ACV cần có tư duy mở, liên kết tốt, chủ động đề xuất và mạnh dạn đổi mới

(Chinhphu.vn) - Đây là mong muốn của Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đặt ra khi dự Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) lần thứ III, nhiệm kỳ 2025-2030 với sự tham dự của 219 đại biểu là những đảng viên ưu tú đại diện cho gần 4.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ.
ACV cần có tư duy mở, liên kết tốt, chủ động đề xuất và mạnh dạn đổi mới- Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) lần thứ III, nhiệm kỳ 2025-2030 - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Giữ vững vai trò tiên phong, chủ đạo trong lĩnh vực cảng hàng không

Nhiệm kỳ 2020-2025 vừa qua là giai đoạn đầy biến động và thử thách, chưa từng có tiền lệ đối với ACV.

Ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, cùng với các xung đột địa chính trị và đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, đã tác động trực diện, sâu rộng và đẩy ngành hàng không vào một cuộc khủng hoảng sinh tồn.

Ngành hàng không gần như tê liệt. Các đường bay quốc tế gần như đóng băng hoàn toàn với mức sụt giảm lên tới 99%. Thị trường nội địa nhiều thời điểm ngưng trệ, đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh vào giai đoạn khó khăn chưa từng có.

Trong bối cảnh đó, Đảng bộ ACV thể hiện rõ vai trò là hạt nhân chính trị, đổi mới tư duy, tập hợp đoàn kết, giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của Đảng trong mọi hoạt động của doanh nghiệp.

ACV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị hàng đầu là đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không, với 2,14 triệu chuyến bay, phục vụ 417 triệu hành khách và gần 2.000 chuyến bay chuyên cơ. Chỉ số an toàn của Việt Nam đạt 78,14%, vượt xa mức trung bình toàn cầu (69%). Riêng lĩnh vực quản lý cảng hàng không do ACV phụ trách đạt mức ấn tượng 83,85%, đưa Việt Nam vào nhóm dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

ACV chứng tỏ bản lĩnh năng lực quản trị vượt trội, không chỉ phục hồi ngoạn mục từ khó khăn của đại dịch mà còn bảo toàn và phát triển hiệu quả vốn nhà nước. Minh chứng rõ nét là kỷ lục lợi nhuận sau thuế năm 2024 đạt 10.253 tỷ đồng và việc duy trì hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu chỉ ở mức 0,29 lần.

Nền tảng tài chính vững chắc này khẳng định sự tự chủ và sẵn sàng của ACV trong việc triển khai các dự án quy mô lớn mà không quá phụ thuộc vào vốn vay.

ACV góp phần đặc biệt quan trọng trong việc hiện thực hóa đột phá chiến lược về hạ tầng hàng không quốc gia. Tổng công ty đã quyết liệt triển khai các dự án trọng điểm như Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, Nhà ga T3 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, mở rộng Nhà ga T2 Cảng HK Nội Bài; đầu tư xây dựng, nâng cấp các cảng hàng không trên cả nước. Từ đó, tạo ra bước tiến nhảy vọt, nâng tổng công suất toàn hệ thống lên 126 triệu hành khách/năm (tăng 31%), giải quyết dứt điểm các "điểm nghẽn" hạ tầng tồn tại nhiều năm, tạo nền tảng vật chất quan trọng cho kinh tế đất nước cất cánh.

ACV đã tiên phong trong chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, đưa các cảng hàng không cửa ngõ của Việt Nam tiệm cận chuẩn mực thế giới.

Việc ứng dụng thành công các công nghệ đã cách mạng hóa quy trình phục vụ, mang lại trải nghiệm văn minh, thuận tiện cho hành khách; tạo ra bước đột phá trong điều hành, hướng tới sự minh bạch và hiệu quả; tối ưu hóa cơ sở hạ tầng, trang thiết bị; tăng hiệu quả kinh tế; giảm tỉ lệ chậm chuyến và thời gian chờ cho các chuyến bay.

