Cholimex Food - giữ vững vị thế dẫn đầu trong ngành hàng sauce, gia vị

02/06/2023 20:37

Sáng ngày 2/6/2023, Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex (Cholimex Food) tổ chức kỷ niệm 40 năm thành lập. Đây là dịp để Công ty tri ân những CBNV có quá trình công tác gắn bó lâu dài cũng như giúp cho mọi người hiểu thêm về lịch sử, những giá trị cốt lõi hình thành thương hiệu Cholimex Food.

2-1685712787.jpg
 

Ngày 15/4/1981, trong bối cảnh đất nước thời kỳ bao cấp với nhiều khó khăn, UBND TP.Hồ Chí Minh cho phép thành lập “Công ty công tư hợp doanh Xuất Nhập Khẩu Trực Dụng Quận 5” với tên gọi tắt là Công ty Cholimex.

Nhằm chủ động nguồn hàng hóa xuất khẩu, ngày 02/6/1983 thêm Xí nghiệp Quốc doanh chế biến hàng xuất khẩu Quận 5 được thành lập, xí nghiệp nằm trong hệ thống Công ty Cholimex, chuyên về sản xuất kinh doanh các mặt hàng: thủy sản, thực phẩm, chế biến nông sản và dược liệu dưới dạng thô. Đây chính là tiền thân của Xí nghiệp chế biến Hải sản và Thực phẩm xuất khẩu Cholimex – sau đến năm 2006 cổ phần hóa đổi thành tên Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex (Cholimex Food).

Với tâm huyết và khát vọng của các thế hệ lãnh đạo Công ty Cholimex muốn chinh phục người tiêu dùng Việt Nam và thế giới bằng những sản phẩm mang thương hiệu CHOLIMEX, năm 1985 sản phẩm thực phẩm chế biến đầu tiên là chai tương ớt mang thương hiệu Cholimex ra đời tham gia thị trường nội địa và xuất khẩu. Đến năm 1989, Cholimex Food khẳng định mình bằng sản phẩm tương ớt với vị cay và ngọt thanh, kết hợp hương thơm đặc trưng của tỏi, hợp khẩu vị người tiêu dùng Việt Nam nhưng với qui trình sản xuất lạc hậu, thiết bị thủ công.

Năm 1999 Xí nghiệp chế biến Hải sản và thực phẩm xuất khẩu Cholimex được động thổ xây dựng trên diện tích 3,7 ha tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc- Bình Chánh-TP.HCM.

Năm 2002 toàn bộ Xí nghiệp di dời ra khu công nghiệp Vĩnh lộc, cùng năm đó Cholimex Food được chứng nhận đạt tiêu chuẩn quản trị chất lượng ISO 9001:2000 và chứng nhận đạt điều kiện An toàn thực phẩm để xuất khẩu vào Liên minh Châu Âu với EU code DL 062, ngoài ra Công ty còn xây dựng các tiêu chuẩn HALAL cho các quốc gia theo Hồi giáo và Kosher cho người Do thái để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Năm 2006 Cổ phần hóa, Công ty chính thức hoạt động với tên mới là Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex.

Sau đó, Cholimex Food tiếp tục phát triển không ngừng, tăng trưởng bình quân 12,9%/ năm. Chỉ với 81 tỷ đồng vốn điều lệ. Doanh thu năm 2022 là 3.219 tỷ đồng tăng 64,8% so với năm 2018 và gấp 39 lần vốn điều lệ, lợi nhuận trước thuế 277 tỷ đồng tăng 11,7 % so với năm 2018 và tương đương 241% vốn điều lệ; Chia cổ tức bình quân 50%/ năm.

Với mục tiêu đưa Cholimex Food trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong nghành gia vị- nước chấm. Công ty không ngừng đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng nhà xưởng, trang bị máy móc hiện đại nhằm tăng năng lực sản xuất đáp ứng như cầu thị trường. Sau 20 năm kể từ khi di dời nhà máy về Khu Công nghiệp Vĩnh Lộc, Cholimex Food chính thức khởi công xây dựng Nhà máy chế biến thực phẩm thứ hai tổng diện tích 4ha với kinh phí đầu tư là 850 tỷ đồng. Nhà máy này dự kiến khánh thành và đi vào hoạt động vào Qúy 1/2024.

