Cận cảnh Quốc lộ 62 chi chít ổ gà, ổ voi.

Quốc lộ 62 (QL62) dài hơn 76km, bắt đầu từ Quốc lộ 1 (phường Long An) và kết thúc tại Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp – Prey Vor. Tuyến đường được xây dựng từ năm 1999, quy mô chủ yếu cấp IV đồng bằng, nền đường rộng 9m, mặt đường láng nhựa 6–8m.

Tuyến QL 62 oằn mình gánh tải hơn 20 năm. Đến nay, mặt đường hẹp, xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn hư hỏng nặng khiến việc lưu thông khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

PV Người Đưa Tin ghi nhận nhiều đoạn đường lổn nhổn, ổ gà ổ voi chằng chịt, nhiều đoạn bị lún sâu, mặt đường bong tróc từng mảng, khiến người điều khiển xe máy phải lạng lách để tránh ổ gà, dẫn đến nguy cơ va chạm cao.



Đơn cử, đoạn từ Km4+330 đến Km5+250 qua phường Khánh Hậu dù đã được nâng nền 14m, láng nhựa rộng 11m, cơ bản đáp ứng yêu cầu lưu thông nhưng cống Rạch Chanh trên tuyến lại xuống cấp nghiêm trọng. Tương tự, đoạn từ Km9 đến Km9+950 qua địa bàn xã Mỹ An cũng bị hư hỏng nặng; mặt đường bong tróc, sụp lún...



Theo chia sẻ người dân, nhiều chỗ hư hỏng nặng, họ phải đặt gỗ, biển báo… xuống các hố sâu để giảm nguy cơ tai nạn. “Đoạn này ổ gà, ổ voi dày đặc, mưa xuống là như cái bẫy. Ban đêm xe máy đi ngang dễ sụp ổ, ngã té như chơi", ông Nguyễn Văn Tài (xã Thạnh Hóa) lắc đầu nói.


Tài xế Nguyễn Văn Hòa, lái xe container tuyến Kiến Tường – Tp.HCM, cho biết: “Tôi chạy ban ngày đã khổ, ban đêm còn khổ gấp đôi. Xe nặng chỉ cần lọt bánh vào ổ sâu là gãy nhíp, bể mâm. Còn xe máy mà đi gần thì rất nguy hiểm. Tụi tôi phải giảm tốc, tốn thời gian, tốn cả tiền sửa xe".

Khoảng 17h ngày 3/11, 2 cô gái điều khiển xe máy biển số 50AC-331… lưu thông hướng Mộc Hóa – Tân An, khi đến Km35, đoạn qua xã Thạnh Hóa, xe bất ngờ sụp ổ gà sâu giữa đường, khiến cả hai ngã nhào. Cùng lúc đó, một xe container chạy cùng chiều trờ tới. Dù tài xế đã phanh gấp, bánh sau vẫn cán trúng tay một cô gái, người còn lại bị thương do va chạm mạnh. Xe máy hư hỏng nặng, nhiều bộ phận vỡ nát.

Thông tin với báo chí, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Tây Ninh Đặng Hoàng Chương cho hay, tuyến QL62 được Cục Đường bộ Việt Nam ủy thác cho Sở Giao thông Vận tải (nay là Sở Xây dựng) quản lý. Những năm qua, Sở đề xuất nguồn vốn để bảo dưỡng thường xuyên (khoảng 100 triệu đồng/km/năm) nhưng Cục Đường bộ Việt Nam chỉ duyệt kinh phí duy tu 55 triệu đồng/km/năm, tương đương khoảng 3,5 tỷ đồng/năm nên không đủ kinh phí để sửa chữa các vị trí hư hỏng. Từ năm 2021, khi có chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) cho triển khai DA Nâng cấp, mở rộng QL62 thì Cục Đường bộ Việt Nam chỉ bố trí bổ sung vốn để sửa chữa đột xuất cục bộ tại các vị trí bị hư hỏng nặng, không bố trí kinh phí để sửa chữa định kỳ.

Ông Đặng Hoàng Chương thông tin thêm, thời gian qua, do mưa, bão nên nền, mặt đường tại các đoạn tuyến trên ngày càng xuống cấp nghiêm trọng hơn. Kinh phí duy tu, sửa chữa hằng năm không đủ để bảo đảm ATGT, cử tri địa phương kiến nghị sửa chữa thường xuyên.

Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của QL62, ngày 14/10, Khu Quản lý đường bộ IV đã giao Công ty Cổ phần Xây dựng công trình giao thông 674 sửa chữa cục bộ các đoạn hư hỏng nặng (từ Km18+350 – Km28+200 và Km45+500 – Km72+850), với tổng kinh phí khoảng 10 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trước ngày 10/12.
Theo đó, dự án có điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Tp.Hồ Chí Minh - Trung Lương và điểm cuối tại Km74 với chiều dài toàn tuyến khoảng 69km. Trong đó, DA sẽ được xây dựng mới tuyến tránh xã Tân Thạnh dài khoảng 8km. Khi hoàn thành, tuyến QL62 đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m. Riêng các đoạn đã bảo đảm quy mô được giữ nguyên theo hiện trạng và tăng cường mặt đường.
Dự án Nâng cấp, mở rộng QL62 có thời gian thực hiện 4,5 năm sau khi hiệp định vay có hiệu lực với tổng mức đầu tư hơn 3.240 tỷ đồng, bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng. Hiện Cục Đường bộ Việt Nam hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến khởi công vào tháng 9/2026.
Đoàn Vũ