Đề xuất huy động vốn ODA xây tuyến metro dài gần 9km, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai

Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai, có chiều dài hơn 8,8 km, đi ngầm hoàn toàn với 7 nhà ga và 1 depot. Dự án được xem là mắt xích quan trọng nối tiếp tuyến Nhổn - ga Hà Nội, góp phần hoàn thiện mạng lưới metro của Thủ đô.

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi lãnh đạo Chính phủ về việc huy động vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài để triển khai Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai.

Theo nội dung công văn, Bộ Tài chính kiến nghị lãnh đạo Chính phủ xem xét, quyết định việc huy động vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài cho Dự án do UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư.

Bộ Tài chính đồng thời đề xuất giao Bộ gửi văn bản tới Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) để thống nhất kế hoạch cung cấp vốn, phù hợp với tiến độ chuẩn bị, phê duyệt và triển khai dự án.

Bộ cũng kiến nghị Chính phủ giao UBND TP Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và các tổ chức tài chính quốc tế nhằm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục phê duyệt dự án theo đúng quy định pháp luật về quản lý vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chủ trương huy động nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi từ ba định chế tài chính nói trên để thực hiện dự án.

Theo đề xuất, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài hơn 8,8 km, toàn bộ đi ngầm, gồm 7 nhà ga và 1 depot. Điểm đầu tại Quảng trường 1 - 5 và điểm cuối tại Sở Thượng, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai (cũ).

Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 1,752,78 triệu USD, trong đó vốn vay ODA chiếm 1,258,32 triệu USD, còn lại 494,46 triệu USD là vốn đối ứng từ ngân sách TP Hà Nội.

Nguồn vốn ODA dự kiến huy động từ Ngân hàng Phát triển châu Á, Cơ quan Phát triển Pháp và Ngân hàng Tái thiết Đức. Hiện dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi với sự hỗ trợ kỹ thuật của Liên minh châu Âu và AFD.

Tại Nghị quyết số 318/NQ-CP ngày 09/10/2025, Chính phủ đã ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM. Theo đó, hai thành phố được giao gửi danh mục các dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài tới Bộ Tài chính làm cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.