Hơn 300 đoàn thu mua quốc tế sắp được khám phá hơn 12.000 sản phẩm thế mạnh của Việt Nam

Theo đại diện Bộ Công Thương, thông qua hoạt động triển lãm trong khuôn khổ Vietnam International Sourcing, các đoàn thu mua quốc tế sẽ được khám phá hơn 12.000 sản phẩm thuộc từ nông sản, đồ uống, thực phẩm chế biến đến các mặt hàng công nghiệp tiêu dùng như dệt may, giày dép, đồ gỗ, nội thất, bao bì và cả nhóm hàng công nghiệp hỗ trợ, ...

Tại Tọa đàm “Vietnam International Sourcing - Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu” do Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh (ngày 1/8/2025), ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương cho biết, trong những năm qua kinh tế toàn cầu đã và đang trải qua những biến động chưa từng có, từ xung đột thương mại giữa các nước lớn, sự gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch COVID-19, xung đột địa chính trị, đến những thay đổi nhanh chóng trong xu hướng tiêu dùng và đặc biệt là xu hướng bảo hộ thị trường bằng cả hàng rào thuế quan và phi thuế quan đã tác động lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam.

gen-h-z6864357273062-d87658364d5fb3dab6f5b9e9be71221a-1754063777.jpg

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương phát biểu tại Tọa đàm.

Trong bối cảnh đó, từ nhiều năm nay, Việt Nam đã triển khai chiến lược đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa kênh phân phối nhằm duy trì và phát triển vị thế của mình trong thương mại quốc tế. Doanh nghiệp Việt Nam cũng đã linh hoạt ứng phó và nỗ lực phát triển để có thể giữ vững và mở rộng thị trường xuất khẩu kể cả trong những lúc thị trường khó khăn nhất.

Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng, hiệp hội doanh nghiệp trong nước và ngoài nước, cùng các kênh phân phối quốc tế kịp thời có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tháo gỡ những khó khăn trước mắt, định hướng phát triển lâu dài để thích nghi với những biến động của thị trường.

Một trong những hoạt động đem lại kết quả tích cực đối với việc mở rộng thị trường xuất khẩu cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Vietnam International Sourcing” & Diễn đàn xuất khẩu được Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức từ năm 2023 đến nay.

“các doanh nghiệp sẽ đối mặt với rủi ro khi chỉ dựa vào một số thị trường truyền thống. Vietnam International Sourcing 2025 với sự vào cuộc của hơn 60 thương vụ và chi nhánh thương vụ trên thế giới, dự kiến sẽ đón tiếp hơn 300 đoàn thu mua đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ đến Việt Nam tìm nguồn cung sản phẩm hàng hóa”, ông Tạ Hoàng Linh thông tin thêm.

Cũng theo đại diện Bộ Công Thương, thông qua hoạt động triển lãm trong khuôn khổ Vietnam International Sourcing, các đoàn thu mua quốc tế sẽ được khám phá hơn 12.000 sản phẩm thuộc từ nông sản, đồ uống, thực phẩm chế biến đến các mặt hàng công nghiệp tiêu dùng như dệt may, giày dép, đồ gỗ, nội thất, bao bì và cả nhóm hàng công nghiệp hỗ trợ...

ite-14-1754063831.jpg

Hội chợ ITE HCMC là cơ hội hữu hiệu để quảng bá điểm đến.

Sự hưởng ứng nhiệt tình của doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài đối với sự kiện này thể hiện sức hút ngày càng lớn của hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế. Bên cạnh các đoàn thu mua quốc tế đến từ các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Vietnam International Sourcing 2025 dự kiến sẽ đón tiếp đông đảo các đoàn thu mua đến từ các khu vực tiềm năng đang nổi lên như Trung Đông, Mỹ Latinh và các nước khu vực Đông Âu.

Sự đa dạng về địa lý này mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác hiệu quả 17 hiệp định thương mại tự do, tiếp cận các thị trường mới, giảm thiểu rủi ro do phụ thuộc vào một số khu vực nhất định, đồng thời mở rộng tầm nhìn chiến lược trong hoạt động xuất khẩu.

Điểm đặc biệt năm nay, lần đầu tiên Vietnam International Sourcing & Diễn đàn xuất khẩu 2025 kết hợp với Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC) tạo nên một chuỗi sự kiện đa ngành độc đáo, đại diện Bộ Công Thương cho biết thêm.

Chia sẻ góc nhìn từ các tập đoàn quốc tế, các chuyên gia đánh giá cao tiềm năng của Việt Nam. Ông Massimiliano Garzoni, Giám đốc Điều hành Giorgio Armani khu vực châu Á - Hồng Kông (Trung Quốc) cho biết, tập đoàn xem Việt Nam là điểm đến cung ứng hấp dẫn cho thời trang bền vững.

