Không có chuyện Eximbank thu 8,8 tỷ đồng phí nợ thẻ của khách hàng

29/03/2024 21:00

(Chinhphu.vn) - Ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Eximbank, khẳng định điều này khi trao đổi với báo chí chiều 21/3.

Trước đó, báo chí và dư luận xã hội xôn xao về vụ việc khách hàng Phạm Huy Anh ở Quảng Ninh có khoản nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng từ năm 2013, tính đến năm 2023 nợ đã tăng lên con số bất thường là 8,8 tỷ đồng.

Lý giải về điều này, ông Hồ Hoàng Vũ cho hay, đối với sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế, ngân hàng trước khi đưa ra chính sách về lãi và phí đều tham khảo các thông lệ trên thị trường, cũng như các sản phẩm của các ngân hàng tương đồng và có xét đến yếu tố cạnh tranh.

Ở trường hợp của khách hàng Phạm Huy Anh, nợ thẻ quá hạn đến 11 năm, quy trình thông thường thì cán bộ xử lý thẻ của ngân hàng phải căn cứ tình hình nợ để đề xuất cấp lãnh đạo một mức thu phí trước khi làm việc với khách hàng.

Tuy nhiên, lần này, cán bộ thực hiện công tác xử lý nợ đã không thực hiện theo quy trình, mà gửi một thông báo hết sức máy móc đến khách hàng, dẫn đến sự bức xúc của khách hàng.

"Chúng tôi rất lấy làm tiếc về sự việc xảy ra và đã rất tích cực làm việc với khách hàng. Sáng 19/3, đại diện của Eximbank đã gặp gỡ khách hàng và cùng trao đổi thẳng thắn trên tinh thần hợp tác, thấu hiểu và chia sẻ. Chắc chắn là sẽ không có chuyện ngân hàng thu phí 8,8 tỷ đồng mà sẽ tính toán mức hợp lý", ông Hồ Hoàng Vũ khẳng định.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM thông tin, NHNN sẽ có chỉ đạo đối với các chi nhánh tổ chức tín dụng rà soát lại các chủ thẻ để tìm hiểu các chủ thẻ đã lâu không sử dụng thẻ, cũng như phát sinh các trường hợp tương tự để làm việc và tìm sự thống nhất, thỏa thuận giữa khách hàng và ngân hàng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp giữa các bên.

Trong cung cấp sản phẩm, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tư vấn đầy đủ các nội dung chính của sản phẩm mình cung cấp để khách hàng được nắm, được hiểu. Đồng thời, theo quy định của NHNN thì khi cung cấp các sản phẩm dịch vụ phải công khai biểu phí và chỉ được thu phí theo biểu phí đó. Đối với lãi suất cho vay, Chính phủ cũng như ngành ngân hàng đã quy định công bố lãi suất cho vay bình quân.

"Thêm nữa, trong tương tác giữa khách hàng và ngân hàng, chúng tôi cho rằng ngân hàng cần phải thông tin đến khách hàng bằng các biện pháp để đảm bảo những biến động về số dư tài khoản sẽ được thông tin đến khách hàng", ông Võ Minh Tuấn nói.

Đại diện NHNN cũng nhấn mạnh, các ngân hàng cần ý thức được rằng nếu còn để xảy ra những sự việc như thế này thì sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu, làm suy yếu lợi thế cạnh tranh của ngân hàng.

Do vậy, ngân hàng phải hết sức quan tâm đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng để giải quyết được câu chuyện đôi bên cùng có lợi, hợp tác để cùng nhau thụ hưởng, chia sẻ những lợi ích chung.

Anh Thơ


Bạn đang đọc bài viết "Không có chuyện Eximbank thu 8,8 tỷ đồng phí nợ thẻ của khách hàng" tại chuyên mục Tài chính - Chứng khoán. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).