Bình Dương: Dấu hỏi lớn về kết quả khám bệnh tại các phòng khám đa khoa?

14/04/2021 21:12

Dù kết quả khám tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho thấy, sức khỏe của phóng viên hoàn toàn bình thường, nhưng khi phóng viên thăm khám tại Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một và Phòng khám đa khoa Đại Tín (TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) lại bất ngờ bị mắc những căn bệnh nguy hiểm…

Kết quả xét nghiệm… “thần tốc”?

Trong vai một bệnh nhân đang lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình, khi có dấu hiệu tiểu buốt, tiểu rát,… phóng viên đã liên hệ, nhận tư vấn thông qua website: www.dakhoathudaumot.vn  của Phòng khám đa khoa (PKĐK) Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một (Tổ 6, Khu 12, Đại Lộ Bình Dương, phường Chánh Nghĩa) và website: www.phongkhamdaitin.vn của PKĐK Đại Tín (306 Đại Lộ Bình Dương). Ngay lập tức “bác sĩ online” tại các website này đã nhanh chóng nắm bắt tâm lý người bệnh và tư vấn: “Đây là dấu hiệu bị mắc bệnh lậu, bệnh này là một nhóm bệnh xã hội nguy hiểm tương đương như HIV…”.

Nhằm lôi kéo khách hàng đến trực tiếp cơ sở để thăm khám và chữa trị, người này còn cho biết: “Em còn có thể lây nhiễm các bệnh khác như sùi mào gà, giang mai... gây đau đớn và không trị được ở giai đoạn mãn tính sau”.

Phòng khám đa khoa Đại Tín (306 Đại Lộ Bình Dương), TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương

Phòng khám đa khoa Đại Tín (306 Đại Lộ Bình Dương), TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Để tìm hiểu về quy trình khám chữa bệnh, phóng viên đã đến thăm khám tại 2 phòng khám. Sau khi làm thủ tục và quá trình thăm khám, các bác sĩ tại đây đều yêu cầu người bệnh  lần lượt làm các xét nghiệm với chi phí lên đến cả triệu đồng.

Chỉ trong khoảng chưa đầy 15 phút sau khi làm các xét nghiệm, lễ tân các phòng khám đã cầm trong tay cầm các kết quả xét nghiệm với hàng chục chỉ số hiển thị trên giấy. Tiếp đến, người bệnh được dẫn vào một căn phòng để gặp bác sĩ nhận kết quả. Tại đây, một bác sĩ yêu cầu bệnh nhân nằm lên bàn mổ rồi “phán” bệnh.

Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một (Tổ 6, Khu 12, Đại Lộ Bình Dương, phường Chánh Nghĩa), TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương

Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một (Tổ 6, Khu 12, Đại Lộ Bình Dương, phường Chánh Nghĩa), TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Để làm rõ quá trình xét nghiệm “thần tốc” tại 2 phòng khám nêu trên, phóng viên đã trao đổi với bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM, vị này cho biết: “Dù cơ sở vật chất của phòng khám có hiện đại đến đâu, thì để cho ra được kết quả xét nghiệm máu, ít nhất phải mất đến cả tiếng đồng hồ, chứ không phải chỉ 15, 20 phút mà cho ra được kết quả xét nghiệm…”.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, cách thức hoạt động từ tư vấn online cho đến làm các thủ tục khám bệnh, xét nghiệm và “phán” bệnh… của PKĐK Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một và PKĐK Đại Tín đều giống hệt nhau. Cả 2 phòng khám đều đưa ra kết luận: Phóng viên bị viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang...

Bệnh viện kết luận một đường, PKĐK "phán" một nẻo?

Để chắc chắn về sức khỏe của bản thân, phóng viên đã tiến hành thăm khám lại tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM. Tại đây, thông qua kết quả xét nghiệm máu, nước tiểu, mẫu dịch phẩm... các bác sỹ cho biết, sức khỏe của phóng viên hoàn toàn bình thường, không hề  bị “viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang...” như PKĐK Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một và PKĐK Đại Tín kết luận.

Kết quả xét nghiệm “thần tốc” của PKĐK Thủ Dầu Một và PKĐK Đại Tín

Kết quả khám tổng quát của PKĐK Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một.

Kết quả xét nghiệm “thần tốc” của PKĐK Thủ Dầu Một và PKĐK Đại Tín

Kết quả khám tổng quát của PKĐK Đại Tín.

Vì sao cùng một người đi thăm khám, cùng làm các xét nghiệm máu, nước tiểu…, nhưng PKĐK Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một và PKĐK Đại Tín lại kết luận có bệnh, còn Bệnh viện Da liễu TP.HCM kết luận sức khỏe bình thường? Có lẽ đây, là một câu hỏi cần các cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ!

