Đề xuất phát triển sân bay Chu Lai quy mô 30 triệu khách/năm vào năm 2050

TP Đà Nẵng và Bộ Xây dựng thống nhất định hướng phát triển Cảng hàng không Chu Lai thành sân bay quốc tế quy mô lớn, đạt công suất 30 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Phương án đầu tư theo hình thức PPP đang được hoàn thiện để trình Chính phủ trong tháng 8/2025.

Ngày 27/7, Bộ Xây dựng có báo cáo gửi Chính phủ về công tác lập quy hoạch và phương án đầu tư Cảng hàng không (CHK) Chu Lai (sân bay hiện nằm trên địa bàn TP Đà Nẵng sau khi sáp nhập đơn vị hành chính với tỉnh Quảng Nam).

Theo đó, Bộ Xây dựng và UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất ưu tiên phát triển CHK Chu Lai thành cảng hàng không quốc tế cấp 4F với công suất lên đến 30 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

Tại buổi làm việc mới đây với Bộ Xây dựng, lãnh đạo TP Đà Nẵng khẳng định, việc quy hoạch song song hai sân bay trên địa bàn là cần thiết. Trong đó, CHK quốc tế Đà Nẵng nằm trong khu đô thị đông đúc sẽ duy trì công suất khoảng 20 triệu hành khách/năm; còn CHK Chu Lai sẽ đóng vai trò trung tâm logistics, vận tải hàng hóa và hành khách quy mô lớn, góp phần giảm tải cho sân bay hiện hữu.

Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, sân bay Chu Lai sẽ xây mới nhà ga T2 có công suất 10 triệu khách/năm, xây sân đỗ 30 vị trí, xây dựng nhà ga hàng hóa với năng lực phục vụ 3 triệu tấn/năm. Về lâu dài, sân bay này dự kiến có thêm các nhà ga T3, T4, mỗi nhà ga đạt 10 triệu khách/năm. Sân bay có khả năng tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Airbus A380 và Boeing 747-8.

Hiện một doanh nghiệp đã được chấp thuận là nhà tài trợ công tác lập quy hoạch khu đô thị sân bay Chu Lai quy mô 5.000 ha, mở rộng về phía Tây. Bộ Xây dựng đã tiếp nhận sản phẩm tài trợ và đang chỉ đạo các đơn vị chuyên môn nghiên cứu, tổ chức các bước tiếp theo.

Về phương thức đầu tư sân bay Chu Lai, Theo Bộ Xây dựng, trên cơ sở đề nghị của tỉnh Quảng Nam cũ, tháng 4/2025, bộ đề xuất giao địa phương làm chủ đầu tư việc mở rộng cảng hàng không này theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Tuy nhiên, vài ngày sau, Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng thống nhất với UBND tỉnh Quảng Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các cơ quan liên quan báo cáo lại Thủ tướng việc giao đơn vị làm chủ đầu tư dự án theo quy định Luật Đầu tư theo phương thức PPP, trong đó làm rõ khả năng đầu tư của ACV…

Trên cơ sở chỉ đạo này, Bộ Xây dựng đã gửi văn bản đề nghị Bộ Tài chính và ACV cho ý kiến về việc bố trí, cân đối nguồn vốn. ACV sau đó cam kết sẽ cân đối, lập kế hoạch vốn để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Chu Lai sau khi được phê duyệt quy hoạch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác của Chính phủ khảo sát, nghe phương án đầu tư xây dựng sân bay Chu Lai. Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác của Chính phủ khảo sát, nghe phương án đầu tư xây dựng sân bay Chu Lai.

Bộ Xây dựng hiện đang lấy ý kiến của chính quyền TP.Đà Nẵng để hoàn thiện phương án đầu tư, dự kiến báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2025.

Theo đánh giá của các chuyên gia quy hoạch và phát triển đô thị, việc đầu tư phát triển CHK Chu Lai theo hướng một sân bay quốc tế hiện đại sẽ mở ra nhiều cơ hội cho khu vực trung tâm miền Trung, đặc biệt trong bối cảnh sáp nhập tỉnh, mở rộng địa giới hành chính. Ngoài vai trò giảm áp lực cho sân bay Đà Nẵng, Chu Lai còn được kỳ vọng trở thành hạt nhân thúc đẩy kinh tế, công nghiệp, logistics và du lịch.

Từ năm 2005, CHK Chu Lai đã đón chuyến bay thương mại đầu tiên. Hiện sân bay có một đường băng dài 3.050 m, một nhà ga hành khách, đón được các loại máy bay như A320, A321… Trước khi sáp nhập tỉnh, UBND tỉnh Quảng Nam từng đề xuất nâng cấp sân bay này với tổng mức đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng, bao gồm cả khu bay, sân đỗ, khu hàng không dân dụng, chưa tính chi phí giải phóng mặt bằng.

Nhiều doanh nghiệp lớn cũng đã làm việc với chính quyền địa phương để tìm cơ hội tham gia đầu tư dự án, cho thấy sức hút rất lớn từ quy hoạch mở rộng sân bay này.