Ý nghĩa thiết thực từ chương trình tiếp sức mùa thi

28/06/2024 05:00

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024, hàng vạn đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên tại các tỉnh, thành phố trên cả nước đã đồng hành, hỗ trợ thí sinh với những hoạt động ý nghĩa, việc làm thiết thực "Tiếp sức mùa thi".

Chú thích ảnh Đoàn viên thanh niên thành phố Rạch Giá cổ vũ tinh thần thí sinh thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Hùng Sơn. Ảnh: Văn Sĩ/TTXVN

Giúp các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm dự thi

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 tỉnh Kiên Giang có 15.067 thí sinh đăng ký dự thi. Toàn tỉnh bố trí 26 điểm thi tại 13 huyện, thành phố với 651 phòng thi. Trong kỳ thi này, các cấp đoàn trong tỉnh bố trí 2.000 đoàn viên, thanh niên, chiến sĩ tình nguyện thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực "Tiếp sức mùa thi", giúp các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện và yên tâm dự thi.

Thí sinh Trần Yến Nhi dự thi tại Điểm thi Trường Trung học Phổ thông Sóc Sơn, huyện Hòn Đất (Kiên Giang) không may bị tai nạn giao thông trước khi Kỳ thi diễn ra hơn 1 tuần. Là học sinh nhiều năm liền đạt thành tích khá, giỏi, Yến Nhi đủ điều kiện được xét đặc cách tốt nghiệp Trung học Phổ thông nhưng em có nguyện vọng tham gia kỳ thi để lấy điểm thi xét tuyển đại học. Do bị thương ở chân, Nhi phải ngồi xe lăn đi thi.

“Trong những ngày đi làm thủ tục và thi em được các đoàn viên thanh niên, cán bộ coi thi hỗ trợ tận tình từ việc đi lại, ăn uống và nghỉ ngơi, qua đó giúp em có thêm niềm tin, động lực vượt qua kỳ thi đạt kết quả tốt hơn”, Yến Nhi cho hay.

Em Nguyễn Thùy Ngân ở xã đào Hòn Tre, huyện Kiên Hải chia sẻ, hoàn cảnh gia đình nghèo khó, cha mẹ em phải lên Tây Ninh làm công nhân. Em sống cùng em gái đang học Trung học Cơ sở. Xét hoàn cảnh khó khăn của Ngân, nhà trường liên hệ đoàn thanh niên giới thiệu để em được hỗ trợ miễn phí đi lại (từ đảo Hòn Tre vào thành phố Rạch Giá), chỗ ăn nghỉ trong suốt 4 ngày diễn ra kỳ thi.

“Trước khi diễn ra kỳ thi, em rất lo lắng vì không rõ chi phí đi lại, ăn nghỉ trong thành phố Rạch Giá thế nào. Rất may mắn em được đoàn thanh niên, Công an tỉnh Kiên Giang hỗ trợ tất cả, giúp em yên tâm hơn trong kỳ thi này”, Thùy Ngân nói.

Thiếu tá Trương Văn Quốc, Trưởng Ban Thanh niên Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, năm nay là năm thứ 2 đơn vị tổ chức tàu đưa đón các thí sinh ở một số xã đảo đến thành phố Rạch Giá dự thi. Riêng năm nay có 138 thí sinh được hỗ trợ, trong đó, hơn chục em được hỗ trợ miễn phí hoàn toàn chi phí đi lại, ăn nghỉ.

Chương trình tiếp sức mùa thi tỉnh Kiên Giang năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến hết ngày 30/6, tại 15 huyện, thành phố và 26 điểm thi trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Kiên Giang Dư Phạm Hữu Khuyến, trong ngày thi đầu tiên, các đội tiếp sức mùa thi đã phát miễn phí hơn 3.000 suất ăn, hơn 10.000 chai nước suối cho các thí sinh và người nhà; hỗ trợ đưa đón hơn 100 lượt thí sinh có hoàn cảnh đơn chiếc, khó khăn không có phương tiện đến điểm thi. Chương trình "Tiếp sức mùa thi" đã được Đoàn Thanh niên tỉnh tổ chức 21 năm qua. Qua từng năm, các hoạt động tiếp sức, hỗ trợ thí sinh ngày càng linh hoạt, sáng tạo với nhiều cách làm, mô hình hay, hỗ trợ hiệu quả các thí sinh và người nhà thí sinh. Chương trình luôn là người bạn gắn bó, đồng hành cùng thí sinh và người nhà trong suốt thời gian diễn ra Kỳ thi. Đây cũng là môi trường để thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện thể hiện tinh thần xung kích, ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ với xã hội.

