Đại gia Nhật Bản Kokuyo chi hơn 4.700 tỷ thâu tóm Thiên Long (TLG), tham vọng trở thành 'ông hoàng' văn phòng phẩm châu Á

Tập đoàn Kokuyo (Nhật Bản) vừa công bố kế hoạch chi 27,6 tỷ Yên (tương đương 4.700 tỷ đồng) để sở hữu 65% cổ phần và biến Tập đoàn Thiên Long (TLG) thành công ty con. Thương vụ đình đám này nằm trong chiến lược mở rộng thị trường Đông Nam Á của "gã khổng lồ" văn phòng phẩm Nhật Bản.

Kế hoạch thâu tóm "vua bút bi" Việt Nam với giá 82.000 đồng/cổ phiếu

Ngày 4/12/2025, Tập đoàn Kokuyo chính thức thông báo về thương vụ M&A chiến lược với Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (HoSE: TLG), doanh nghiệp đang giữ vị thế số 1 trong ngành văn phòng phẩm tại Việt Nam. Theo lộ trình được công bố, Kokuyo sẽ thực hiện việc thâu tóm thông qua hai bước chính.

Đầu tiên, tập đoàn này sẽ mua lại toàn bộ cổ phần của Công ty Cổ phần Đầu tư Thiên Long An Thịnh (TLAT) – cổ đông lớn nhất đang nắm giữ 46,82% vốn điều lệ của Thiên Long. TLAT là pháp nhân thuộc sở hữu của gia đình nhà sáng lập và các cộng sự thân tín. Tiếp đó, Kokuyo sẽ tiến hành chào mua công khai thêm 18,19% cổ phần TLG trên thị trường chứng khoán.

Nếu cả hai giao dịch diễn ra thành công, Kokuyo sẽ nâng tổng tỷ lệ sở hữu lên 65,01%, qua đó chính thức nắm quyền kiểm soát Thiên Long. Tổng giá trị của thương vụ ước tính lên tới 27,6 tỷ Yên (khoảng 4.700 tỷ đồng), được chi trả hoàn toàn bằng nguồn vốn tự có của Kokuyo. Mức định giá này tương ứng khoảng 82.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn đáng kể so với thị giá hiện tại của TLG trên sàn (quanh mức 64.200 đồng/cp).

Theo kế hoạch, việc chuyển nhượng cổ phần từ TLAT dự kiến hoàn tất vào tháng 8/2026. Đợt chào mua công khai sẽ được thực hiện từ tháng 10 đến tháng 11/2026, tùy thuộc vào sự phê duyệt của các cơ quan quản lý nhà nước.

Chiến lược "Bắc tiến" của Thiên Long và tham vọng toàn cầu của Kokuyo

Phản hồi về thông tin này, đại diện Thiên Long khẳng định hoạt động sản xuất kinh doanh hàng ngày của công ty vẫn diễn ra bình thường và không chịu ảnh hưởng trực tiếp trong giai đoạn hiện tại. Ban lãnh đạo cam kết giữ ổn định về nhân sự và chính sách đối với người lao động cũng như đối tác.

Thiên Long kỳ vọng sự tham gia của Kokuyo – một tên tuổi hàng đầu Nhật Bản với bề dày lịch sử từ năm 1905 – sẽ giúp công ty nâng tầm năng lực nghiên cứu và phát triển (R&D), thiết kế sản phẩm và mở rộng thị trường quốc tế.

Về phía Kokuyo, việc thâu tóm Thiên Long là một bước đi trọng yếu trong chiến lược "Unite for Growth 2027" và tầm nhìn đến năm 2030. Tập đoàn này đánh giá cao năng lực sản xuất mạnh mẽ và hệ thống phân phối rộng khắp của Thiên Long tại Việt Nam cũng như khu vực ASEAN. Kokuyo đặt mục tiêu đưa Đông Nam Á trở thành trụ cột tăng trưởng thứ tư, bên cạnh các thị trường truyền thống là Nhật Bản, Trung Quốc và Ấn Độ.

Sự kết hợp giữa thế mạnh về marketing, thiết kế không gian của Kokuyo với năng lực sản xuất và mạng lưới bán hàng của Thiên Long được kỳ vọng sẽ tạo ra sức bật mới cho cả hai thương hiệu trên bản đồ văn phòng phẩm châu Á.

Thiên Long chốt quyền cổ tức tiền mặt và cổ phiếu

Song song với thông tin M&A, Thiên Long cũng vừa công bố lịch trình chi trả cổ tức. Theo đó, ngày 12/12/2025 sẽ là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông hưởng quyền.

Phương án phân phối lợi nhuận bao gồm việc phát hành gần 8,8 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 10:1 (người sở hữu 10 cổ phiếu nhận 1 cổ phiếu mới). Nguồn vốn thực hiện được trích từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Sau phát hành, vốn điều lệ của Thiên Long sẽ tăng từ 877,5 tỷ đồng lên hơn 965 tỷ đồng.

Đồng thời, công ty cũng thực hiện tạm ứng cổ tức năm 2025 bằng tiền mặt với tỷ lệ 10% (1.000 đồng/cổ phiếu). Thời gian thanh toán dự kiến vào ngày 26/12/2025, với tổng số tiền chi trả ước tính khoảng 87,8 tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh, lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, Thiên Long ghi nhận doanh thu thuần 3.225 tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lại giảm 10,7%, đạt 376 tỷ đồng, hoàn thành 84% kế hoạch năm.