Đề xuất bỏ chức danh Chỉ huy trưởng, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Ngày 5/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc phòng, Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Biên phòng Việt Nam, Luật Phòng không nhân dân, Luật Lực lượng dự bị động viên, Luật Phòng thủ dân sự, Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, Luật Dân quân tự vệ, Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh.

Trung tướng Thái Đại Ngọc, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam
Trung tướng Thái Đại Ngọc, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết, việc sửa đổi, bổ sung các luật nhằm thể chế hóa kịp thời, đẩy đủ chủ trương, định hướng trong các văn kiện nghị quyết của Đảng, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban bí thư, quy định của Hiến pháp, Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) liên quan đến việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp.
Bộ Chính trị đã có ý kiến kết luận đồng ý thông qua đề án của Quân ủy Trung ương về tiếp tục sắp xếp tổ chức quân sự địa phương “tinh, gọn, mạnh” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đang chỉ đạo các cơ quan đơn vị tích cực hoàn thiện các công tác chuẩn bị để đảm bảo khi luật có hiệu lực thi hành thì việc sắp xếp tổ chức quân sự địa phương thực hiện được ngay.
Dự án luật tập trung sửa đổi, bổ sung một số điều về vị trí, vai trò, thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quân sự, quốc phòng liên quan đến tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp để bảo đảm thống nhất.
Với Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam, sửa các điều 11, 40, như: Bỏ một số chức danh Chỉ huy trưởng, Chính ủy, Phó Chỉ huy trưởng, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng cấp tỉnh; Chỉ huy trưởng, Chính trị viên, Phó Chỉ huy trưởng, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện.
Bổ sung trách nhiệm Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định gọi đào tạo sĩ quan dự bị và gọi sĩ quan dự bị vào phục vụ tại ngũ, huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu đối với cán bộ, công chức, hạ sĩ quan dự bị cư trú tại địa phương.
Hay Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng được sửa theo hướng chuyển thẩm quyền từ Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện sang Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy phòng thủ khu vực quyết định việc giải ngạch đối với quân nhân chuyên nghiệp dự bị hết hạn tuổi hoặc không còn đủ sức khỏe phục vụ trong ngạch dự bị do không còn cấp huyện…
Về Luật Quốc phòng, Chính phủ đề xuất sửa đổi nhằm xác định xây dựng phòng thủ khu vực, xây dựng cấp xã làm nền tảng để bảo vệ địa phương. UBND cấp tỉnh ban bố lệnh giới nghiêm tại một hoặc một số địa phương cấp xã và việc UBND cấp xã ban bố lệnh giới nghiêm tại một hoặc một số khu vực...
Chính phủ đề xuất trình Quốc hội xem xét thông qua dự án luật theo trình tự, thủ tục rút gọn tại một kỳ họp.
Cân nhắc chưa quy định cụ thể chức danh Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy phòng thủ khu vực
Thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc phòng, Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Biên phòng Việt Nam, Luật Phòng không nhân dân, Luật Lực lượng dự bị động viên, Luật Phòng thủ dân sự, Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự, Luật Dân quân tự vệ, Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại tán thành sự cần thiết ban hành Luật với những cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn đã nêu trong Tờ trình của Chính phủ nhằm thể chế hoá quan điểm chỉ đạo của Đảng về tiếp tục sắp xếp tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm phù hợp, thống nhất trong hệ thống pháp luật khi sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 và các luật liên quan đến tổ chức bộ máy nhà nước.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo thẩm tra
Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại nhận thấy, các chính sách quy định tại dự thảo Luật nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng liên quan đến đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; sắp xếp, tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp.
Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát kỹ lưỡng phạm vi và các nội dung sửa đổi, bổ sung đối với 11 luật, các luật trong lĩnh vực quốc phòng, quân sự và pháp luật có liên quan để báo cáo Chính phủ có chỉ đạo để kịp thời sửa đổi, bổ sung luật đó để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.
Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc phòng (Điều 1), có ý kiến đề nghị làm rõ sự khác nhau về nội hàm, vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và việc chỉ đạo, chỉ huy giữa “khu vực phòng thủ” và “phòng thủ khu vực” để tránh chồng chéo, thống nhất về cách hiểu và thuận lợi trong tổ chức thực hiện, đồng thời làm rõ vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của “Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực” sau khi sắp xếp tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
Đối với quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam (Điều 2), có ý kiến đề nghị nghiên cứu thẩm quyền chuyển giao từ cấp “huyện” lên cấp “tỉnh” tại điểm b khoản 1 Điều 40 và điểm b khoản 2 Điều 41, nên giao cấp xã quyết định đối với cán bộ, công chức, hạ sĩ quan dự bị cư trú tại địa phương, cấp xã quyết định sĩ quan dự bị cấp Tiểu đoàn trở xuống; giao cấp tỉnh quyết định đối với sĩ quan dự bị từ cấp Trung đoàn trở lên và sĩ quan dự bị có quân hàm từ Thượng tá trở lên.
Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nghĩa vụ quân sự (Điều 4), một số ý kiến đề nghị làm rõ về việc bổ sung quy định “sơ tuyển sức khỏe”; đồng thời quy định cụ thể địa điểm “niêm yết công khai kết quả sơ tuyển sức khỏe; phân loại sức khỏe trong thời hạn 20 ngày.” tại nội dung sửa đổi, bổ sung Điều 40 để bảo đảm thống nhất thực hiện cũng như tránh việc vi phạm, lộ thông tin nhạy cảm, bí mật cá nhân.
Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng không nhân dân (Điều 6), có ý kiến cho rằng, Ban chỉ huy phòng thủ khu vực là đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh, hiện nay chưa rõ về cơ cấu chỉ huy, lãnh đạo; do đó, đề nghị cân nhắc chưa quy định cụ thể chức danh Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy phòng thủ khu vực; nên rà soát, bổ sung sau khi có quy định cụ thể về tổ chức, chỉ huy của Ban chỉ huy phòng thủ khu vực.
Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng thủ dân sự (Điều 8), có ý kiến cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung điểm a và điểm b khoản 3 Điều 7 về cấp độ phòng thủ dân sự chưa thực sự hợp lý, đề nghị Cơ quan soạn thảo nghiên cứu để quy định cụ thể hơn, bảo đảm phân biệt rõ được hai cấp độ phòng thủ dân sự, để dễ áp dụng trong thực tiễn.
Hải Liên