa phương; (vii) Công tác cứu hộ, cứu nạn; (viii) Công tác cứu trợ; (ix) Công tác khắc phục hậu quả, phục hồi thiên tai.

Tất cả các khâu này đều gắn bó với nhau rất linh hoạt trên tinh thần "bốn tại chỗ". Và chính thực hiện việc này một cách chủ động và tích cực, mang tính ngay và luôn, nên nhiều năm qua tăng trưởng của nông nghiệp vẫn duy trì được như báo cáo của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chinh phủ. 10 tháng đầu năm, chúng ta vẫn duy trì đà tăng trưởng. Sản xuất lương thực 39 triệu tấn lúa, đạt 99,2%; thịt các loại là 6,5 triệu tấn. Năm nay chắc dự kiến khoảng 8,6 triệu tấn, tức là tăng 4,6%. Thủy sản 8,12 triệu tấn, tăng 3,1%, năm nay dự kiến phải 9,7 triệu tấn. Gỗ rừng trồng được 29 triệu, năm nay dự kiến khoảng 33-34 triệu. Đặc biệt xuất khẩu 58,13 tỷ, tăng 12,9%. Và hơn nữa thặng dư thương mại 17,59 tỷ, tăng 16,4%. Năm nay chắc chắn chúng ta sẽ về đích xấp xỉ 70 tỷ.

Đồng thời với việc thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị thì trong các trận thiên tai lớn vừa qua như bão số 13, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường tăng cường công tác dự báo, cảnh báo sớm về diễn biến bão, mưa lũ. Đồng thời chỉ đạo các địa phương, bộ, ngành xây dựng kịch bản ứng phó với các cấp rủi ro thiên tai, dự báo và triển khai ứng phó quyết liệt từ sớm, từ xa. Như vậy, góp phần làm giảm tối đa thiệt hại. Cơn bão số 13 vào Philippines 323 người chết và mất tích nhưng vào Việt Nam, cập nhật đến hôm nay chỉ có 8 người chết và mất tích tại các tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai và Đắk Lắk.

Tham khảo thêm
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025