CTCP Tập đoàn CT Group vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất được lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và xin chủ trương đầu tư xây dựng Dự án tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ - Cà Mau, theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo đề xuất, CT Group sẽ tự bỏ kinh phí để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án, đồng thời tham gia đầu tư xây dựng tuyến đường sắt với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 12 tỷ USD (chưa bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư).
Dự án được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ ga Thủ Thiêm (TP HCM) đến ga Cái Răng (TP Cần Thơ) với chiều dài khoảng 160 km; giai đoạn 2 kéo dài thêm khoảng 120 km đến ga Đất Mũi (Cà Mau). Dự án sẽ đi qua 6 tỉnh, thành phố gồm TP HCM, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ và Cà Mau.
Tuyến đường sắt được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ ray 1.435 mm, điện khí hóa, khai thác hỗn hợp hành khách và hàng hóa. Tốc độ thiết kế từ 200 - 250 km/h, đồng thời CT Group cũng nghiên cứu thêm phương án nâng vận tốc lên 300 - 350 km/h.
CT Group đề xuất dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó 80% vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước (thuộc các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và các nguồn hợp pháp khác), phần còn lại 20% do nhà đầu tư huy động từ vốn chủ sở hữu và các nguồn tài chính hợp pháp.
Theo CT Group, doanh nghiệp sẽ phối hợp với các đối tác quốc tế uy tín để thu xếp vốn, đồng thời đóng góp thêm khoảng 250.000 tỷ đồng thông qua phát triển quỹ đất dọc tuyến đường sắt. Cụ thể gồm: 400 ha gần ga Tân Kiên (TP HCM), 200 ha tại khu đô thị đường sắt Cần Thơ và 200 ha gần ga cuối Cà Mau.
Ngoài ra, CT Group cũng đã ký hợp đồng với Tổng công ty Thiết kế đường sắt Trung Quốc (CRDC) để triển khai nghiên cứu, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án.
Nếu được chấp thuận, CT Group dự kiến hoàn thiện báo cáo tiền khả thi trong giai đoạn 2025-2026, thực hiện các bước tiếp theo từ 2026-2027, khởi công xây dựng vào năm 2027 và hoàn thành đưa vào khai thác trong giai đoạn 2031-2032.