Đà Nẵng: Đầu tư gần 10.000 tỷ đồng phát triển 20 bến thủy du lịch

20 bến thủy được xây dựng dọc các dòng sông lớn, hướng đến phát triển sản phẩm du lịch xanh, hiện đại và giảm tải giao thông đường bộ.

Tạo hành lang du lịch mới trên sông Hàn, Cổ Cò và Cẩm Lệ

Ngày 14/7, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa với tổng mức đầu tư hơn 9.881 tỷ đồng.

Theo quyết định do Phó Chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh ký, dự án sẽ được triển khai trên địa bàn các dọc theo các tuyến sông lớn như Hàn, Vĩnh Điện, Cổ Cò và Cẩm Lệ.

Đà Nẵng: Đầu tư gần 10.000 tỷ đồng phát triển 20 bến thủy du lịch- Ảnh 1.

Đà Nẵng tạo hành lang du lịch mới trên sông với 20 bến thủy.

Mục tiêu chính của dự án là đầu tư xây mới, cải tạo 20 bến thủy nội địa (Y4, Y4.1, Y5, Y6, Y7, Y8, VT1, VT2, X5, X6, X8, N4.1, N4.2, N4.3, N4.4, N5, X24, X25, X10, X11) kèm theo hệ thống công viên, công trình phụ trợ, bãi đỗ xe, nhà chờ, nhà soát vé, và các khu vực vui chơi giải trí phía sau bến. Tổng diện tích đất bố trí các bến ước tính hơn 15,3 ha, diện tích công viên cảnh quan phía sau bến hơn 25,2 ha.

Song song với hạ tầng, thành phố cho phép nhà đầu tư mua sắm tàu chở khách loại từ 100 đến 500 người, sử dụng nhiên liệu sạch và năng lượng xanh, đáp ứng các tiêu chuẩn thân thiện môi trường và phù hợp với chiều cao tĩnh không của các cây cầu bắc qua sông.

Đáng chú ý, dự án tích hợp các hoạt động văn hóa như trình diễn ánh sáng, tổ chức show diễn nghệ thuật trên sông nhằm tạo điểm nhấn về đêm, thu hút du khách và nâng cao trải nghiệm.

Dù được triển khai trên diện rộng, dự án vẫn đảm bảo không ảnh hưởng đến các hoạt động quốc phòng và an ninh tại khu vực, đồng thời không được phép khai thác tuyến du lịch xuất phát từ các cảng Y5, Y6 đi Hòn Chảo và quay lại điểm cũ.

Phân kỳ đầu tư đến 2031, huy động gần 85% vốn xã hội hóa

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 9.881 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư hơn 1.482 tỷ đồng, phần còn lại hơn 8.399 tỷ đồng sẽ được huy động từ các nguồn hợp pháp khác. Thời gian hoạt động dự kiến kéo dài 50 năm kể từ ngày giao đất.

Dự án được chia thành hai giai đoạn, gồm ba dự án thành phần. Giai đoạn 1 (2025–2030): Xây dựng 7 bến thủy nội địa dọc sông Hàn từ cầu Thuận Phước đến cầu Tiên Sơn (Y4, Y4.1, Y5, Y6, Y7, Y8, VT1), kèm công viên cảnh quan, mua sắm tàu thuyền, trình diễn nghệ thuật.

Giai đoạn 2 (2028–2031): gồm hai dự án thành phần, thành phần 2, xây dựng 9 bến thủy dọc sông Vĩnh Điện và Cổ Cò (VT2, N4.1 đến N5, X5, X6, X8); thành phần 3, xây dựng 4 bến thủy dọc sông Cẩm Lệ (X24, X25, X10, X11).

Đà Nẵng: Đầu tư gần 10.000 tỷ đồng phát triển 20 bến thủy du lịch- Ảnh 2.

Tiến độ huy động vốn và xây dựng cơ bản cho mỗi giai đoạn không quá 3 năm kể từ ngày nhà đầu tư được giao đất. Trong thời gian đó, nhà đầu tư phải hoàn thành các thủ tục liên quan đến quy hoạch, đất đai, môi trường, ký quỹ bảo đảm đầu tư và chịu trách nhiệm báo cáo định kỳ kết quả triển khai. 

Phó Chủ tịch Đà Nẵng: Chuyển đổi số là nền tảng quan trọng để phục vụ người dân, doanh nghiệpĐịa phương duy nhất có 2 sân bay, Đà Nẵng tính rà soát quy hoạch, làm hạ tầng kết nốiChủ tịch Đà Nẵng: Không thể để cầu Quảng Đà xây xong mà không có đường dẫn

Dự án nhận được sự phối hợp của hơn 10 đơn vị, sở ngành từ Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đến các đơn vị liên quan. Các cơ quan có trách nhiệm hướng dẫn thủ tục hành chính, bổ sung quy hoạch sử dụng đất, giám sát tiến độ xây dựng và vận hành dự án.

Với quy mô lớn, tính kết nối liên vùng và định hướng phát triển du lịch xanh, hiện đại, bền vững, dự án được kỳ vọng sẽ đưa sông Hàn và các tuyến thủy nội địa trở thành "hành lang du lịch mới", góp phần đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch và giao thông đa phương thức của miền Trung.