Ở lĩnh vực công nghệ, ông Chandler So, Giám đốc Geodis Việt Nam nhấn mạnh việc ứng dụng AI, IoT trong logistics sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí và tăng sức cạnh tranh.

gen-h-z6864357238883-4131b8c9414162ac8366447a6826a95b-1754063777.jpg

Theo ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC, việc lồng ghép diễn đàn xuất khẩu vào khuôn khổ sự kiện VIS đã tạo ra hiệu quả cộng hưởng, giúp tối ưu hóa các hoạt động xúc tiến xuất khẩu và hỗ trợ cho doanh nghiệp TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Về phía TP. Hồ Chí Minh, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC), cho biết việc trong khuôn khổ Viet Nam International Sourcing Expo 3 năm qua, ITPC đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức các diễn đàn xuất khẩu.Diễn đàn đã mở ra cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận trực tiếp với các chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế và những nhà mua hàng lớn từ khắp nơi trên thế giới.

Đồng thời, cũng là dịp để các doanh nghiệp cập nhật những thông tin mới nhất về các thị trường trọng điểm, các chính sách và quy định xuất nhập khẩu, qua đó xây dựng định hướng chiến lược cho hoạt động xuất khẩu trong những năm tiếp theo.

Có thể thấy, việc lồng ghép diễn đàn xuất khẩu vào khuôn khổ sự kiện VIS đã tạo ra hiệu quả cộng hưởng, giúp tối ưu hóa các hoạt động xúc tiến xuất khẩu và hỗ trợ cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung. “Quan trọng nhất, đây là nơi các nhà quản lý, doanh nhân, hiệp hội và chuyên gia có thể cùng nhau cập nhật thông tin, nghiên cứu và tìm ra các giải pháp phù hợp. Từ đó, chúng ta có thể nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp và cho nền kinh tế của từng địa phương"- ông Lữ nhấn mạnh.

Cũng tại chương trình, bà Nguyễn Cẩm Tú, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho hay, trong khi Vietnam International Sourcing 2025 tập trung vào việc kết nối doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu với các nhà thu mua quốc tế, ITE HCMC 2025 lại là cầu nối để quảng bá du lịch Việt Nam. Sự đồng hành này sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam không chỉ giới thiệu sản phẩm hàng hóa, mà còn quảng bá các giá trị văn hóa, dịch vụ du lịch, từ đó nâng cao hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế. Đây là bước đi chiến lược, kết hợp giữa thương mại và du lịch, nhằm tối ưu hóa cơ hội kinh doanh và thúc đẩy sự phát triển toàn diện của nền kinh tế.

gen-h-z6864410537035-f8a7630cd875bdf63fe93c2c5aff8cb3-1754063777.jpg

Vietnam International Sourcing 2025 tập trung vào việc kết nối doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu với các nhà thu mua quốc tế, ITE HCMC 2025 lại là cầu nối để quảng bá du lịch Việt Nam.

Từ góc độ đơn vị thu mua, đại diện Công ty Pagoda khẳng định, Việt Nam là một trong những quốc gia trọng điểm trong hệ thống thu mua toàn cầu của Pagoda. Hiện nay, doanh nghiệp đang thu mua nhiều nông sản chủ lực từ Việt Nam như sầu riêng, dừa xiêm, chuối, thanh long, mít... từ các vườn trồng đạt chuẩn, doanh nghiệp xuất khẩu và các nhà máy sơ chế quy mô lớn.

Nhằm phục vụ hệ thống hơn 5.000 cửa hàng tại hơn 180 thành phố ở Trung Quốc, nâng cao vị thế trái cây Việt Nam tại thị trường Trung Quốc, Pagoda kỳ vọng duy trì ổn định các mặt hàng chủ lực, tiếp tục mở rộng chủng loại thu mua với trái cây chất lượng; tối ưu hóa chuỗi cung ứng, khuyến khích vùng trồng áp dụng tiêu chuẩn hóa trong canh tác và sơ chế, từ đó nâng cao hiệu suất và chất lượng sản phẩm. Ngoài Trung Quốc, doanh nghiệp cũng mong muốn cùng đối tác Việt Nam mở rộng sang các thị trường tiềm năng khác như Trung Đông, Đông Á, ... .

Ngoài ra, tại chương trình, nhiều chuyên gia nhận định, thương mại toàn cầu liên tục biến động bởi chiến tranh thương mại, xung đột vũ trang và chính sách thuế quan. Điều này đòi hỏi các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam phải đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường, khách hàng nhưng cũng mở ra cơ hội để tiếp cận và tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng mới được định hình.

Nguyễn Hạnh