Diện mạo "cung đường vàng" ven biển đẹp nhất miền Đông

Sau gần 2 năm thi công, tuyến đường dài gần 77km đang dần thành hình, mở ra kỳ vọng về một trục giao thông ven biển hiện đại, kết nối liên vùng hiệu quả.
Diện mạo "cung đường vàng" ven biển đẹp nhất miền Đông- Ảnh 1.

Tuyến đường ven biển (ĐT 994) nối Tp.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với tỉnh Bình Thuận được xây dựng cách đây gần 20 năm, nay đã trở nên chật hẹp, xuống cấp và không còn đáp ứng được áp lực giao thông ngày một gia tăng.

Diện mạo "cung đường vàng" ven biển đẹp nhất miền Đông- Ảnh 2.

Tháng 6/2023, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khởi công nâng cấp đường ven biển nối Vũng Tàu - Bình Thuận lên 6-8 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, có tổng vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. Dự án có vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối liên vùng, phục vụ phát triển du lịch và vận tải hàng hóa. Công trình dự kiến hoàn thành vào quý 3/2025.

Diện mạo "cung đường vàng" ven biển đẹp nhất miền Đông- Ảnh 3.

Ngày 10/6, theo ghi nhận của PV tại công trường, máy móc vận hành liên tục, công nhân làm việc khẩn trương để tận dụng những ngày cuối mùa khô trước khi bước vào mùa mưa ở miền Nam.

Diện mạo "cung đường vàng" ven biển đẹp nhất miền Đông- Ảnh 4.

“Chúng tôi đang tăng tốc thi công, tranh thủ từng giờ, từng phút để hoàn thiện các hạng mục quan trọng. Đặc biệt là đoạn băng qua khu vực đầm lầy và ao hồ nuôi trồng thủy sản cần thi công kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng và an toàn", anh Lê Văn Bảy, công nhân làm việc tại tuyến đường, chia sẻ.

Diện mạo "cung đường vàng" ven biển đẹp nhất miền Đông- Ảnh 5.

Đến nay, một số hạng mục trọng điểm đã cơ bản hoàn thành. Nút giao đường Trường Sa với Quốc lộ 51 đoạn qua Tp.Vũng Tàu đã thi công xong, hiện đang lắp đặt biển báo, hoàn thiện vỉa hè, trồng cây xanh và thảm cỏ tạo mỹ quan đô thị.

Diện mạo "cung đường vàng" ven biển đẹp nhất miền Đông- Ảnh 6.

Tuyến đường Trường Sa dài hơn 8km, nối xã đảo Long Sơn với phường 12 (Tp.Vũng Tàu), thuộc trục Đường ven biển ĐT994, đã được mở rộng lên 6 làn xe và đưa vào khai thác từ nhiều tháng qua, góp phần giảm tải cho trục giao thông nội đô.

Diện mạo "cung đường vàng" ven biển đẹp nhất miền Đông- Ảnh 7.

Cầu Cửa Lấp 2 - cây cầu chiến lược nối Tp.Vũng Tàu và huyện Long Đất - dài 721m, rộng 12,5m.

Diện mạo "cung đường vàng" ven biển đẹp nhất miền Đông- Ảnh 8.

Một trong những điểm nhấn nổi bật của dự án là đoạn qua đèo Nước Ngọt (hay mũi Kỳ Vân), nằm giữa biển và núi Minh Đạm. Tại đây, thay vì mở rộng đường theo cách truyền thống, đơn vị thi công xây dựng cầu cạn vừa đảm bảo kỹ thuật vừa giữ gìn cảnh quan. Đoạn đường này được kỳ vọng trở thành "cung đường vàng" du lịch ven biển hấp dẫn bậc nhất khu vực, nơi một bên là biển rộng bao la, một bên là dãy núi gắn liền với di tích cách mạng.

Diện mạo "cung đường vàng" ven biển đẹp nhất miền Đông- Ảnh 9.

Hiện tại, gói xây lắp đoạn qua đèo Nước Ngọt đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ. Nhà thầu bố trí hai mũi thi công lớn, tập trung khoan cọc nhồi đảm bảo kết cấu vững chắc và độ bền lâu dài cho toàn công trình.

Diện mạo "cung đường vàng" ven biển đẹp nhất miền Đông- Ảnh 10.

Toàn tuyến có tổng chiều dài gần 77km, chia làm 3 đoạn chính: đoạn qua thị xã Phú Mỹ dài khoảng 2,28km; đoạn qua Tp.Vũng Tàu dài 19km; và đoạn giữa nối huyện Xuyên Mộc và huyện Long Đất, mỗi đoạn dài khoảng 28km.

Diện mạo "cung đường vàng" ven biển đẹp nhất miền Đông- Ảnh 11.

Tuyến đường bắt đầu từ điểm giao với đường 991B (Tp.Phú Mỹ) và kết thúc tại Quốc lộ 55 (huyện Xuyên Mộc), nơi sẽ nối tiếp với đường ven biển đi tỉnh Bình Thuận. Phần lớn tuyến mở rộng trùng với tim đường hiện hữu, đi qua các địa phương như: xã Bình Châu (Xuyên Mộc), xã Lộc An, thị trấn Đất Đỏ, thị trấn Long Hải (Long Đất), xã Long Sơn (Tp.Vũng Tàu) và kết nối cụm cảng Cái Mép – Thị Vải (xã Tân Hòa, thị xã Phú Mỹ).

Diện mạo "cung đường vàng" ven biển đẹp nhất miền Đông- Ảnh 12.

Khi hoàn thiện, tuyến đường ven biển không chỉ thay thế tuyến hiện hữu đã quá tải mà còn tạo trục hạ tầng huyết mạch, kết nối cảng biển, sân bay Long Thành và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, góp phần hình thành hành lang kinh tế ven biển năng động phía Đông của tỉnh.

Diện mạo "cung đường vàng" ven biển đẹp nhất miền Đông- Ảnh 13.

Dự án đường ven biển Vũng Tàu – Bình Thuận được kỳ vọng tạo ra bước chuyển lớn về kết nối giao thông, đưa Bà Rịa – Vũng Tàu tiến gần hơn với mục tiêu trở thành trung tâm logistics, du lịch biển và cảng biển quốc tế. Việc đầu tư đồng bộ hạ tầng, đặc biệt tại các khu vực du lịch trọng điểm như: Long Hải, Bình Châu, Lộc An hay các khu nuôi trồng thủy sản cũng sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế bền vững.

Diện mạo "cung đường vàng" ven biển đẹp nhất miền Đông- Ảnh 14.

Nếu được đảm bảo tiến độ và chất lượng như cam kết, tuyến đường ven biển hơn 7.000 tỷ đồng uốn lượn qua biển xanh, núi thẳm, sẽ là biểu tượng mới cho sự bứt phá hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Cận cảnh tuyến đường huyết mạch ở Đồng Nai đang được đề xuất đầu tư hơn 8.000 tỷ đồngCận cảnh tuyến đường huyết mạch ở Đồng Nai đang được đề xuất đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng