Dân “tố” dự án Vinhomes Grand Park chiếm dụng, xây dựng trên đất chưa được bồi thường???

12/05/2020 21:39

DNCS- Đất của người dân có nguồn gốc khai hoang, được chính quyền địa phương xác nhận dù chưa được bồi thường, đền bù theo quy định nhưng chủ đầu tư dự án KDC và Công viên Phước Thiện (tên gọi khác là Vinhomes Grand Park, quận 9) đã chiếm dụng và thi công, xây dựng hạ tầng.

Theo đó, phản ánh tới báo chí hôm nay, ông Nguyễn Văn Vàng, trú tại phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, TP.HCM cho biết, gia đình ông có mảnh đất với diện tích 1.429,8m2 thuộc một phần thửa 42, tờ bản đồ 60 (theo tài liệu năm 2003) và khu đất này nằm trong khu quy hoạch dự án khu dân cư và Công viên Phước Thiện phường Long Thạnh Mỹ, quận 9 do Công ty CP Phát triển Thành phố Xanh (Công ty Thành Phố Xanh) thuộc Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư.

Năm 2018, khi được biết mảnh đất trên nằm trong khu quy hoạch dự án Khu dân cư và Công viên Phước Thiện, ông Vàng đã liên hệ chính quyền địa phương và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 9 để được hướng dẫn và nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường khu đất.

Đến tháng 2/2019, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 9 đã tiến hành lập biên bản kiểm kê tài sản, hoa màu trên đất và ghi rõ nguồn gốc đất: “Đất do ông Nguyễn Văn Vàng khai hoang sử dụng từ năm 1993 cho đến nay”.

Tuy nhiên, đang trong thời gian chờ giải quyết hồ sơ, phía chủ đầu tư đã cho người san lấp và thi công xây dựng trên phần đất của ông Vàng, ngăn cản không cho gia đình ông bước vào với lý do phần đất này đã được nhà nước giao cho công ty, chỉ tiến hành bồi thường khi đầy đủ hồ sơ pháp lý.

Quá bức xúc, gia đình ông Vàng đã liên tiếp gửi đơn kiến nghị tới UBND quận 9 và UBND phường Long Thạnh Mỹ nhờ can thiệp cũng như yêu cầu xem xét nguồn gốc đất, giải quyết bồi thường.

Ngày 10/04/2019, UBND phường Long Thạnh Mỹ đã có văn bản phản hồi đề nghị ông Vàng liên hệ UBND quận 9 và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 9 để được xem xét giải quyết. Gia đình ông Vàng đã liên hệ Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng, nhưng đơn vị này trả lời đang giải quyết hồ sơ, yêu cầu đợi.

Những ngày sau đó, thấy chủ đầu tư vẫn cho người thi công trên mảnh đất của mình, ông Vàng và gia đình đã ra ngăn cản, giữ đất. Tại biên bản làm việc ngày 17/4/2019, đại diện chủ đầu tư tiếp tục cho rằng phần đất này đã được nhà nước giao cho công ty, đã có giấy phép xây dựng. Còn đại diện phường cho biết, ngày 14/03/2019 Hội đồng xét nguồn gốc nhà đất phường Long Thạnh Mỹ đã xét họp trường hợp của gia đình ông Vàng và đề nghị liên hệ Ban Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 9 nhận kết quả giải quyết.

Tuy nhiên, ngày 18/04/2019, ông Vàng tiếp tục liên hệ với Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 9, nhưng đơn vị này vẫn trả lời quanh co, không cho biết kết quả và cũng không lập biên bản làm việc khi ông Vàng yêu cầu. Mãi đến ngày 14/02/2020, UBND quận 9 mới ban hành Quyết định số 25/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của ông Vàng để thực hiện dự án Khu dân cư và Công viên Phước Thiện.

Ông Vàng bị ngất ngay tại dự án vì quá bức xúc

Quyết định nêu rõ: “Thu hồi 1.429,8m2 đất hộ ông Nguyễn Văn Vàng (Địa chỉ thường trú: 582 Nguyễn Xiển, Tổ 15, khu phố Long Hòa, phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, TP.HCM) sử dụng thuộc một phần thửa 42, tờ bản đồ 60 (theo tài liệu 2003) tương ứng thuộc rạch (phần rạch có hiện trạng thực tế là ruộng), tờ bản đồ 11 (theo tài liệu 02/CT-UB), tại phường Long Thạnh Mỹ, quận 9”.

Quyết định cũng yêu cầu Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng, UBND phường Long Thạnh Mỹ phối hợp Công ty Thành phố Xanh tham gia thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, tổ chức chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định.

Như vậy, với quyết định này, UBND quận 9 đã công nhận ông Vàng là người sử dụng hợp pháp mảnh đất, có đủ điều kiện để nhận bồi thường theo đúng quy định. Tuy nhiên, cho đến nay, gia đình ông Vàng vẫn chưa được giải quyết đền bù khu đất theo quy định, mặc dù ông đã nhiều lần liên hệ với đại diện chủ đầu tư./.

Theo: thitruongdiaoc.vn

Link gốc: https://thitruongdiaoc.vn/2020/05/dan-to-du-an-vinhomes-grand-park-chiem-dung-xay-dung-tren-dat-chua-duoc-boi-thuong/

Bạn đang đọc bài viết "Dân “tố” dự án Vinhomes Grand Park chiếm dụng, xây dựng trên đất chưa được bồi thường???" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).