4-1685712817.jpg

40 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex (Cholimex Food) đã trải qua nhiều khó khăn, thử thách để khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế. Thị trường nội địa mở rộng từng ngày, năng lực cạnh tranh được nâng cao Cholimex Food vẫn giữ vị thế dẫn đầu trong ngành hàng sauce, gia vị. Những sản phẩm mang đậm hương vị truyền thống VIỆT nhưng tiện dụng, phù hợp với phong cách sống hiện đại của Người tiêu dùng như sauce ướp thịt nướng, sauce ướp xá xíu, gia vị kho cá, kho thịt, nước tương đậm đặc lên men tự nhiên…bên cạnh tương ớt, tương cà, nước mắm, nước tương… đã và đang hiện diện ngày càng nhiều trong gian bếp của các gia đình. Sản phẩm mang thương hiệu Cholimex Food đã hiện diện ở hơn 30 quốc gia Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ,… thâm nhập vào các hệ thống siêu thị hàng đầu trên thế giới.

Có được những thành quả đó là do Cholimex Food đã xây dựng được một hệ thống quản trị bài bản và chuyên nghiệp với tầm nhìn và sứ mệnh xuyên suốt, có chính sách văn hóa hướng các hoạt động sản xuất kinh doanh có tính nhân văn vì cộng đồng và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, Công ty đãthu hút và đào tạo nguồn nhân lực trẻ, có trình độ kết hợp với đội ngũ lành nghề - kinh nghiệm - tâm huyết - trách nhiệm biết cống hiến và chia sẻ.

5-1685712861.jpg
 

Với phương châm đạt được thành công trên thị trường nhưng không quên quan tâm đến các giá trị nhân văn. Chính vì vậy, Công ty luôn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, đóng góp công tác xã hội: Giai đoạn năm 2018-2022 Công ty đã vận động hơn 355 lượt người lao động tham gia Hiến máu nhân đạo vì cộng đồng, trao tặng nhà Đại đoàn kết, nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn trong và ngoài nước. Phối hợp thực hiện công tác từ thiện với hơn 18 đơn vị là các Hiệp hội, cơ quan, tổ chức từ thiện, tổng giá trị ủng hộ hơn 17,4 tỷ đồng đồng và hàng ngàn phần quà là sản phẩm của công ty. Ủng hộ học bổng Vừ A Dính, Nguyễn Hữu Cảnh, học bổng cho các em học sinh, sinh viên tại các trường cao đẳng, đại học liên kết.

Trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát, dẫu khó khăn là vậy nhưng công ty vẫn chia sẻ khó khăn với người động công ty nói riêng và người dân tại các địa phương nói chung. Đối với người lao động, công ty đã có nhiều chính sách hỗ trợ, tiếp tế lương thực bao gồm cả người lao động tham gia sản xuất “3 tại chỗ“ và người lao động bị cách ly. Cholimex Food thường xuyên và liên tục cung ứng, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các khu cách ly, bệnh viện dã chiến, và nhằm chia sẻ bớt khó khăn với các gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, công ty đã hỗ trợ kinh phí tặng học bổng đỡ đầu cho 3 học sinh có cha, mẹ mất do Covid-19 đến khi hoàn thành chương trình phổ thông trung học.

7-1685712885.jpg
 

Thời gian tới, Ban lãnh đạo, CB-NV Cholimex Food sẽ tiếp tục phấn đấu hết mình, trở thành nhà sản xuất, chế biến, phân phối thực phẩm hàng đầu với chuỗi sản phẩm đa dạng, phong phú, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia và Quốc tế để phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của thị trường nội địa và xuất khẩu.

Nguyễn Hạnh

 

Bạn đang đọc bài viết "Cholimex Food - giữ vững vị thế dẫn đầu trong ngành hàng sauce, gia vị" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).