Với những nỗ lực vượt bậc, trong suốt nhiệm kỳ, Đảng bộ ACV đã liên tục được công nhận là "Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ". Tổng công ty đã được Đảng, nhà nước ghi nhận bằng các phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhì và Cờ thi đua của Chính phủ. Uy tín quốc tế của ACV được thể hiện rõ nét thông qua các xếp hạng, đánh giá của ICAO, giải thưởng của các tổ chức hàng không quốc tế.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, nhà nước, Đảng ủy Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chúc mừng và biểu dương những thành tựu vẻ vang mà Đảng bộ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã đạt được trong nhiệm kỳ 2020-2025 vừa qua.

"Tôi đánh giá cao sự chuẩn bị trách nhiệm, khoa học, trí tuệ và chu đáo của Đảng bộ ACV, đặc biệt là các tham luận thể hiện tư duy đổi mới, cùng với sự chủ động lãnh đạo, chỉ đạo trong tổ chức Đại hội đúng yêu cầu của Bộ Chính trị và Đảng ủy Chính phủ", Phó Thủ tướng nói.

ACV cần có tư duy mở, liên kết tốt, chủ động đề xuất và mạnh dạn đổi mới- Ảnh 2.

ACV góp phần đặc biệt quan trọng trong việc hiện thực hóa đột phá chiến lược về hạ tầng hàng không quốc gia - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Trong nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ ACV đặt mục tiêu "Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ vươn tầm quốc tế; tiên phong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; đẩy nhanh việc đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển phồn vinh và thịnh vượng".

Giai đoạn 2025-2029 đạt mức tăng trưởng bình quân từ 8-10%. Vận chuyển khoảng 700 triệu lượt khách; phục vụ khoảng 4,1 triệu lượt cất, hạ cánh. Tổng doanh thu khoảng 148.000 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận trước thuế khoảng 30.000 tỷ đồng. Tổng tài sản đến năm 2029 khoảng 136.000 tỷ đồng.

ACV sẽ tập trung đầu tư, xây dựng, mở rộng Cảng HKQT Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh theo quy hoạch; triển khai giai đoạn 2 Cảng HKQT Long Thành...; hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình mở rộng cảng HK Cà Mau, Đồng Hới, Cát Bi,... Đưa công suất thông qua các cảng đạt 179 triệu hành khách/năm (tăng khoảng 40% so với thời điểm hiện tại) với tổng mức đầu tư 210 nghìn tỷ đồng.

Hằng năm phấn đấu kết nạp đảng viên mới đạt từ 3-4% tổng số đảng viên; 20% tổ chức đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 90% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; 100% cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên được kiểm tra giám sát.

Tìm lời giải cho bài toán khác biệt hóa, đổi mới

Đồng tình với những đánh giá về tồn tại, hạn chế được nêu trong Báo cáo chính trị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu một số vấn đề trọng tâm đặt ra đối với định hướng phát triển của ACV trong nhiệm kỳ tới.

Thứ nhất, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang nắm giữ nguồn lực tài chính lớn và có tiềm năng phát triển, nhưng chưa có chiến lược rõ ràng, đột phá để tận dụng hiệu quả các lợi thế sẵn có, hình thành hệ sinh thái để tạo ra dư địa phát triển.

ACV cần có tư duy đổi mới, khát vọng vươn lên và sự thay đổi mạnh mẽ trong định hướng phát triển để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh. Đây là vấn đề chiến lược mà lãnh đạo Tổng công ty cần nghiêm túc nhìn nhận và giải quyết.

Trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh ACV còn có nhiều doanh nghiệp tư nhân được khuyến khích và tham gia rất mạnh mẽ vào lĩnh vực cảng hàng không. Do đó, Tổng công ty cần xác định rõ vai trò, tìm lời giải cho bài toán khác biệt hóa, đổi mới, để tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong, dẫn dắt, và phát huy đúng vai trò nòng cốt của doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng hàng không.

Thứ hai, hoạt động chuyển đổi số cần lượng hóa rõ hiệu quả về mức độ đóng góp vào hiệu suất quản trị, năng lực điều hành và tăng trưởng; phải trả lời được các câu hỏi: Chuyển đổi số đã đóng góp gì cho tăng trưởng? Tác động ra sao đến đời sống cán bộ, công chức, viên chức, người lao động? Mô hình quản trị mới sẽ được cải thiện như thế nào?