Những suất cơm nghĩa tình

Chú thích ảnh Đoàn viên thanh niên huyện Châu Thành trao cơm miễn phí cho thí sinh tại điểm thi Trường THPT Châu Thành. Ảnh: Văn Sĩ/TTXVN

Tại tỉnh Nghệ An, hàng nghìn suất cơm nghĩa tình tiếp sức mùa thi tại các điểm trường miền núi cho học sinh xa nhà ở trọ đã tiếp thêm động lực giúp các em yên tâm hoàn thành bài thi tốt nhất.

Từ sáng sớm, tại bếp ăn của gia đình cô Nguyễn Thị Lan - nhân viên bếp ăn của Trường Trung học Phổ thông Quế Phong, huyện Quế Phong đã rộn ràng tiếng nói cười của hàng chục tình nguyện viên là giáo viên, phụ huynh và một số học sinh lớp 10, 11 của trường, cùng tham gia hỗ trợ, chung tay nấu những suất cơm miễn phí cho 300 học sinh tham gia thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông tại Điểm trường.

Các giáo viên tham gia đi chợ chọn nguyên liệu, sau đó về thực hiện công đoạn sơ chế; học sinh lớp 10 và 11 sẽ phụ nhặt rau, gọt củ quả; còn phụ huynh cùng các giáo viên nấu nướng để nhanh chóng hoàn thành những suất cơm đúng giờ nghỉ trưa của học sinh. Thực đơn có gà kho, thịt lợn kho, măng xào và canh rau ngót khiến học sinh nào cũng thấy hào hứng, ăn ngon miệng. Sau bữa cơm, mỗi em được phát thêm một hộp sữa để bổ sung dinh dưỡng. Bên cạnh chất lượng bữa ăn, các thầy cô giáo cũng quan tâm và thực hiện đúng quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cô giáo Nguyễn Thị Chiêm - giáo viên dạy môn Ngữ văn - Trường Trung học Phổ thông Quế Phong cho hay, đồng hành với các học sinh của mình trong 3 năm, cô chứng kiến các em chịu nhiều vất vả, thiệt thòi. Vì thế, được cùng các thầy cô giáo khác lo bữa cơm cho các em, cô thấy vui và hạnh phúc. Mong các em sẽ thi thật tốt để có kết quả cao.

Lớn lên ở bản Huồi Mới, xã Tri Lễ, Và Thị Thanh là một trong ít học sinh ở bản ra thị trấn Kim Sơn để theo học Trung học Phổ thông. Sau 3 năm học ở Trường Trung học Phổ thông Quế Phong, trong khi nhiều bạn khác đã tính đến việc đi làm thì Thanh ước mơ trở thành cô giáo tiểu học. Không có điều kiện để thi đánh giá năng lực, mọi giấc mơ của Thanh gửi gắm trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông và em tự nhủ phải cố gắng để không phụ lòng thầy cô, gia đình.

Được ăn bữa cơm ngon, Và Thị Thanh cho biết: Em rất cảm ơn thầy cô đã lo lắng cho chúng em trong những ngày đi thi. Gia đình em rất yên tâm vì dù ở xa nhưng chúng em vẫn được thầy cô chăm sóc, bảo ban từng ngày.

Tương tự, em Vi Hương Giang (học sinh lớp 12A1) phấn khởi nói, nhờ có những suất cơm tại trường, em và các bạn giảm bớt thời gian di chuyển, có thể dành thời gian để ôn bài, nghỉ ngơi hiệu quả hơn. Giang bày tỏ sự cảm ơn đối với các thầy, cô giáo, phụ huynh và những em học sinh đã chung tay tổ chức nên chương trình "Bữa cơm nghĩa tình - tiếp sức mùa thi".

Theo thầy Ngô Chiến Thắng - Chủ tịch Công đoàn Trường Trung học Phổ thông Quế Phong, nhà trường nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía phụ huynh, trong đó có nhiều phụ huynh đã chủ động tham gia nấu cùng. Đặc biệt, hầu hết các em học sinh đều khen bữa ăn ngon nên các tình nguyện viên cũng cảm thấy vui và ấm lòng.

Mùa thi năm nay, Điểm thi Trường Trung học Phổ thông Quế Phong có 589 thí sinh dự thi. Hơn một nửa trong số này là học sinh ở xa, phải ở trong khu nội trú hoặc trọ học gần trường. Một tháng qua, tuy đã kết thúc năm học nhưng các em vẫn ở lại trường để ôn thi. Gần đến ngày thi, nhưng số thí sinh có bố mẹ đến để động viên, hỗ trợ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ngày thi với các em cũng giống như bao ngày bình thường, các em hoàn toàn tự lập.

