Đối mặt với hàng loạt vấn đề và chiến lược 'lột xác'
Từng là một biểu tượng, nhưng giờ đây KFC đang đối mặt với thực trạng doanh số sụt giảm và sự cạnh tranh ngày càng tăng, tụt hậu so với các đối thủ về lượng khách hàng. Không những thế, thương hiệu này còn đang nhận những đánh giá tiêu cực khi bị xếp vào nhóm chuỗi cửa hàng gà rán tệ nhất.
Trong hơn 10 năm, tổng doanh thu của KFC luôn bị các đối thủ như Chick-fil-A và Popeyes bỏ xa. Tình hình càng trở nên tồi tệ hơn vào tháng 6/2025, khi KFC mất vị trí thứ ba vào tay một "tân binh" là Raising Cane's, chuỗi gà rán 28 năm tuổi mà theo CNBC đã có doanh thu vượt mốc 5,1 tỷ USD vào năm 2024.

Cùng thời điểm, doanh số trên cùng một cửa hàng hàng năm của KFC đã giảm quý thứ năm liên tiếp. Chỉ số hài lòng của khách hàng Mỹ (ACSI) cũng cho thấy kết quả đáng thất vọng khi mức độ hài lòng của người tiêu dùng đối với KFC đã giảm 5% trong năm 2024.
Đầu tháng này, Yelp đã công bố bảng xếp hạng 20 chuỗi gà rán phục vụ bánh mì kẹp gà hàng đầu toàn quốc, và KFC chỉ đứng ở vị trí thứ 18. Chuỗi gà rán lâu đời này cũng không lọt vào top 5 ở bất kỳ khu vực nào trên khắp nước Mỹ.
Dù vậy, chuỗi gà rán này tuyên bố chưa bỏ cuộc. Với đội ngũ lãnh đạo mới, KFC đưa ra một chiến lược được tính toán kỹ lưỡng, quy mô, đặt cược vào một cuộc lột xác để tìm lại danh tiếng vàng son trước đây.
Theo đó, đội ngũ lãnh đạo mới của công ty đang khởi động một chiến dịch hồi sinh thương hiệu mang tên Kentucky Fried Comeback (tạm dịch: sự trở lại của gà rán Kentucky) trong tháng 7/2025, nhằm mục tiêu giành lại vị thế.
Bà Catherine Tan-Gillespie, Chủ tịch KFC Mỹ cho hay, giống như nhiều thương hiệu lâu đời khác, KFC đã phần nào mất đi vị thế khi có quá nhiều đối thủ tham gia vào thị trường gà rán.
Cùng với CEO mới ông Scott Mezvinsky, nhậm chức vào tháng 1/2025, bà Tan-Gillespie đặt mục tiêu vực dậy chuỗi cửa hàng gà rán.
Bà Tan-Gillespie cho biết, trong tuần đầu tiên của chiến dịch, nhờ chương trình khuyến mãi tặng miễn phí một suất ăn 8 miếng gà cho đơn hàng từ 15 USD, công ty đã chứng kiến "lượng đăng ký thành viên KFC Rewards và lượt tải ứng dụng tăng đột biến, cùng với lưu lượng truy cập kỹ thuật số chưa từng có. Đây cũng là tuần lễ có doanh số và giao dịch kỹ thuật số cao nhất từ trước đến nay của chuỗi.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tập trung vào việc làm mới thực đơn với món dưa chuột muối chiên giòn. Đồng thời, KFC cũng đẩy mạnh yếu tố hoài niệm bằng cách đưa hình ảnh biểu tượng Đại tá Sanders trở lại trong các tài liệu tiếp thị.

Con đường phía trước đầy chông gai
Các chuyên gia nhận định chiến lược của KFC có nhiều điểm hứa hẹn, nhưng con đường phía trước đầy chông gai. Ông R.J. Hottovy, Trưởng bộ phận nghiên cứu phân tích tại công ty dữ liệu Placer.ai, cho rằng những thay đổi về thực đơn, khuyến mãi và chiến dịch marketing mới sẽ giúp tăng nhận diện thương hiệu trong ngắn hạn. Tuy nhiên, thị trường vẫn cạnh tranh khốc liệt và một cuộc trở lại thực sự sẽ đòi hỏi những cải tiến đáng kể hơn về thực đơn, marketing và chiến lược bất động sản.
Bà Usha Haley, Giáo sư quản lý tại trường Kinh doanh Barton thuộc Đại học Wichita State, cho hay trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm về giá và có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết, KFC phải đảm bảo có đủ sức hấp dẫn với đối tượng khách hàng rộng nhất có thể, đồng thời vẫn duy trì được danh tiếng đã giúp thương hiệu phát triển lên quy mô hơn 30.000 nhà hàng trên toàn thế giới.
Người sáng lập Kentucky Fried Chicken là “Đại tá” Harland Sanders, một doanh nhân khởi nghiệp bán gà rán từ một nhà hàng nhỏ ven đường ở Corbin, Kentucky, trong thời kỳ Đại suy thoái của Mỹ. Thương hiệu "Đại tá Sanders", với gương mặt phúc hậu đã trở thành một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong lịch sử văn hóa Hoa Kỳ.