Lý do hoãn xử vụ giám đốc cầm cố “khống” gạo để vay tiền ngân hàng

02/07/2024 20:30

Bị cáo Phan Công Bình đã có hành vi gian dối khi chỉ đạo nhân viên xếp các cây hàng gạo bị rỗng ruột để cầm cố vay tiền; gây thiệt hại cho ABBank gần 61 tỷ đồng.

Ngày 2/7, TAND thành phố Hồ Chí Minh mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Phan Công Bình (Giám đốc Công ty Công Bình); Phạm Minh Quân (cựu kế toán Công ty Công Bình) về cùng tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan vụ án, các bị cáo cựu cán bộ, nhân viên Ngân hàng TMCP An Bình bị xét xử về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng và tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong phần thủ tục phiên tòa, thư ký thông báo việc có nhiều luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo vắng mặt. Sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, thời gian mở lại phiên tòa là vào ngày 10/7 tới.

Theo nội dung vụ án, Công ty Công Bình có ngành nghề chính là mua bán, sản xuất kinh doanh lúa gạo các loại.

Ngày 14/7/2016, Phan Công Bình đại diện Công ty Công Bình gửi các hồ sơ, báo cáo tài chính, hóa đơn thu mua lúa và xuất bán gạo… và đề nghị ngân hàng cấp tín dụng 470 tỷ đồng, trong đó hạn mức tín dụng 450 tỷ đồng và vay trung hạn 65 tỷ đồng.

Mục đích vay vốn là bổ sung vốn lưu động kinh doanh thu mua lúa gạo. Tài sản đảm bảo là gạo thành phẩm được đóng bao 50kg, chất thành cây để tại kho của Công ty Công Bình.

Quá trình kiểm đếm tài sản cầm cố là gạo trong kho, Công ty Công Bình phía ngân hàng đã thống nhất kiểm đếm bằng cách đo kích thước từng cây hàng để xác định số lượng bao gạo và phá dỡ một cây hàng ngẫu nhiên để đối chiếu số lượng.

Sau khi kiểm đếm, số lượng 10 cây gạo của Công ty An Bình được xác định là 195.925 bao, tổng trọng lượng 9.796,25 tấn. Sau đó, ABBank đã giải ngân cho Công ty An Bình theo 5 giấy nhận nợ.

Đến ngày 3/10/2017, qua kiểm tra các cây hàng gạo đã cầm cố cho ABBank chi nhánh Sài Gòn, có 7 cây gạo bị rỗng ruột và chỉ xếp các bao gạo xung quanh 4 mặt bên ngoài. Số lượng gạo sau khi xuất kho bán chỉ thu được hơn 28,5 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, Phan Công Bình đã có hành vi gian dối khi chỉ đạo nhân viên xếp, chất các cây hàng gạo bị rỗng ruột để cầm cố vay tiền; gây thiệt hại cho ngân hàng gần 61 tỷ đồng, nợ lãi hơn 22 tỷ đồng; không có tài sản đảm bảo, không còn khả năng thanh toán.

Các bị cáo là cựu lãnh đạo, nhân viên ngân hàng đã không thực hiện đúng các quy định trong việc kiểm đếm tài sản bảo đảm là gạo trong kho của Công ty Công Bình; đồng ý giải ngân cho Công ty Công Bình, gây thiệt hại số tiền lớn của ngân hàng.

 

Bạn đang đọc bài viết "Lý do hoãn xử vụ giám đốc cầm cố “khống” gạo để vay tiền ngân hàng" tại chuyên mục Pháp Luật. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).