Hoàn tất bay hiệu chuẩn sân bay Long Thành

Chuyến bay bắt đầu lúc 4h20 sáng và được thực hiện an toàn, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Rạng sáng 26/10, TCty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã triển khai chuyến bay hiệu chuẩn kỹ thuật giai đoạn 2 với các hệ thống radar sơ cấp/thứ cấp (PSR/SSR) và hệ thống giám sát tự động phụ thuộc quảng bá (ADS-B) tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai).

Sau hơn 5 tiếng đồng hồ bay liên tục, đến 9h20 cùng ngày, chuyến bay kết thúc an toàn, đáp ứng toàn bộ yêu cầu kỹ thuật theo quy chuẩn ICAO và Cục Hàng không Việt Nam.

Đây là đợt hiệu chuẩn nối tiếp giai đoạn đầu tiên thực hiện ngày 26/9/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình hoàn thiện, đánh giá năng lực đồng bộ của các hệ thống giám sát, phục vụ công tác điều hành bay tại sân bay Long Thành; công trình hạ tầng hàng không trọng điểm quốc gia, dự kiến đưa vào khai thác nửa đầu năm 2026.

Chương trình có sự tham gia của đội ngũ kỹ sư, kiểm soát viên không lưu kinh nghiệm của Việt Nam. (Ảnh trong bài: D.Khương) Chương trình có sự tham gia của đội ngũ kỹ sư, kiểm soát viên không lưu kinh nghiệm của Việt Nam. (Ảnh trong bài: D.Khương)

Hoạt động hiệu chuẩn do Cty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH, đơn vị thành viên của VATM) đảm nhận, phối hợp với Cty Quản lý bay miền Nam, Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cùng các nhà thầu quốc tế EASAT (Radar PSR/SSR) và ADB Safegate (ADS-B).

Chương trình còn có sự tham gia của các chuyên gia Học viện Dẫn đường Hàng không Cộng hòa Séc, cùng đội ngũ kỹ sư, kiểm soát viên không lưu kinh nghiệm của Việt Nam.

Máy bay Beechcraft B300 (OK-ANS) được lựa chọn cho nhiệm vụ hiệu chuẩn lần này, thực hiện tổng cộng 30 bài bay với yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt. Trong suốt quá trình bay, các kiểm soát viên không lưu thuộc Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM), Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (APP TSN) và Tháp Kiểm soát không lưu Long Thành (TWR LT) phối hợp chặt chẽ, duy trì phân cách an toàn, bảo đảm điều hành bay thông suốt, chính xác từng chi tiết.

Song song đó, các chuyên viên khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất liên tục cập nhật tình hình thời tiết, hỗ trợ tổ bay và trạm radar tối ưu hóa quá trình hiệu chuẩn, bảo đảm phép đo được thực hiện trong điều kiện tốt nhất.

Sau hơn 5 tiếng đồng hồ bay liên tục, chuyến bay hiệu chuẩn kết thúc an toàn. Sau hơn 5 tiếng đồng hồ bay liên tục, chuyến bay hiệu chuẩn kết thúc an toàn.

Kết quả bước đầu cho thấy hệ thống PSR/SSR/ADS-B tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành vận hành ổn định, tín hiệu giám sát rõ ràng, độ phủ và độ chính xác cao, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật của ICAO và Cục Hàng không Việt Nam.

Dữ liệu thu thập trong chuyến bay sẽ được ATTECH tổng hợp, xử lý và bàn giao cho Tháp Kiểm soát không lưu Long Thành, phục vụ công tác hiệu chỉnh hiển thị radar và tích hợp vào mạng giám sát quốc gia của VATM, góp phần hoàn thiện hạ tầng quản lý bay hiện đại cho sân bay Long Thành trước thời điểm đưa vào khai thác.