Để phòng trường hợp một số thí sinh ngủ quên không kịp đến trường thi và các sự cố khác, năm nay Trường Trung học Phổ thông Quế Phong vẫn phối hợp với đoàn thanh niên thành lập Đội “phản ứng nhanh” tiếp sức mùa thi. Trong trường hợp có tình huống bất ngờ, thầy cô và lực lượng tình nguyện sẽ sẵn sàng hỗ trợ thí sinh.

Để hỗ trợ những học sinh ở xa, các trường trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu cũng đã xây dựng kế hoạch tình nguyện tiếp sức mùa thi cho các sĩ tử. Năm nay, theo kế hoạch, các trường tiếp tục nấu các suất cơm miễn phí, hỗ trợ phòng trọ, nước, bánh mì và nhiều hoạt động khác để hỗ trợ phụ huynh, học sinh ở xa về tham gia kỳ thi.

Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An Đặng Văn Hải cho biết: “Những suất cơm miễn phí sẽ giúp thí sinh các huyện miền núi như Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu có thêm động lực để hoàn thành tốt Kỳ thi. Chúng tôi hy vọng với sự vào cuộc nỗ lực, sự chăm lo của các thầy giáo cô giáo, sự cố gắng của các học sinh, các nhà trường sẽ có một mùa thi đạt kết quả cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học đã đề ra”.

Đưa, đón miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt

Chú thích ảnh Đoàn viên thanh niên huyện Hòn Đất hỗ trợ thí sinh bị va chạm giao thông đến điểm thi Trường THPT Sóc Sơn. Ảnh: TTXVN phát

Trong khuôn khổ Chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Sơn La đã huy động gần 1.000 tình nguyện viên, thành lập 39 đội hình hỗ trợ tại 35 điểm thi Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh, sẵn sàng tiếp sức hơn 12.600 thí sinh đăng ký tham dự.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Sơn La Vi Tuấn Bảo cho biết: Thực hiện Chương trình, các tình nguyện viên đã triển khai đội hình “Tình nguyện số - Tiếp sức mùa thi”; rà soát, xây dựng phương án hỗ trợ đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn; triển khai các hoạt động "Bí kíp ôn thi đạt điểm cao”; đưa, đón miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt, thí sinh khuyết tật; hỗ trợ các em học sinh làm thủ tục thi; tìm kiếm, giới thiệu nhà trọ an toàn, chi phí phù hợp.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Sơn La đã vận động được gần 540 triệu đồng để tổ chức trao học bổng “Tiếp sức đến trường”, học bổng “Nghị lực mùa thi” cho các tân sinh viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để hỗ trợ tốt nhất cho các thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024, các tổ chức Đoàn trong tỉnh Sơn La đã vận động các nguồn lực, kinh phí hỗ trợ để sử dụng trao học bổng cho 406 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ miễn phí gần 5.600 suất ăn trưa, tối và ăn sáng, 2.100 bánh ngọt, 15.820 chai nước lọc, nước ngọt, sữa và các đồ dùng học tập cần thiết như bút viết, bút chì, compa, máy tính cầm tay, bộ dụng cụ học tập... cho các thí sinh trong suốt kỳ thi.

Bí thư đoàn phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La Nguyễn Thị Thúy chia sẻ: Nhằm hỗ trợ cho các thí sinh tại điểm thi tại trường Trung học phổ thông Tô Hiệu, hơn 90 đoàn viên thanh niên của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn phường Tô Hiệu đã được huy động để tham gia "Tiếp sức mùa thi" năm 2024. Cùng với đó, các đoàn viên thanh niên cũng đã kêu gọi, huy động các nguồn lực để hỗ trợ đồ dùng học tập, bánh ngọt, sữa, nước lọc, trà quất… trong thời gian các thí sinh tham gia thi.

Thí sinh Trần Khánh Linh chia sẻ: Cùng với sự động viên của người thân trong gia đình, trước giờ vào thi, em luôn được các anh, chị đoàn viên thanh niên hỗ trợ nước uống và nhắn nhủ, trao đổi kinh nghiệm, động viên tinh thần nhằm giúp em có được tâm lý tốt để hoàn thành các bài thi đạt kết quả cao nhất.

Bạn đang đọc bài viết "Ý nghĩa thiết thực từ chương trình tiếp sức mùa thi" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).