Đồng thời phân định rõ vai trò trí tuệ nhân tạo (AI) làm những việc lặp lại, tính toán nhanh, còn con người đảm nhiệm những công việc cần tư duy, sáng tạo, và phẩm chất lãnh đạo. Đội ngũ cán bộ, đảng viên ACV cần thích ứng với sự thay đổi này, để không bị tụt lại phía sau trong quá trình chuyển đổi.

Phó Thủ tướng lưu ý, AI chỉ thực sự có giá trị khi được vận hành trên nền tảng dữ liệu lớn, đầy đủ, chính xác, mới có thể đưa ra các khuyến nghị quản trị, hỗ trợ ra quyết định trong thời gian ngắn, nâng cao hiệu quả vận hành.

ACV cần có tư duy mở, liên kết tốt, chủ động đề xuất và mạnh dạn đổi mới- Ảnh 3.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chúc mừng và biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đạt được trong nhiệm kỳ 2020-2025 vừa qua - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Không thể tiếp tục quản trị bằng "sợi dây vô hình của thủ tục hành chính"

Thứ ba, theo Phó Thủ tướng một trong những vấn đề cốt lõi và cũng là thách thức lớn đối với doanh nghiệp nhà nước hiện nay là khuôn khổ chính sách, pháp luật và cơ chế vận hành.

Trên thực tế, cơ chế quản lý hiện nay khiến doanh nghiệp nhà nước kém cạnh tranh, kém ưu thế hơn so với doanh nghiệp tư nhân, do phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình thẩm định, đấu thầu, đấu giá, dẫn đến kéo dài thời gian và gây lãng phí nguồn lực. Quản trị doanh nghiệp hiện vẫn nặng về hình thức, tập trung vào thủ tục thay vì chất lượng, hiệu quả và giá trị thực của đồng vốn đầu tư.

Hiện nay, Bộ Chính trị đang yêu cầu xây dựng một nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế nhà nước, trong đó, yêu cầu đặt ra là phải xác lập một mô hình mới cho doanh nghiệp nhà nước, có không gian cho đổi mới sáng tạo, có khả năng vận hành hiệu quả, linh hoạt, và phát triển bền vững.

Theo Phó Thủ tướng, không thể tiếp tục quản trị bằng "sợi dây vô hình của thủ tục hành chính", mà cần chuyển sang mô hình dựa trên hiệu quả đầu tư, khả năng sinh lời, quản trị tài sản và hiệu suất vốn. Cơ chế quản lý doanh nghiệp nhà nước cần thay đổi theo hướng linh hoạt, hiệu quả hơn, trao quyền tự chủ cho doanh nghiệp, tạo ra không gian đổi mới, sáng tạo và quyết đoán hơn.

Điều đó đặt ra yêu cầu về chuyển biến thực sự trong tư duy và hành động. ACV cần tích cực tham gia góp ý, phản biện và đề xuất vào quá trình xây dựng nghị quyết mới về kinh tế nhà nước tạo ra đổi mới về chủ trương.

Phó Thủ tướng chỉ rõ, ACV và các doanh nghiệp nhà nước đang gặp không ít vướng mắc liên quan đến Luật Hàng không, chính sách đất đai, quyền sở hữu, khai thác tài sản công và mô hình khai thác lưỡng dụng (quốc phòng – dân dụng) tại các sân bay... đang tác động trực tiếp đến hiệu quả đầu tư, khả năng khai thác tài sản, cũng như hiệu suất kinh doanh. Do đó, doanh nghiệp cần kiến nghị cụ thể, có luận cứ rõ ràng, đề xuất đúng trọng tâm, để Chính phủ có cơ sở tháo gỡ.

