Thông tin trên được GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ tại khai mạc Hội nghị Quản lý bệnh viện châu Á 2025 (HMA 2025) tại TP Hồ Chí Minh ngày 10/9.
Theo GS.TS Trần Văn Thuấn, trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được những bước tiến quan trọng. Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện với 83 tiêu chí đã được triển khai trên toàn quốc và đang xây dựng bộ tiêu chuẩn chất lượng nâng cao, chuyên sâu để tiến gần hơn với chuẩn mực quốc tế. Ngày càng nhiều bệnh viện, cả công lập và tư nhân đã được công nhận đạt chuẩn quốc tế như JCI, ACHSI.
Bên cạnh đó, chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ: Bệnh án điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử, kết nối dữ liệu lâm sàng, thanh toán không tiền mặt và mạng lưới Telehealth mở rộng đến tận vùng sâu, vùng xa. Cùng với đó, đề án bệnh viện vệ tinh được triển khai đã góp phần giảm tải tuyến cuối, nâng cao năng lực điều trị tại chỗ, để người dân được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng ngay tại địa phương.
“Song song với công nghệ và quản trị, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến yếu tố con người, linh hồn của hệ thống y tế. Ngành y tế Việt Nam luôn đặt y đức, chất lượng và an toàn người bệnh làm nền tảng. Mỗi cán bộ y tế được nhắc nhở phải khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y phải như từ mẫu”, coi sức khỏe và tính mạng người bệnh là ưu tiên cao nhất. Bởi chỉ khi y đức được gìn giữ, niềm tin xã hội được bồi đắp thì những tiến bộ khoa học, công nghệ mới thực sự phát huy giá trị”, Thứ Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.
Tuy nhiên, ngành y tế cũng đang đối diện với tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến cuối, thiếu hụt nhân lực chất lượng cao và quá trình chuyển đổi số chưa đồng đều. Do đó, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho rằng, HMA 2025 là cơ hội để Việt Nam chia sẻ tầm nhìn phát triển hệ thống y tế bền vững, đồng thời tiếp nhận những kinh nghiệm quản trị bệnh viện tiên tiến từ khu vực và thế giới.
Tiến sĩ Wachiraporn Arunothong, Phó Giám đốc Chiến lược và Phòng Kế hoạch, Bộ Y tế Công cộng Thái Lan đã chia sẻ bài học kinh nghiệm về việc xây dựng một hệ thống chăm sóc sức khỏe công bằng thông qua triển khai chiến lược DRG. Đây được xem là giải pháp quan trọng giúp nâng cao hiệu quả phân bổ nguồn lực, đảm bảo tính minh bạch và tạo điều kiện để mọi người dân đều có cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng.
Hội nghị Quản lý bệnh viện châu Á 2025 quy tụ hơn 1.200 đại biểu đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ có sự tham dự của trên 100 diễn giả là lãnh đạo bệnh viện, chuyên gia y tế, nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp cung cấp giải pháp y tế. Đây là diễn đàn hàng đầu trong khu vực, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và giới thiệu các xu hướng quản trị bệnh viện mới nhất nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, trong bối cảnh ngành y tế toàn cầu đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ.
Hội nghị diễn ra trong hai ngày 10 và 11/9 với hơn 20 phiên thảo luận chuyên sâu, tập trung vào ba trụ cột chính. Thứ nhất là chất lượng và an toàn y tế, gồm các nội dung: kiểm soát nhiễm khuẩn, ứng dụng AI trong chẩn đoán và điều trị, hồ sơ bệnh án điện tử (EHR), quản trị rủi ro. Thứ hai là trải nghiệm của bệnh nhân và nhân viên y tế, xoay quanh PREMs/PROMs, thiết kế dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe nhân viên. Thứ ba là năng lực lãnh đạo và mô hình tổ chức, với các chủ đề: Hospital at Home, ESG, DRG, chiến lược kế nhiệm và Value-Based Care.