Ngoài ra, trong thời gian thăm khám, tại 2 PKĐK này, tất cả những nhân viên, bác sĩ đều không đeo biển tên, biển hiệu theo đúng quy định. Đặc biệt, có sự hiện diện của các bác sĩ người Trung Quốc tiếp tham gia khám chữa bệnh.

Kết quả xét nghiệm “thần tốc” của PKĐK Thủ Dầu Một và PKĐK Đại Tín

Kết quả xét nghiệm “thần tốc” của PKĐK Thủ Dầu Một và PKĐK Đại Tín

Các kết quả xét nghiệm máu, nước tiểu... tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho thấy, sức khỏe của phóng viên hoàn toàn bình thường.

Trước đó, Thương hiệu và Công luận liên tục nhận được phản ánh về PKĐK Đại Tín và PKĐK Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một nằm trên địa bàn TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương có dấu hiệu vi phạm những quy định về khám chữa bệnh của Bộ Y tế.

Cụ thể, theo quy định, người thực hiện tư vấn khám bệnh, chữa bệnh từ xa qua điện thoại, internet phải có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh theo quy định của pháp luật và chỉ được tư vấn các nội dung phù hợp với phạm vi chuyên môn của chứng chỉ hành nghề.

Tuy nhiên, theo thông tin phản ánh, 2 phòng khám này thường đào tạo hàng chục tư vấn viên online, để vào vai các bác sĩ trực tuyến, đăng tải thông tin quảng cáo trên các trang mạng xã hội và tư vấn trực tiếp cho bệnh nhân, nhằm mục đích lôi kéo người bệnh đến thăm khám.

Ngoài ra, tại mục 7 (Quyết định số 4620/QĐ-BYT ngày 25/11/2009 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn quốc gia về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản”) về phá thai an toàn quy định: tất cả các hành vi phá thai trên 22 tuần đều là vi phạm pháp luật. Thậm chí, trong một số trường hợp hành vi này còn có thể bị xử lý hình sự.

Kết quả xét nghiệm “thần tốc” của PKĐK Thủ Dầu Một và PKĐK Đại Tín

Các "bác sĩ online” tư vấn phá thai trên 6 tháng tuổi.

Tuy nhiên, các “bác sĩ online” của PKĐK Đại Tín và PKĐK Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một vẫn tư vấn, nhận phá bỏ thai nhi trên 6 tháng tuổi. Ngoài ra tại website của 2 phòng khám này còn công khai đăng tải các nội quảng cáo sai quy định, vượt mức cho phép của Bộ Y tế, như: “Phòng khám phá thai uy tín hàng đầu Bình Dương; Phá thai bằng thuốc an toàn và hiệu quả...”.

Liên quan đến hoạt động của 2 phòng khám nêu trên, ngày 1/4/2021 Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã có văn bản số 710/SYT-VP trả lời Thương hiệu và Công luận. Theo đó, Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, cả 2 phòng khám là PKĐK Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một và PKĐK Đại Tín đều có Giấy phép kinh doanh, Giấy phép hoạt động, quyết định phê duyệt phạm vi chuyên môn, danh sách đăng ký hành nghề… theo đúng quy định của pháp luật.

Kết quả xét nghiệm “thần tốc” của PKĐK Thủ Dầu Một và PKĐK Đại Tín

Công văn số 710/SYT-VP của Sở Y tế tỉnh Bình Dương gửi Thương hiệu và Công luận.

“Tất cả thông tin về giấy phép, người phụ trách chuyên môn, danh mục kỹ thuật chuyên môn, danh sách người hành nghề đều được công khai tại trang thông tin của Sở Y tế tỉnh Bình Dương và được niêm yết công khai tại bản thông tin cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”, Sở Y tế tỉnh Bình Dương thông tin.

Tuy nhiên, điều đáng nói là dù thủ tục giấy tờ bảo đảm đúng quy định của pháp luật, nhưng liệu thực tế triển khai công tác khám chữa bệnh của PKĐK Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một và PKĐK Đại Tín có đúng với quy định hay không, thì Sở Y tế tỉnh Bình Dương cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Đồng thời, để làm rõ quy trình khám chữa bệnh tại PKĐK Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một và PKĐK Đại Tín; kết quả khám bệnh sai lệch hoàn toàn so với kết luận của các bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM, phóng viên đã làm việc, cung cấp những hồ sơ, tư liệu liên quan cho Sở Y tế tỉnh Bình Dương.

Chúng tôi sẽ tiếp thông tin đến bạn đọc khi có kết quả kiểm tra từ Sở Y tế tỉnh Bình Dương.

Theo: Phong Vân/https://thuonghieucongluan.com.vn/

Bạn đang đọc bài viết "Bình Dương: Dấu hỏi lớn về kết quả khám bệnh tại các phòng khám đa khoa?" tại chuyên mục Y tế - Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).