Đây là thời điểm doanh nghiệp nhà nước cần có tư duy đổi mới, phát huy tinh thần đổi mới. Muốn vậy, Nghị quyết 57/NQ-TW về đổi mới khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo cần được nhanh chóng thể chế hoá để các doanh nghiệp như ACV được phép đầu tư dài hạn, có trọng điểm, dựa trên hiệu quả thay vì những tỉ lệ cứng nhắc như 2% hay 3% ngân sách hằng năm, nhằm thu hút nhân tài, hình thành đội ngũ đủ mạnh làm nền tảng cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Tinh thần đổi mới sáng tạo phải được khơi dậy, nuôi dưỡng, trở thành động lực thúc đẩy đội ngũ ngày đêm trăn trở để tạo ra công trình mới, giải pháp mới; không phải để làm phong trào, mà để nâng cao chất lượng, tăng thu nhập, nâng tầm doanh nghiệp.

Phát triển cảng hàng không như một hệ sinh thái

Thứ tư là ACV cần có tầm nhìn, tư duy chiến lược mới về mối quan hệ giữa cảng hàng không và hãng hàng không, một mối quan hệ hữu cơ nhưng hiện đang lỏng lẻo, thiếu liên kết và còn tồn tại nhiều xung đột.

Nhìn nhận hoạt động của cảng hàng không và hãng hàng không như hai thực thể độc lập, thậm chí cạnh tranh với nhau, là một tư duy hạn hẹp, không phù hợp với yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cần có một chiến lược chung, bàn tay kiến tạo của Nhà nước để tạo ra sự liên kết, hợp tác, nền tảng bền vững, lâu dài cho năng lực cạnh tranh quốc gia của ngành hàng không.

Nhìn rộng ra, ACV cần thay đổi cách tiếp cận về phát triển cảng hàng không. Không dừng ở hạ tầng kỹ thuật, mà phải nhìn nhận đó là một không gian phát triển toàn diện – một đô thị hàng không tích hợp: Hạ tầng sân bay, dịch vụ thương mại, logistics, khu phi thuế quan, thương mại điện tử, du lịch, công nghiệp phụ trợ... Chỉ khi xây dựng được chuỗi giá trị đồng bộ, kết nối chặt chẽ giữa các lĩnh vực: Cảng hàng không – hàng không – logistics – du lịch – đầu tư – thương mại…, thì Việt Nam mới có thể hình thành các thương hiệu cảng hàng không có tầm khu vực và quốc tế.

Phó Thủ tướng mong muốn, với tiềm lực vốn hiện có, ACV hướng tới phát triển mô hình đô thị hàng không hiện đại, đồng bộ, tích hợp các dịch vụ cốt lõi trong một tổng thể hoàn chỉnh. "Một sân bay vượt ra khỏi phạm vi sân bay, không chỉ là điểm đến của máy bay, mà phải là trung tâm kinh tế – dịch vụ – logistics – công nghiệp, có khả năng cạnh tranh và lan tỏa rộng".

Từ đó, thúc đẩy sự kết nối chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa các chủ thể trong hệ sinh thái hàng không, "thực sự trở thành "nhạc trưởng" điều phối nhịp điệu phát triển chung của toàn ngành".

Đồng thời, gắn kết và tương hỗ với chiến lược phát triển của các lĩnh vực kinh tế khác, giữ vai trò tiên phong trong chiến lược phát triển hai con số mà đất nước đang hướng đến.

ACV cần có tư duy mở, liên kết tốt, chủ động đề xuất và mạnh dạn đổi mới- Ảnh 4.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu - Ảnh: VGP/Minh Khôi

"Giấy thông hành" để hội nhập sâu hơn và phát triển mạnh mẽ hơn

Phó Thủ tướng chỉ rõ, tư duy chiến lược phát triển của ACV cần đặt trong bối cảnh rộng lớn hơn.

Đó là những cuộc cách mạng về phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi sang kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số không còn là lựa chọn, mà là xu thế tất yếu, đang định hình lại mô hình phát triển toàn cầu, trong đó có ngành hàng không. Việc lựa chọn những định hướng này trong văn kiện Đại hội là đúng đắn, là "giấy thông hành" để ACV hội nhập sâu hơn và phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tới. Vấn đề là phải cụ thể hóa được bằng hành động và giải pháp thực tiễn.

