UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định chấp thuận chủ trương Dự án đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu, theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Dự án được quy hoạch trên khu đất rộng khoảng 172 ha tại phường Hải Vân, bao gồm 146 ha đất liền và gần 26 ha vùng nước trước bến. Công suất thiết kế của bến cảng dự kiến đạt khoảng 5,7 triệu TEU (tương đương 74 triệu tấn hàng hóa) mỗi năm. Riêng trong giai đoạn đến năm 2030 dự kiến khai thác đạt từ 14,25 - 36,3 triệu tấn hàng.
Theo quy hoạch, dự án sẽ xây dựng tổng cộng 8 bến container với chiều dài cầu cảng lên đến 2.750m, có khả năng tiếp nhận các tàu container lớn với sức chứa lên đến 18.000 TEU. Ngoài ra, dự án cũng sẽ bố trí bến sà lan tiếp nhận tàu tải trọng đến 5.000 tấn, nhằm tăng hiệu quả gom và chia hàng hóa, giảm tải cho giao thông đường bộ và hạ thấp chi phí logistics.
Khu vực hậu cần của cảng sẽ được đầu tư đồng bộ với hệ thống kho bãi, khu vực kiểm hóa, bãi đóng rút container, văn phòng điều hành, xưởng sửa chữa cùng các hạ tầng kỹ thuật thiết yếu khác. Bến cảng container Liên Chiểu còn được kết nối trực tiếp với mạng lưới đường sắt quốc gia, tạo tiền đề phát triển vận tải đa phương thức, nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa.
Tổng mức đầu tư dự án ước tính hơn 45.268 tỷ đồng (tương đương khoảng 1,76 tỷ USD). Trong đó, nhà đầu tư sẽ góp khoảng 9.053 tỷ đồng, số còn lại sẽ được huy động từ các tổ chức tín dụng. Dự án có thời hạn hoạt động 50 năm kể từ ngày giao đất hoặc giao khu vực biển.
Theo kế hoạch, dự án sẽ được triển khai từ quý IV/2025 và hoàn thành vào quý I/2036. Giai đoạn 1, từ 2025 - 2028, dự kiến xây dựng và đưa vào khai thác ít nhất 2 bến container cùng hệ thống hạ tầng hậu phương và các công trình phụ trợ. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để mở rộng các giai đoạn tiếp theo, hướng tới hoàn thiện một hệ thống bến cảng container hiện đại, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và đáp ứng tiêu chuẩn cảng xanh, cảng trung chuyển quốc tế.
Dự án Bến cảng container Liên Chiểu gồm hai hợp phần chính: Hợp phần A là hạ tầng dùng chung, với tổng vốn đầu tư trên 3.400 tỷ đồng từ ngân sách trung ương và địa phương, đã khởi công từ cuối năm 2022 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025; Hợp phần B sẽ kêu gọi nguồn vốn tư nhân để đầu tư xây dựng các bến cảng còn lại trong dự án.