Báo cáo Decision Lab: 80% người Việt dùng AI, ChatGPT thống trị nhưng AI nội gây bất ngờ về độ hài lòng

Báo cáo mới nhất từ Decision Lab cho thấy gần 80% người dùng trực tuyến tại Việt Nam đã sử dụng AI trong 3 tháng qua. Dù ChatGPT của OpenAI chiếm ưu thế tuyệt đối về thị phần, một nền tảng nội địa là AI Hay lại bất ngờ vươn lên vị trí thứ hai về mức độ hài lòng của người dùng, vượt qua cả Gemini.

Bức tranh thị trường và mức độ sử dụng

Theo "Báo cáo Thị trường AI tiêu dùng Việt Nam 2025" do Decision Lab công bố, mức độ thâm nhập của trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam đang ở mức rất cao. Dữ liệu khảo sát từ ngày 20-28/07 cho thấy gần 80% người dùng trực tuyến đã sử dụng các công cụ AI trong 3 tháng gần nhất, và một phần ba trong số họ đã tích hợp AI vào các hoạt động thường nhật.

Báo cáo Decision Lab: 80% người Việt dùng AI, ChatGPT thống trị nhưng AI nội gây bất ngờ về độ hài lòng - Ảnh 1

Về thị phần, ChatGPT đang chiếm ưu thế vượt trội với 81% người dùng lựa chọn. Theo sau là các nền tảng quốc tế khác như Gemini (51%) và Meta AI (36%). Đáng chú ý, có hai nền tảng của Việt Nam lọt vào top 10 về mức độ sử dụng là AI Hay (9%) và Kiki (3%). Báo cáo cũng chỉ ra, người dùng có xu hướng sử dụng song song nhiều công cụ, trung bình mỗi người dùng khoảng 2 nền tảng AI khác nhau cho các mục đích từ học tập, nghiên cứu, dịch thuật cho đến giải trí và sáng tạo nội dung.

Báo cáo Decision Lab: 80% người Việt dùng AI, ChatGPT thống trị nhưng AI nội gây bất ngờ về độ hài lòng - Ảnh 2

Đáng chú ý, việc ứng dụng AI còn được xem là một công cụ hỗ trợ tài chính, khi có đến một nửa số người dùng trả phí đăng ký cho biết họ sử dụng AI để kiếm tiền.

Yếu tố quyết định lựa chọn và mối lo ngại

Dù các nền tảng quốc tế chiếm lĩnh thị trường về số lượng người dùng, các sản phẩm nội địa lại cho thấy thế mạnh trong việc đáp ứng nhu cầu của người Việt. Theo bảng xếp hạng mức độ hài lòng của khách hàng (Customer Satisfaction Score), AI Hay đã xuất sắc vươn lên vị trí thứ hai, chỉ sau ChatGPT và vượt qua nhiều đối thủ lớn khác như Gemini hay DeepSeek.

Báo cáo Decision Lab: 80% người Việt dùng AI, ChatGPT thống trị nhưng AI nội gây bất ngờ về độ hài lòng - Ảnh 3

Báo cáo của Decision Lab cũng chỉ ra ba yếu tố chính mà người dùng Việt Nam ưu tiên khi lựa chọn một nền tảng AI. Quan trọng nhất là khả năng chi trả, cụ thể là việc được tiếp cận nhiều tính năng hữu ích mà không mất phí. Tiếp theo là tính dễ sử dụng và cuối cùng là độ chính xác của thông tin.

Báo cáo Decision Lab: 80% người Việt dùng AI, ChatGPT thống trị nhưng AI nội gây bất ngờ về độ hài lòng - Ảnh 4

Bên cạnh đó, yếu tố bản địa hóa cũng đóng vai trò quan trọng. Người dùng mong muốn các nền tảng AI hỗ trợ tiếng Việt tốt hơn, với ngữ điệu tự nhiên và độ chính xác theo ngữ cảnh. Đây chính là điểm giúp AI Hay tạo ra sự khác biệt. Tuy nhiên, người dùng Việt cũng bày tỏ lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu cá nhân và vấn đề các nền tảng đưa ra phản hồi không chính xác, đây là những thách thức lớn nhất trong quá trình sử dụng AI hiện nay.