Vị thế và uy tín của đất nước không ngừng được nâng cao; kinh tế vĩ mô ổn định; quy mô thị trường trên 100 triệu dân trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư quốc tế là tiền đề, hậu phương quan trọng để doanh nghiệp như ACV bứt phá.

Cùng với đó, một làn sóng cải cách thể chế mạnh mẽ, sâu rộng chưa từng có đang mở ra – từ thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, đến mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Là một doanh nghiệp nhà nước chủ lực, ACV cần chủ động tham gia "như là việc của chính mình".

Đồng tình với 8 nhiệm vụ, nhóm giải pháp và 4 đột phá chiến lược được ACV đề ra, Phó Thủ tướng cho rằng đây là những định hướng đúng, phù hợp với yêu cầu phát triển. Tuy nhiên, vấn đề không nằm ở chủ trương, mà ở cách triển khai.

Phó Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước sẵn sàng tạo mọi điều kiện về chính sách để doanh nghiệp nhà nước phát triển. Những rào cản về thể chế, những điểm nghẽn trong đổi mới sáng tạo sẽ được xem xét tháo gỡ. Tuy nhiên, để làm được điều đó, cần có sự tham gia tích cực, chủ động đề xuất từ chính doanh nghiệp. Những ý kiến góp ý từ ACV có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc định hình các cơ chế đổi mới giai đoạn tới.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đã đến lúc thay đổi cách tiếp cận trong xây dựng chính sách – từ tư duy "không biết thì cấm, không quản được thì cấm" sang tư duy kiến tạo, mở rộng không gian đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp. Không thể để các quy định trở thành rào cản, bó hẹp động lực phát triển. Muốn vậy, các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và các chủ thể trong hệ sinh thái hàng không phải cùng nhau góp ý, kiến nghị, đề xuất những thay đổi cần thiết về cơ chế, chính sách.

ACV cần chủ động kết nối, gặp gỡ và trao đổi với tất cả các doanh nghiệp hàng không đang hoạt động tại Việt Nam – bất kể là doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân – để tìm kiếm mô hình liên kết hiệu quả, cùng có lợi. Trong một nền kinh tế hàng không hiện đại, không thể tách rời giữa cảng hàng không và hãng hàng không; thay vào đó phải là mối quan hệ gắn bó, tương hỗ, phát triển đồng bộ.

Không dừng lại ở việc vận hành hạ tầng cảng, ACV cần mở rộng tầm nhìn sang các lĩnh vực như: Đô thị sân bay, thương mại sân bay, khu miễn thuế, logistics hàng không, năng lượng hàng không bền vững… Đây là những không gian phát triển mới, những thị trường tiềm năng mà ACV hoàn toàn có thể khai thác với vai trò là đơn vị đang quản lý một hệ thống cảng hàng không lớn, đa lĩnh vực và giàu tiềm lực.

Phó Thủ tướng khẳng định, không gian phát triển của ACV còn rất lớn. Vấn đề là cần có tư duy mở, liên kết tốt, chủ động đề xuất và mạnh dạn đổi mới. "Chính phủ luôn sẵn sàng lắng nghe và đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc và kiến tạo môi trường phát triển thuận lợi".

Phó Thủ tướng lưu ý, trong bất kỳ chiến lược phát triển nào, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng phải đặt mục tiêu bảo đảm an ninh, an toàn hàng không lên hàng đầu.

Vấn đề này phải được quan tâm, đặt ra trong đầu tư, tái đầu tư và phát triển sân bay khi các yếu tố an ninh phi truyền thống, thiên tai, biến đổi khí hậu, công nghệ bay không người lái (drone) ngày càng phức tạp, việc bảo vệ an toàn hàng không càng trở nên cấp thiết. Đặc biệt, Luật Phòng thủ dân sự và các chính sách mới về ứng phó rủi ro đặt ra yêu cầu phối hợp đa ngành, liên cơ quan giữa doanh nghiệp, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các lực lượng chức năng.

ACV cần có tư duy mở, liên kết tốt, chủ động đề xuất và mạnh dạn đổi mới- Ảnh 5.

