AstraZeneca được BritCham vinh danh với giải thưởng xuất sắc về khoa học, công nghệ và đổi mới

28/06/2024 20:30

(Chinhphu.vn) - Hiệp hội Doanh nghiệp Anh quốc tại Việt Nam (Britcham Vietnam) đánh giá cao sự cam kết vững chắc và những thành tựu nổi bật của AstraZeneca trong việc tiên phong đổi mới sáng tạo, liên tục ứng dụng khoa học trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam.

Thúc đẩy đổi mới, sáng tạo hướng đến sự bình đẳng trong y tế

AstraZeneca là tập đoàn dược phẩm sinh học toàn cầu kế thừa di sản lâu đời từ Vương quốc Anh và Thụy Điển. Với tham vọng và cam kết không ngừng thúc đẩy ranh giới của khoa học để mang đến những phương thuốc giúp thay đổi cuộc sống, trong nhiều năm liền, AstraZeneca luôn đạt được các thứ hạng cao trong bảng Chỉ số sáng chế và Chỉ số đổi mới trong lĩnh vực dược phẩm toàn cầu, cụ thể là hạng 1 về sáng chế và hạng 3 về đổi mới vào năm 2023.

Tính riêng trong năm 2023, AstraZeneca đã đầu tư 10.9 tỷ USD vào nghiên cứu và phát triển (R&D) trên phạm vi toàn cầu. Tại Việt Nam, giai đoạn 2016-2024, công ty đã đầu tư 70 triệu USD vào R&D để tiến hành các nghiên cứu lâm sàng, góp phần tăng cường năng lực nghiên cứu của Việt Nam và giúp bệnh nhân tiếp cận sớm hơn với các loại thuốc tiên tiến nhất. AstraZeneca hiện đang có 65 nghiên cứu đang được triển khai tại gần 50 bệnh viện trên cả nước với hơn 6.500 bệnh nhân tham gia.

Song song với việc đầu tư cho nghiên cứu các phương thuốc tiên tiến, AstraZeneca còn ưu tiên thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong y tế để nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho tất cả người dân. Cam kết này được minh chứng rõ nét với sự kiện ra mắt "Mạng lưới đổi mới sáng tạo y tế" vào năm 2023 thông qua chương trình hợp tác với Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam (VYPA), nhằm đẩy nhanh ứng dụng khoa học và công nghệ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào chẩn đoán sớm và sàng lọc các bệnh không lây nhiễm (NCDs) phổ biến trong cộng đồng.

Trong năm đầu tiên triển khai, "Mạng lưới đổi mới sáng tạo y tế" đã được triển khai tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Thừa Thiên Huế với hơn 60 bệnh viện tham gia và sàng lọc các bệnh về phổi, trong đó có ung thư phổi, cho hơn 100.000 người.

Đến năm 2024, với các hoạt động tập trung vào 2 lĩnh vực sức khỏe phổi và sức khỏe tim mạch-thận-chuyển hóa, chương trình dự kiến sẽ khám sàng lọc miễn phí và chẩn đoán sớm trực tiếp cho hơn 100.000 người, đồng thời thực hiện khám sàng lọc và tư vấn trực tuyến dựa trên nền tảng ứng dụng AI về các bệnh không lây nhiễm cho khoảng 1 triệu người dân.

Nhận giải thưởng xuất sắc về khoa học, công nghệ và đổi mới, ông Atul Tandon, Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam chia sẻ "Tại AstraZeneca, chúng tôi tin rằng đổi mới sáng tạo không chỉ đơn thuần là sự tiến bộ về công nghệ mà đó còn là việc thực sự đem lại sự khác biệt trong cuộc sống của mọi người. Sự ghi nhận của Britcham là một động lực mạnh mẽ, khuyến khích chúng tôi tiếp tục hợp tác với các đối tác và củng cố năng lực của hệ thống y tế trên toàn bộ hành trình của bệnh nhân. Đem đến sự tiếp cận bình đẳng và chi phí hợp lý đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tiên tiến tại Việt Nam chính là đích đến của chúng tôi".

30 năm đồng hành cùng sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, AstraZeneca tự hào được hợp tác với Chính phủ, Bộ Y tế và các đối tác vì mục tiêu sức khỏe và hạnh phúc cho người dân Việt Nam. Đầu năm 2023, AstraZeneca và Bộ Y tế đã ký kết hợp tác chiến lược kéo dài 5 năm nhằm thắt chặt mối quan hệ song phương và thúc đẩy hợp tác toàn diện trong nghiên cứu và phát triển (R&D), sản xuất dược phẩm, phòng và kiểm soát bệnh tật, và phát triển hệ thống y tế bền vững.

Cụ thể, AstraZeneca trong các năm qua đã thực hiện nhiều sáng kiến thúc đẩy nhận thức, phòng ngừa, phát hiện sớm và quản lý hiệu quả các bệnh không lây nhiễm như chương trình "Vì lá phổi khỏe", chương trình "Sức khỏe thanh thiếu niên Việt Nam", chương trình "CAREME -Yêu lấy mình", chương trình "Thương phổi". Cùng với "Hợp tác vì tính bền vững và khả năng chống chịu của hệ thống y tế" (PHSSR) và chương trình "Mạng lưới sáng tạo đổi mới y tế", AstraZeneca đã đã tiếp cận trực tiếp được tới hơn 900.000 người thụ hưởng, trong đó chỉ riêng năm 2023 và quý 1/2024 là gần 470.000 người.

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch AstraZeneca Việt Nam cho biết: "Trong 3 thập kỷ qua, AstraZeneca luôn đặt sức khỏe của người dân, sự bền vững của hệ thống y tế Việt Nam là ưu tiên hàng đầu xuyên suốt các hoạt động của công ty tại Việt Nam. Chúng tôi cam kết nối dài hành trình này, tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ, các bộ, ngành, các tổ chức để triển khai những dự án tham vọng hơn nữa, để mang tác động tích cực đến với người dân, cộng đồng và môi trường của Việt Nam"

Là một phần trong khoản cam kết đầu tư lớn, có giá trị 360 triệu USD vào Việt Nam cho đến năm 2030, AstraZeneca hiện đang đầu tư 90 triệu USD để chuyển giao công nghệ sản xuất dược phẩm vào Việt Nam, nhằm góp phần nâng cao năng lực sản xuất thuốc, đảm bảo cải thiện khả năng tiếp cận các loại thuốc chất lượng cao, được sản xuất trong nước cho bệnh nhân. 

Bên cạnh đó, nhận thức được mối liên kết giữa sức khỏe của con người và trái đất, AstraZeneca đã cam kết đầu tư 50 triệu USD để phục hồi rừng và cảnh quan tại Việt Nam, góp phần hiện thực hóa cam kết đưa phát thải ròng về bằng 0 (Net Zero) của Việt Nam vào năm 2050.

Giải thưởng vinh danh "30 năm cống hiến tại Việt Nam" và Giải thưởng xuất sắc về "khoa học công nghệ và đổi mới" ("30 years in Vietnam Recognition" và "Great Technology & Innovation Award") của Britcham đã nối dài những thành tích, ghi nhận từ Chính phủ, Bộ Y tế và các tổ chức trong và ngoài nước dành cho những nỗ lực không ngừng nghỉ và những đóng góp quan trọng của AstraZeneca cho phát triển bền vững và bình đẳng trong y tế tại Việt Nam.

Minh Thi


Bạn đang đọc bài viết "AstraZeneca được BritCham vinh danh với giải thưởng xuất sắc về khoa học, công nghệ và đổi mới" tại chuyên mục Y tế - Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).