Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

19/04/2024 13:30

Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Hôm nay (19/4) học sinh Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển lớp 10

Theo hướng dẫn chuẩn bị và tổ chức triển khai công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, ngày 19/4, các trường sẽ thu Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT của học sinh.

Tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm nay, mỗi học sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng dự tuyển vào trường THPT công lập, xếp theo thứ tự: nguyện vọng 1, 2 và 3.

Trong đó, nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 phải vào trường trung học phổ thông thuộc cùng một khu vực tuyển sinh mà học sinh (hoặc cha, mẹ, người giám hộ) có nơi ở thường trú; nguyện vọng 3 có thể vào trường trung học phổ thông thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý, học sinh khi đã nộp Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT thì không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển. Do đó, học sinh cần cân nhắc kỹ trước khi chọn nguyện vọng.

Học sinh trúng tuyển xác nhận nhập học vào trường (trực tuyến hoặc trực tiếp) từ ngày 10/7 đến ngày 12/7; nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT và trường THPT tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu (nếu có) từ ngày 19/7 đến ngày 22/7.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 8 và 9/6. Học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên tiếp tục làm bài thi môn chuyên từ ngày 10/6.

Thí sinh tham dự kỳ thi với 3 môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. 2 bài thi Toán và Ngữ văn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút mỗi môn. Với bài Ngoại ngữ, học sinh thi trắc nghiệm trong 60 phút; thí sinh đăng ký một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn.

Theo Tuổi Trẻ, tổng chỉ tiêu lớp 10 THPT công lập và công lập tự chủ năm học tới là 77.250 học sinh, với 1.742 lớp mới. Cụ thể, giao 119 trường THPT công lập tuyển mới 1.657 lớp với 73.695 học sinh.

Trong đó, giao 4 trường THPT có lớp chuyên tuyển mới 82 lớp với 2.970 học sinh (hệ chuyên tuyển 64 lớp với 2.240 học sinh; hệ không chuyên tuyển 14 lớp với 630 học sinh; hệ song bằng tú tài tuyển 4 lớp với 100 học sinh).

Đồng thời, giao 115 trường THPT công lập tuyển mới 1.575 lớp với 70.725 học sinh. Có 8 trường công lập tự chủ được tuyển mới 85 lớp với 3.555 học sinh.

Về cơ bản, chỉ tiêu cho các nhóm trường không có biến động lớn. Theo phương án tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội, học sinh dự tuyển vào các trường công lập sẽ phải tham gia một kỳ thi tuyển sinh chung do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức với ba môn thi toán, ngữ văn, ngoại ngữ. Học sinh dự tuyển vào lớp chuyên sau khi thi ba môn thi đại trà sẽ dự thi tiếp các môn chuyên.

Các trường công lập tự chủ, trường tư thục có thể lựa chọn hình thức xét tuyển học bạ hoặc điểm thi, hoặc cả hai phương thức. Trong đó các trường tư thục được phép nhận hồ sơ dự tuyển ngay sau khi năm học 2023-2024 kết thúc.

Học sinh dự tuyển vào lớp 10 THPT công lập có 3 nguyện vọng vào lớp 10 không chuyên. Trong đó 2 nguyện vọng nằm trong khu vực tuyển sinh - nơi học sinh thường trú, nguyện vọng 3 nằm trong khu vực tuyển sinh bất kỳ trong 12 khu vực tuyển sinh của thành phố.

Học sinh dự tuyển vào lớp chuyên có tối đa 4 nguyện vọng vào 2 trong số 4 trường chuyên và trường có lớp chuyên của thành phố. Ngoài ra, học sinh có thể dự tuyển vào các chương trình đặc biệt khác của Hà Nội.

Lưu ý chọn nguyện vọng để tránh trượt oan

Chia sẻ xoay quanh việc đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 THPT công lập không chuyên cũng như đăng ký dự thi, xác nhận nhập học, ông Nguyễn Quang Tuấn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý các thí sinh cần chú ý các quy định. Trong đó, mỗi học sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng (NV) dự tuyển vào 3 trường THPT công lập xếp theo thứ tự NV1, NV2 và NV3, trong đó NV1 và NV2 phải thuộc cùng một khu vực tuyển sinh theo quy định, NV3 có thể thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ. Học sinh không được thay đổi NV dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Nhấn mạnh nguyên tắc xét tuyển hiện nay tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh có thêm cơ hội trúng tuyển vào các trường THPT công lập, ông Tuấn đưa ra lời khuyên với thí sinh và gia đình, cần căn cứ vào khả năng học tập của bản thân, điều kiện của học sinh và gia đình, nguyện vọng học tập tại trường THPT để cân nhắc lựa chọn trường phù hợp đăng ký nguyện vọng dự tuyển.

"Những năm học qua, phương án thi và tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội ổn định đã nhận được sự đồng tình của đông đảo cha mẹ học sinh, học sinh và các nhà trường. Việc có học sinh dù học tốt nhưng chọn không khéo vẫn có thể trượt tất cả các nguyện vọng là do học sinh chưa nghiên cứu kỹ về phương án xét tuyển, trường THPT mình muốn theo học (điều kiện cơ sở vật chất, điểm chuẩn…), khả năng học tập của bản thân….”, ông Tuấn chia sẻ với báo Đại Đoàn Kết.

Đáng chú ý, các chuyên gia cũng nhấn mạnh việc lựa chọn nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 trường công lập cần lưu ý 3 yếu tố gồm năng lực học tập của học sinh (căn cứ kết quả khảo sát hàng tháng và năng lực học tập hàng ngày), điểm chuẩn vào lớp 10 của trường trong 3 năm trở lại đây, khoảng cách di chuyển từ nhà đến trường.

Trong khi đó, việc định hướng phân luồng học sinh sau THCS cũng là vấn đề được Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý. Vừa qua, một clip được cho là phụ huynh đứng lên phát biểu trong cuộc họp giữa nhà trường và phụ huynh học sinh về việc phân luồng vào lớp 10 gây xôn xao dư luận. Theo đó, phụ huynh này bức xúc cho rằng nhà trường “nhồi nhét” cho học sinh đi học ngành nghề không phải thi khiến các con nản chí. Nguyện vọng của gia đình và thí sinh cũng đang cố gắng để ôn thi, hi vọng có thể trúng tuyển. Còn nếu trượt thì học sinh sẽ vào học nghề, không phải vội vã không cho thi từ đầu.

Theo số liệu của Hà Nội, với áp lực số lượng học sinh các cấp tăng, năm học 2023-2024 Hà Nội cần thêm đến trên 1.000 phòng học mới. Trong giai đoạn 2021-2025 Tp.Hà Nội dự kiến xây dựng mới 433 trường. Trong đó thành lập mới 225 trường, xây mới tăng thêm 8.323 phòng học và phòng học bộ môn, cải tạo, sửa chữa 631 trường với 11.803 phòng học và phòng học bộ môn, với kinh phí dự tính trên 51.000 tỷ đồng cho 1.649 dự án.

Trúc Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).