TikiNOW Smart Logistics bị phạt 200 triệu đồng vì 'quảng cáo gây nhầm lẫn'

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics với số tiền 200 triệu đồng. Nguyên nhân là do doanh nghiệp này có hành vi cạnh tranh không lành mạnh khi đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về năng lực dịch vụ của mình.

Ngày 15/7/2025, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG) đã công bố thông tin về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh đối với Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics (TikiNOW).

Theo Quyết định số 126/QĐ-CT được ban hành ngày 13/06/2025, TikiNOW bị xử phạt số tiền 200 triệu đồng. Hành vi vi phạm được xác định là "đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác", vi phạm quy định tại điểm a khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh.

Theo văn bản giải trình và cải chính của TikiNOW, công ty đã đăng tải các nội dung gây nhầm lẫn về quy mô và năng lực dịch vụ của mình trên trang thông tin điện tử. Cụ thể:

Về độ phủ: TikiNOW công bố "Độ phủ giao hàng toàn quốc 100%", trong khi thông tin cải chính là "Độ phủ giao hàng mở rộng lên đến 34 tỉnh/thành phố".

Về số lượng đơn hàng: Công ty công bố "Đơn hàng giao mỗi ngày lên đến 1.000.000+", trong khi con số thực tế được cải chính là "Đơn hàng xử lý mỗi tháng lên đến 1.000.000+".

Về năng lực xử lý: TikiNOW công bố "100.000+ đơn hàng xử lý mỗi ngày", sau đó cải chính thành "100.000+ đơn hàng có thể xử lý trong ngày".

Sự khác biệt giữa các thông tin công bố ban đầu và thông tin cải chính cho thấy có sự phóng đại về năng lực hoạt động của doanh nghiệp, có khả năng gây hiểu lầm cho khách hàng và đối tác.

UBCTQG cũng ghi nhận trong quá trình điều tra, TikiNOW đã tích cực phối hợp cung cấp thông tin và tài liệu. Bên cạnh đó, công ty đã có hành vi ngăn chặn, làm giảm bớt hậu quả của vi phạm, đồng thời công khai cải chính các thông tin gây nhầm lẫn trên trang thông tin điện tử của mình.

TikiNOW Smart Logistics là công ty chuyên về dịch vụ hậu cần (logistics) thuộc hệ sinh thái của sàn thương mại điện tử Tiki. Trước đây, Tiki (Tiki Global) là công ty liên kết được đầu tư mạnh bởi kỳ lân công nghệ VNG (UPCoM: VNZ). Tuy nhiên, từ cuối năm 2024, VNG đã giảm tỷ lệ sở hữu tại Tiki Global xuống còn dưới 15% và không còn ảnh hưởng đáng kể tại doanh nghiệp này.