Phó Thủ tướng mong muốn, với tiềm lực vốn hiện có, ACV hướng tới phát triển mô hình đô thị hàng không hiện đại, đồng bộ, tích hợp các dịch vụ cốt lõi trong một tổng thể hoàn chỉnh - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Cảng HKQT Long Thành - Thước đo tư duy và hành động đổi mới

Một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng được Phó Thủ tướng nhấn mạnh tại Đại hội là ACV cần tập trung hoàn thành và đưa vào hoạt động Cảng HKQT Long Thành đúng tiến độ, đúng tầm vóc. Đây không chỉ là một công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, mà còn là thước đo cụ thể nhất cho tư duy và hành động đổi mới của ACV, là điều mà nhân dân cả nước đang dõi theo và kỳ vọng.

Sân bay Long Thành phải vượt khỏi phạm vi của một sân bay, hội tụ đầy đủ ba trụ cột phát triển hiện đại "Xanh – Số – Thông minh", cũng như bản sắc văn hóa, kiến trúc, con người và sức mạnh kinh tế của Việt Nam, là cánh cửa để Việt Nam vươn ra thế giới và thế giới bước vào Việt Nam; thể hiện rõ tinh thần phát triển bền vững và kiến tạo tương lai.

Nâng cao năng lực quản trị, kiến tạo không gian đầu tư mới

Khẳng định tái cấu trúc ACV là yêu cầu tất yếu, Phó Thủ tướng cho rằng, quá trình này không chỉ nhằm thích ứng với những thay đổi của môi trường kinh tế - kỹ thuật, mà quan trọng hơn là tạo ra động lực và không gian phát triển mới, phù hợp với xu thế xanh, số và kinh tế tuần hoàn.

ACV cần mở rộng tầm nhìn ra khỏi phạm vi của một sân bay, để hướng tới xây dựng một hệ sinh thái hàng không hoàn chỉnh, đa ngành, cộng sinh, cùng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được yêu cầu của các ngành nghề mới phù hợp với chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo và phát triển bền vững.

Trong đó, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn phải trở thành sợi chỉ xuyên suốt trong toàn bộ tư duy phát triển, trong từng dự án và hoạt động của ACV. Đồng thời vừa là động lực, không gian phát triển mới, vừa là nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp.

Việc áp dụng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh phải được tính toán cụ thể theo từng lĩnh vực, nhằm nâng cao năng lực quản trị, tạo ra không gian đầu tư mới, hướng tới phát triển bền vững. "Nếu doanh nghiệp chỉ quanh quẩn với công việc cũ kỹ, không thích ứng với xu thế thời đại, thì chắc chắn sẽ bị tụt lại phía sau".

Đặc biệt, ACV phải có chiến lược thu hút nhân tài bài bản, có đội ngũ nhân lực đủ khả năng làm chủ công nghệ, từ thiết kế đến thi công sân bay, trở thành doanh nghiệp mạnh về đầu tư xây dựng sân bay; từng bước hình thành công nghiệp xây dựng và công nghiệp hàng không hiện đại mang thương hiệu Việt Nam.

Phó Thủ tướng tin tưởng, với tinh thần "Đoàn kết – Kỷ cương – An toàn – Đổi mới - Hội nhập" Đại hội sẽ lựa chọn những đồng chí có trình độ, tâm huyết để Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới, thực sự là hạt nhân đổi mới về tư duy và dám nghĩ dám làm, xây dựng ACV ngày càng phát triển bền vững, hiện đại, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp nâng tầm vị thế quốc gia.

Minh Khôi

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Chuẩn bị cả tình huống triều cường trùng thời điểm bão đổ bộPhó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Chuẩn bị cả tình huống triều cường trùng thời điểm bão đổ bộ
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mong muốn tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tiếp tục đi đầu tăng cường giao lưu, hợp tác với các địa phương của Việt NamPhó Thủ tướng Trần Hồng Hà mong muốn tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tiếp tục đi đầu tăng cường giao lưu, hợp tác với các địa phương của Việt Nam
Tham khảo thêm
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gặp Phó Thủ tướng Lào Kikeo KhaykhamphithounePhó Thủ tướng Trần Hồng Hà gặp Phó Thủ tướng Lào Kikeo Khaykhamphithoune